Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch nCoV

Ống thổi nồng độ cồn được sử dụng một lần để chống lây lan dịch nCoV.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở (huyện, xã, phường) tăng cường đưa tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn.

Theo đó, tuyên truyền người dân cần cân nhắc trước khi đi lại, không thực hiện các chuyến đi không thực sự cần thiết, đặc biệt không đi đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết. Liên hệ với đường dây nóng và tới cơ sở y tế gần nhất theo hướng dẫn nếu có dấu hiệu bị bệnh; chủ động hợp tác chia sẻ đầy đủ thông tin cho nhân viên y tế để điều trị và xử lý hiệu quả.

Trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng (bao gồm cả taxi), cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết, bao gồm: Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn trước, trong (nếu có thể) và sau khi tham gia giao thông; sử dụng khẩu trang y tế trước khi lên phương tiện, đến nhà ga, trạm dừng và các nơi tập trung đông người; tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt; khi ho hoặc hắt hơi cần che bằng khăn giấy, bỏ vào thùng rác kín có nắp đậy và rửa tay sạch ngay sau đó.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên phương tiện và các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết để tự bảo vệ mình và cộng đồng, phòng chống lây nhiễm trong quá trình làm việc (nhất là người điều khiển phương tiện vận chuyển khách, nhân viên phục vụ trên phương tiện giao thông). Bảo đảm điều kiện thông thoáng và sạch sẽ tại cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu và các đầu mối giao thông để hạn chế phát tán của nCoV. Khử khuẩn, lau chùi sạch sẽ các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi … thường xuyên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C (nếu có thể) để hạn chế phát tán của virus. Hướng dẫn các thông tin phòng dịch cho hành khách trước chuyến đi.

Các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cho người lao động về kỹ năng phòng, chống dịch khi làm việc, đồng thời tập huấn cho những người lao động có hoạt động tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp với hành khách. Trang bị thùng rác kín, túi nylon và thu gom toàn bộ rác thải trong khu vực nhà ga, bến xe, bến tàu và trên phương tiện để xử lý theo đúng quy trình; khuyến cáo giảm thiểu số người đón, tiễn hành khách tham gia giao thông. Cùng với đó, chủ động chuẩn bị và cung cấp túi nylon, khăn giấy, dung dịch sát trùng và khẩu trang y tế và thùng rác phù hợp trên phương tiện theo khuyến cáo của ngành y tế để cung cấp cho hành khách sử dụng.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và người dân phù hợp với các cấp độ của dịch để bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch nCoV đối với người dân và lực lượng Công an trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền cấp huyện, xã trên địa bàn thực hiện toàn diện các giải pháp do các cơ quan trung ương chỉ đạo, khuyến cáo nhằm bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Tùy theo diễn biến và các cấp độ nguy cơ của dịch bệnh (ban bố tình trạng khẩn cấp, công bố dịch), bộ phận thường trực của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thường xuyên theo dõi, báo cáo và kiến nghị tới Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona xem xét, quyết định các giải pháp phù hợp với tình hình, bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo