Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Anh nông dân làm giàu từ hoa phong lan Dendro nắng

Anh Đặng Văn Tài bên vườn lan Dendro nắng

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những năm gần đây, xu thế chơi lan Dendro nắng phát triển rất mạnh. Những giống hoa lan xưa cũ ngày càng được người chơi lan săn lùng. Với niềm đam mê hoa phong lan, anh Đặng Văn Tài (46 tuổi, ấp 3A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đã có một vườn lan Dendro nắng cực khủng cho thu nhập khá ổn định.

Với kinh nghiệm gần 10 năm trồng hoa lan, đến nay diện tích vườn của nhà anh Tài là 2.000m2 với khoảng 500 chậu lan Dendro nắng (được trồng bán luân phiên). Nhận thấy đất và khí hậu của địa phương rất hợp để loại lan này phát triển, anh Tài học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, trên mạng và các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã Bình Hưng tổ chức, anh vay 1 tỷ đồng từ Quyết định 655 của UBND TPHCM quy định về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị giai đọan 2017-2019 trên địa bàn TPHCM, qua đó đầu tư nhà vườn, chọn lan giống nhập từ Thái Lan với chất lượng đảm bảo.

Có tận mắt nhìn thấy anh chăm sóc lan mới thấy được nghề trồng lan cũng lắm công phu. Cách mà anh chăm sóc lan như chăm sóc đứa con tinh thần của mình vậy. Với trên 500 giỏ lan các loại được khéo léo sắp xếp theo tầng, hàng đẹp mắt, anh Tài cho biết: vườn của anh trồng hơn 100 loại lan nắng: như Den, Mesangnil còn được dân chơi hoa lan đặt tên là Dendro nắng… Cấu trúc hoa trung bình, nhưng lại có hương thơm và rất đẹp, cây phát triển khỏe, cao lớn, ra hoa quanh năm, cánh hoa màu trắng, lưỡi tím đậm làm cho vòi hoa nhìn rất nổi bật. Hay như Dendro Rồng vàng có vẻ đẹp mĩ miều, cây rất nổi tiếng với hoa màu vàng tuyền, hoa to, 2 cánh hoa dựng đứng rất đẹp, vòi hoa dài. Song song đó là Dendro Urawan cây rất to khỏe và rất siêng ra hoa; một cây có thể cho ra nhiều phát hoa cùng một lúc. Điểm đặc biệt là hoa này vừa cho ra hoa vừa đẻ chồi, màu hoa sáng, hoa to, môi có hoa văn rất đẹp…

Tham quan vườn lan nhà anh Tài với hương thơm hoa lan tỏa ra sẽ khiến cho bất kỳ ai cũng bị lôi cuốn, mê đắm, không nhất thiết phải đứng gần mới ngửi được. Đặc điểm của các giống lan nắng xưa và mới của vườn nhà anh Tài là đã được thuần hóa, thân cao khỏe mạnh, rất siêng ra hoa, có nhiều chậu cao từ 1m-2m nên thương lái hay đặt cho vườn lan anh Tài là vườn lan Dendro khủng.

Với uy tín của mình, các thương lái TPHCM và các tỉnh chỉ đến vườn lan anh Tài xem một lần, các lần sau mọi việc trao đổi, mua bán đều tiến hành qua điện thoại, bởi uy tín và chất lượng được anh Tài đặt lên hàng đầu nên thương lái rất yên tâm. Cũng chính nhờ được chăm sóc tỉ mỉ, công phu nên vườn lan nhà anh Tài phát triển tươi tốt, cho ra hoa đẹp, được khách hàng ưa chuộng, thương lái đến tận vườn thu mua sản phẩm nên anh phải không lo về đầu ra. Vào mỗi dịp Tết, hoa lan của gia đình anh Tài gần như đã được các thương lái đặt hết, hàng năm gia đình anh thu nhập khoảng 250 triệu đồng.

Vườn lan 2.000m2 với khoảng 500 chậu lan Dendro nắng được nhiều người tham quan, học tập Vườn lan 2.000m2 với khoảng 500 chậu lan Dendro nắng được nhiều người tham quan, học tập

Phong trào chơi hoa lan phát triển mạnh mẽ tại TPHCM và các tỉnh những năm gần đây. Số người chơi hoa lan ngày càng đông đảo, kiểu chơi cũng rất phong phú. Nhiều người thích chơi những giò lan “khủng”, một số người lại mê các giống lan cổ, có người lại ưa những loài lan đột biến gen, “độc”, lạ hoặc nhập từ nước ngoài… Từ nhu cầu đa dạng đó, mà anh Tài đã gây dựng được vườn lan lai tạo quy mô tương đối lớn; đồng thời cấy ghép được nhiều giống lan độc đáo, thay đổi không ngừng để theo được nhu cầu của khách hàng và đem lại giá trị kinh tế cao. Nắm bắt được xu thế thị trường anh Tài còn đầu tư mở rộng sang loại hình trồng lan nghệ thuật trong chậu xi măng, lan ghép với gốc cây cổ thụ, kết hợp với các giống lan nắng có giá trị cao làm nâng giá trị thẫm mĩ của hoa và tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sống động, lan nghệ thuật có giá từ 5 – 30 triệu đồng/chậu, cao gấp nhiều lần so với lan thường.

Phát triển có hiệu quả với mô hình trồng lan mang lại giá trị kinh tế cao, anh Đặng Văn Tài 5 năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện (2014-2019). Với mức thu nhập hơn nhiều lần so với trồng các loại cây khác, nghề trồng hoa lan Dendro nắng hiện đã và đang trở thành xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp đô thị, mang lại thu nhập cao cho người dân, đồng thời góp phần tạo mỹ quan đô thị, giảm ô nhiễm môi trường. 

Khải Trí

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo