Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ăn nhiều rau xanh giúp ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở tuổi già

Trồng rau xanh trong nhà kính tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 30/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Thần kinh học ngày 20/12, ăn nhiều rau xanh mỗi ngày có thể ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở tuổi già, đồng thời giúp trẻ hóa não bộ.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trong gần năm năm đối với 960 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 81, thu thập thông tin về khẩu phần ăn của những người này gồm cải bó xôi, cải xoăn và rau diếp. Mỗi năm một lần, họ trải qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ.

Kết quả cho thấy tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không mắc chứng mất trí nhớ. Các thông tin thu thập được cung cấp thêm bằng chứng đáng ngạc nhiên về mối liên hệ giữa khẩu phần ăn và hiện tượng lão hóa, theo đó nhóm ăn rau xanh trẻ hơn nhóm không ăn rau xanh trung bình khoảng 11 năm tuổi.

Cũng theo nghiên cứu, những người ăn nhiều rau xanh nhất khoảng 1,3 khẩu phần một ngày, mức thấp nhất là 0,1 khẩu phần/ngày. Khẩu phần này được tính bằng một nửa cốc rau đã được nấu chín. Qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ, nhận thấy những người ăn ít nhất một phần rau xanh một ngày có tỷ lệ suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người ăn rất ít hoặc hầu như không ăn rau xanh.

Các kết quả trên không thay đổi sau khi các nhà khoa học đã tính tới nhiều yếu tố khác như hút thuốc lá, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, trình độ học vấn, rèn luyện trí tuệ và vận động thể chất.

Với những phát hiện mới nói trên, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Exeter của Anh cho rằng những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều rau củ và ít thịt đỏ có thể hạn chế được nguy cơ mất trí nhớ.

Trong khi đó, tác giả công trình nghiên cứu Martha Clare Morris thuộc Đại học Y khoa Rush ở Chicago (Mỹ) nhận định việc bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể là cách đơn giản để cải thiện não bộ của con người.

Trong một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Hô hấp châu Âu ngày 21/12, các nhà khoa học đã khám phá ra tác dụng mới của việc ăn cà chua mỗi ngày đối với lá phổi của con người.

Thông qua phân tích các dữ liệu thu được từ một cuộc khảo sát sức khỏe có sự tham gia của 680 người tại Đức, Anh và Na Uy trong năm 2002, cũng như tính tới yếu tố tuổi tác, chiều cao, cân nặng, giới tính..., nhóm nghiên cứu nhận thấy người trưởng thành ăn hơn hai quả cà chua một ngày thì tỷ lệ suy giảm chức năng tự nhiên của phổi sẽ chậm hơn. Điều này đặc biệt có lợi với những người từng hút thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây mỗi ngày, đặc biệt là trái táo, có thể giúp phục hồi tổn thương ở phổi của những người đã ngừng hút thuốc lá, đồng thời góp phần làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo