Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bài 3: Nhân rộng mô hình hay

Giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của UBND Quận Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Sau khi Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM có loạt bài viết: “TPHCM không ngừng cải cách phục vụ người dân, doanh nghiệp”, nhiều ý kiến từ đại biểu HĐND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, chuyên gia,... cho rằng, với những mô hình hay hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), TP nên nghiên cứu triển khai nhân rộng. Đồng thời, để công tác CCHC trên địa bàn TP đạt hiệu quả cao, vấn đề quan trọng hơn cả vẫn là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân giải quyết hồ sơ

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình cho biết: Qua khảo sát công tác CCHC ở một số quận, huyện có một số mô hình hay như ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin tiếp nhận các kiến nghị của người dân; cũng như việc bố trí cán bộ làm ngoài giờ rất thuận lợi cho một số công nhân, người lao động không có thời gian trong giờ hành chính đến cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ TTHC. Thậm chí, có những đơn vị như ngành thuế, ngân hàng,... còn bố trí đội ngũ nhân viên đến tận Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của sở, ngành, quận, huyện để tiện cho người dân nộp thuế, lệ phí khi giải quyết hồ sơ TTHC tránh phải đi lại nhiều nơi.

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình, hiện nay, với TPHCM sau khi khảo sát xong sẽ tập hợp các mô hình hiệu quả nhân rộng cho toàn địa bàn TP thì hiệu ứng, hiệu quả của công tác CCHC nâng lên rõ nét và tạo động lực thi đua cho các đơn vị. Riêng với mô hình làm ngoài giờ hành chính để giải quyết hồ sơ TTHC cho dân cần phải đánh giá chứ không phải nơi nào cũng áp dụng mà tùy theo tình hình ở mỗi địa phương lượng người dân đông cần giải quyết ngoài giờ thì tập trung làm.

Đồng quan điểm, PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng: Việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân ngoài giờ hành chính là tốt. Việc làm này cho thấy, nỗ lực của chính quyền TP để làm sao đáp ứng nhu cầu và giải quyết một cách nhanh nhất cho người dân. Đặc biệt, ở đây là chính quyền hiểu mong muốn của người dân và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tăng sự hài lòng của người dân đối với công tác CCHC của TP. Với mô hình này, TP nên nhân rộng, còn hình thức nhân rộng như thế nào thì phải nghiên cứu kỹ.

Còn ở góc độ người dân, bác Bùi Văn Nhiều, ngụ đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung cho hay: Với mô hình giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân ngoài giờ hành chính, các địa phương nên xem tình hình thực tế nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân tại địa bàn mình có đông hay không, nếu đông thì nên triển khai nhân rộng mô hình này ra để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tiện lợi; còn nếu ít thì không nên làm để tránh lãng phí thời gian cho cán bộ, công chức.

Nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân qua mạng

Dù đánh giá cao những mô hình hay về công tác CCHC mà một số sở, ngành, địa phương triển khai thời gian qua, nhưng Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phân tích: Ngoài việc nhân rộng các mô hình hiệu quả trong CCHC thì việc quan trọng hơn là phải xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu đồng bộ trong giải quyết hồ sơ TTHC giữa các đơn vị. Theo đó, phần mềm này không phải là chỉ cho riêng ngành mình mà phải chia sẻ cho các sở, ngành, địa phương kết nối để khi có thông tin liên quan các sở, ngành muốn xác nhận chỉ cần qua mạng, qua dữ liệu phần mềm là có kết quả ngay mà không phải trao đổi bằng văn bản giấy rất mất nhiều thời gian và việc trả lời kết quả cho người dân rất nhanh. Đơn cử như vừa qua rất nhiều sở, ngành giải quyết TTHC từ trăm ngày xuống còn mấy chục ngày và đang tiếp tục rút ngắn nữa, bước đầu được người dân đánh giá rất cao.

Giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp ngoài giờ hành chính vào buổi trưa tại UBND Quận 12 Giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp ngoài giờ hành chính vào buổi trưa tại UBND Quận 12

Ở góc độ đơn vị giám sát và khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, DN về công tác CCHC trên địa bàn TP, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng: Các mô hình giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân ngoài giờ làm việc mà một số đơn vị triển khai thời gian qua là rất hay nhưng về lâu dài đây không phải là cách giải quyết tốt nhất. Bởi vì, khi làm ngoài giờ bắt buộc cán bộ, công chức phải chia sẻ thời gian để không quá giờ lao động Chính phủ quy định. Vì vậy, cách tốt nhất là nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân qua mạng. Nghĩa là người dân đăng ký và nộp hồ sơ tại nhà và khi giải quyết hồ sơ xong người dân nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc đến nhận trực tiếp nhận kết quả một lần, tránh tình trạng phải bổ sung hồ sơ thủ tục nhiều lần, phải đi tới, đi lui. Có như vậy, kết quả CCHC sẽ lâu dài và hiệu quả hơn.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu, cải cách hành chính hiện nay trên địa bàn TP so với cách đây vài năm có những bước phát triển mới và càng ngày càng mang đến sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, để đạt được sự mong đợi như người dân mong muốn là vẫn chưa đạt. Cho nên, vẫn nghe đâu đó tiếng than phiền của người dân về TTHC còn rờm rà, sự chờ đợi và đi tới đi lui, thái độ của cán bộ công chức. Cụ thể, trong khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, với vấn đề giải quyết hồ sơ thủ tục phải đi tới đi lui nhiều lần thì hơn 90% người dân trả lời là phải đi trên dưới 2 lần; thái độ, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức cũng chưa cao; thủ tục còn rờm rà. Như vậy, mong mỏi của người dân nằm ở 3 vấn đề đó là: tránh đi tới đi lui nhiều lần, tăng cường giao dịch thông tin qua mạng; rút gọn hồ sơ thủ tục để giải quyết cho người dân; thái độ cán bộ, công chức phải chuyên nghiệp tránh tình trạng là người dân gặp 2, 3 lần với cán bộ khác nhau và giải thích, hướng dẫn khác nhau dẫn đến bức xúc kéo dài.

Có thể nói, với truyền thống năng động, sáng tạo vốn có của mình, cùng với hiệu ứng của đợt phát động thi đua cao điểm mỗi cơ quan, đơn vị có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến CCHC nhằm giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và DN, hy vọng, năm 2019 TPHCM thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết số 54 của Quốc hội”; trong đó, cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá.

Đình Lý

Bài 2: Người dân, doanh nghiệp ngồi nhà “click chuột” nộp hồ sơ

Bài 1: Làm ngoài giờ giải quyết việc cho dân



Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo