Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Australia luôn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Hình minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/9, Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis tuyên bố, với tư cách là đối tác đối thoại lâu đời nhất của ASEAN, Australia luôn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, ủng hộ một khu vực thịnh vượng, bao trùm và cởi mở trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, phù hợp với các mục tiêu và nguyên tắc của Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis nhấn mạnh: Với tư cách là đối tác đối thoại lâu đời nhất của ASEAN, Australia luôn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN. Chúng tôi ủng hộ một khu vực thịnh vượng, bao trùm và cởi mở trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, phù hợp với các mục tiêu và nguyên tắc của “Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Cam kết đối với vai trò trung tâm của ASEAN vẫn kiên định hơn bao giờ hết sau thông báo về việc thành lập quan hệ đối tác an ninh tăng cường giữa Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ - AUKUS - thỏa thuận cho phép chia sẻ công nghệ và năng lực tốt hơn. Trong một môi trường chiến lược đang thay đổi nhanh chóng, việc Australia tham gia AUKUS sẽ giúp tăng cường khả năng hợp tác với các đối tác trong khu vực nhằm hỗ trợ sự ổn định và an ninh khu vực, phù hợp với khuôn khổ dựa trên những luật lệ theo đó chúng ta xây dựng sự thịnh vượng chung.

Australia vẫn kiên định ủng hộ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Australia sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ mà NPT đặt ra với tư cách là Quốc gia không có Vũ khí Hạt nhân. Đại sứ cam kết củng cố lòng tin của quốc tế về tính toàn vẹn của cơ chế quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân và đề cao vai trò lãnh đạo toàn cầu của mình trong lĩnh vực này.

Các quan hệ đối tác và hợp tác tích cực là trọng tâm trong cách tiếp cận của Australia đối với khu vực. Quan hệ đối tác ASEAN-Australia đã phát triển đáng kể trong năm qua, với thỏa thuận nâng cấp các cuộc họp giữa các lãnh đạo lên thành Hội nghị Cấp cao Thường niên và hợp tác mới để hỗ trợ ứng phó y tế hiệu quả với đại dịch - bao gồm việc tiếp cận với vaccine an toàn, hiệu quả và hồi phục kinh tế. Australia tự hào khi cam kết cung cấp ít nhất 20 triệu liều vắc xin cho khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương và khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 623 triệu USD Australia để hỗ trợ các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mua vaccine và phân phối đến người dân.

Đại sứ Will Nankervis nhấn mạnh, Australia cũng cam kết duy trì các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác mà Australia gia nhập vào năm 2005, đồng thời hợp tác với ASEAN và các quốc gia thành viên để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực. Đồng thời, thực hiện điều này để tất cả chúng ta có thể phát triển và thịnh vượng trong một khu vực mở, ổn định và bao trùm, với ASEAN là trung tâm.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo