Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

6 bệnh nhân chạy thận bất ngờ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Cán bộ y tế điều trị cho bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều tối 29/5, liên quan tới vụ tai biến khiến nhiều bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế đã quyết định cử đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh lên Hòa Bình để chỉ đạo, hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong việc chăm sóc, điều trị các bệnh nhân và làm rõ nguyên nhân vụ tai biến nghiêm trọng này.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tính đến cuối giờ chiều cùng ngày đã có 6 trường hợp tử vong, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và đáng tiếc. Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cử đoàn công tác của Bộ Y tế lên Hòa Bình ngay trong chiều tối 29/5 để tìm hiểu thực tế về sự việc này và triển khai các công tác hỗ trợ y tế để tiếp tục cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Bộ Y tế sẽ cố gắng làm rõ nguyên nhân tử vong trong thời gian sớm nhất, để ổn định tinh thần của nhân viên y tế và người bệnh.

Cùng với đó, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cử các chuyên gia cấp cứu, chống độc và thận nhân tạo lên Hòa Bình để trợ giúp cấp cứu bệnh nhân. Trước đó vào chiều cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã cử đoàn công tác của bệnh viện gồm 4 bác sĩ lên Hòa Bình để phối hợp xử lý vụ việc, trong đó có 2 bác sĩ khoa thận nhân tạo, một bác sĩ chuyên chống độc và một bác sĩ dị ứng.

Về phía Sở Y tế Hòa Bình cũng đang tập trung chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tích cực cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân trong vụ việc nghiêm trọng này. Lực lượng chức năng của Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã khẩn trương có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cùng với lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình và bệnh viện tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện cho biết, sáng 29/5, 18 bệnh nhân của Khoa Thận nhân tạo đến bệnh viện chạy thận để lọc máu chu kỳ. Khi lọc máu được hơn 30 phút, các bệnh nhân có các dấu hiệu sốc phản vệ với các triệu chứng khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Ngay lập tức, bệnh viện đã cho ngừng chạy thận, chuyển tất cả bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ sang khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện để xử trí, đồng thời báo cáo Sở Y tế và xin ý kiến hỗ trợ của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Ông Dương cũng cho biết, cho tới chiều tối cùng ngày, trong số 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ đã có 6 trường hợp tử vong, 12 bệnh nhân còn lại đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được lọc máu cấp cứu. Toàn bộ các sản phẩm, dịch truyền, thuốc men liên quan đến việc chạy thận cho các bệnh nhân đều đã được niêm phong để điều tra, làm rõ nguyên nhân. Đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ tai biến trên khiến nhiều bệnh nhân tử vong, ngoài nhận định là sốc phản vệ.

Ông Trương Quý Dương cũng cho biết, ngay sau khi phát hiện sự việc, bệnh viện đã xin ý kiến Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Về phía Bệnh viện Bạch Mai nhận định, nếu chuyển bệnh nhân đi trong tình trạng đang sốc phản vệ sẽ không có lợi, không an toàn trên đường đi, bệnh nhân có thể bị suy tim hay suy hô hấp. Do đó bệnh viện đã hội chẩn thống nhất dùng các phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế, tập trung điều trị tích cực cho bệnh nhân bị sốc phản vệ ngay tại bệnh viện tỉnh. Các bác sĩ cũng tăng cường việc chống sốc, chống trụy tim mạch cho các bệnh nhân còn lại vì hầu hết bệnh nhân chạy thận đều bị nhiều bệnh cùng lúc.

Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện được hình thành từ năm 2010 với 19 máy chạy thận và tới nay đã có hơn 100.000 bệnh nhân tới chạy thận nhân tạo chu kỳ và cấp cứu.

Dưới góc độ chuyên môn, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là vụ tai biến rất nghiêm trọng khi chạy thận nhân tạo được ghi nhận ở Việt Nam. Bởi lẽ trong y văn từng có trường hợp bệnh nhân sốc và tử vong khi đang chạy thận để được lọc máu chu kỳ song tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây không ghi nhận các trường hợp tai biến như vậy.

6 bệnh nhân tử vong, gồm: Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971) trú tại huyện Cao Phong, Bùi Văn Chính (sinh năm 1967) trú tại huyện Lạc Thuỷ, Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963) trú tại phường Đồng Tiến, Lê Thị Chung (sinh năm 1959) trú tại phường Tân Hoà, Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981) trú tại xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình), Quách Thị Phượng (sinh năm 1948) trú tại huyện Lương Sơn. 12 bệnh nhân còn lại đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được lọc máu cấp cứu. 

Nguyễn Quốc

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo