Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

AFC phổ biến công nghệ VAR với đội tuyển Việt Nam

Toàn đội tuyển Việt Nam tại buổi gặp gỡ cùng đại diện của AFC. Ảnh: Đoàn Nhật

(Thanhuytphcm.vn)- Công nghệ VAR (Trợ lý hỗ trợ trọng tài video) sẽ được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vận dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019. Cặp đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản cũng là trận mở đầu của vòng Tứ kết, vì thế thầy trò HLV Park Hang-seo cũng là đội đầu tiên được đại diện AFC đến gặp và phổ biến công nghệ trên.

Sáng 22/1, đại diện Ban trọng tài của AFC đã đến khách sạn của đội tuyển Việt Nam để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR. Từ đầu Vòng chung kết, các trận đấu đã diễn ra dưới sự điều khiển của 6 trọng tài, ngoài 4 trọng tài như bình thường còn có thêm 2 trọng tài hoạt động phía sau khung thành. Nhưng để tăng thêm sự chuẩn xác trong các tình huống quyết định của trọng tài, công nghệ VAR sẽ được tăng cường. Trong số 8 đội tham dự vòng Tứ kết thì Nhật Bản đã quen với công nghệ VAR khi đã từng tham dự VCK World Cup 2018.

Dù vậy, AFC cũng lưu ý là không phải trường hợp nào cũng nhờ đến sự hỗ trợ của VAR, nhằm tránh trận đấu bị ngắt vụn từ những đề nghị không đáng. Qua đó, những trường hợp cần đến VAR là các tình huống liên quan tới bàn thắng hay không bàn thắng, phạt 11m hay không phạt 11m, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận định sai (của trọng tài).

Khi dừng trận đấu để vận dụng công nghệ VAR, trọng tài chính điều hành trận đấu sẽ được kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống. VAR chỉ có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Song song đó, AFC cũng nhấn mạnh, chỉ duy nhất trọng tài chính mới là người được quyền ra dấu hiệu sử dụng công nghệ VAR (sau khi nhận được thông tin phát ra từ trợ lý video). Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem xem lại tình huống gây tranh cãi.

Theo kế hoạch vào tối 22/1, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân tập nhẹ để chuẩn bị cho trận đấu ở vòng Tứ kết.

Đức Thành

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo