Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật trong tình hình mới

Cán bộ, nhân viên Trung tâm vận chuyển và sắp xếp vũ khí trang bị tại các kho

(Thanhuytphcm.vn) - Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật (BĐKT) là đơn vị kỹ thuật có nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng các loại vũ khí, đạn dược đặc chủng để bảo đảm cho các đơn vị Hải quân phía Nam. Khối lượng vũ khí, đạn dược mà Trung tâm được biên chế là rất lớn. Từ đặc điểm này đòi hỏi mỗi năm Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm phải xác định tốt việc duy trì chế độ bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa. Các đơn vị trong toàn Trung tâm đều có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và triển khai thực hiện Cuộc vận động “Khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và 2 đột phá của Ngành kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”. Toàn Trung tâm tập trung vào nâng cao chất lượng ngày kỹ thuật, chất lượng đăng ký thống kê, báo cáo và khả năng làm chủ VKTBKT nhất là vũ khí trang bị mới, đảm bảo luôn ở tình trạng tốt, sẵn sàng bàn giao cho các đơn vị khi có nhiệm vụ.

Thượng tá Lại Thế Công, Chính ủy Trung tâm cho biết, để có được từng kho, trạm và toàn khu kỹ thuật gọn, sạch, khoa học như thế này đòi hỏi từng cán bộ, nhân viên và chiến sĩ trong đơn vị phải rất tỉ mỉ, cụ thể đối với công tác bảo quản, bảo dưỡng và sắp đặt. Sau khi có nghị quyết lãnh đạo ở các đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt việc giáo dục, quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sĩ về ý thức trách nhiệm trong công tác bảo đảm kỹ thuật. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về công tác kỹ thuật. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ có sự phân công cán bộ kiểm tra, giám sát theo phân cấp. Hàng tuần, hàng tháng có nhận xét, đánh giá đến từng người, từng tổ cho đến từng kho trạm để lấy cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân và tập thể đơn vị. Nhờ vậy mà công tác kỹ thuật của đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch của trên và là một trong những đơn vị có thành tích tiêu biểu về công tác kỹ thuật của Vùng.

Được tận mắt thấy những hòm đạn hay quả thủy lôi láng bóng, súng pháo được bao bọc kỹ lưỡng không vết bụi mới thấy hết sự cẩn trọng của mỗi con người nơi đây. Mỗi viên đạn, bộ tên lửa là tài sản vô cùng quý báu của quốc gia, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều sự nguy hiểm đối với công tác bảo quản, bảo dưỡng, chỉ một sai sót nhỏ là không có cơ hội làm lại. Chính vì vậy, từng người phải tự mình rèn cho chính mình ý thức tự học hỏi, nghiên cứu để làm chủ phương tiện kỹ thuật mà mình đang cất giữ.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Đinh Văn Cảnh, Thủ kho 58, K862 chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với kho gần 29 năm rồi, nên cũng có cho mình nhiều bài học kinh nghiệm trong bảo quản, bảo dưỡng và sắp xếp ở kho. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải luôn cụ thể, tỉ mỉ trong kiểm tra và kịp thời báo cáo khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó phải không ngừng học tập kiến thức chuyên ngành về các loại đạn dược mà mình được giao cất giữ. Làm sao trang bị kỹ thuật luôn trong trạng thái tốt khi có nhiệm vụ là xuất kho được ngay. Ngoài việc sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật của ngành, tôi còn biết và hiểu thêm về các nội dung khác để sẵn sàng thay thế các vị trí trong đơn vị”.

Trong những năm qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2022 khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, Trung tâm đã bảo đảm đủ số và chất lượng nhiều loại đạn có tình trạng tốt cho các đơn vị trong Quân chủng Hải quân. Cùng với đó là việc tiếp nhận và cấp phát các loại phương tiện kỹ thuật theo đúng kế hoạch của trên. Ngoài công tác bảo đảm kỹ thuật Trung tâm còn chủ động huấn luyện kỹ thuật theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”; tập trung huấn luyện các thành phần trực tiếp làm công tác bảo đảm kỹ thuật. Trung tâm đã huấn luyện làm chủ được nhiều loại dây chuyền kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra các loại đạn của đơn vị. Duy trì hệ số kỹ thuật Kt < 1 và tiến hành bảo dưỡng, niêm cất hàng trăm tấn đạn dược.

Trung tâm cũng đã có nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ thiết thực vào nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, mô hình “Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trẻ” đã cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng trong huấn luyện và đảm bảo kỹ thuật. Tiêu biểu như: Tổ hợp ngư lôi SET-53M bắn tập và hệ thống kiểm tra phục vụ huấn luyện, kiểm tra tổng hợp; Hệ thống kiểm tra đầu tự dẫn ngư lôi SET-53M phục vụ huấn luyện thực hành; Tổ hợp mô hình mô phỏng quy trình kiểm tra thiết bị điện trên tên lửa P15-U; Thiết bị kiểm tra tự dẫn, điều khiển ngư lôi SET-53M…

Trung tá Trần Văn Bé, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung tâm cho biết, để công tác bảo đảm kỹ thuật được khoa học, chặt chẽ, Trung tâm đã duy trì nghiêm nền nếp đăng ký sổ sách, mẫu biểu nghiệp vụ. Bảo đảm đúng, đủ các bảng biển, hệ thống sổ sách, mẫu biểu thống nhất theo quy định. Cấp ủy, chỉ huy ở từng cấp luôn làm tốt công tác kiểm tra, kiểm định kỹ thuật. Chủ động phân cấp chất lượng, kịp thời chấn chỉnh, củng cố những sai sót, khuyết điểm về quản lý sử dụng VKTBKT, xây dựng Trung tâm an toàn, chính quy, mẫu mực.

Sự cẩn trọng, luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh cách mạng, tinh thần sẵn sàng của mỗi cán bộ, nhân viên và chiến sĩ Trung tâm BĐKT Vùng 2 góp phần vào sự phát triển bền vững của một đơn vị bảo đảm VKTBKT đặc chủng, từ đó đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Quang Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo