Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM 2019:

24 chương trình được trao giải

Các tiết mục đạt huy chương vàng tại Liên hoan

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 20/4, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (Quận 1), Trung tâm Văn hóa TPHCM (Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM) đã tổ chức tổng kết, trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM 2019 - Giải “Hoa Sen Vàng”.

Trong 3 ngày 16, 17, 18/4, 24 ban nhạc tài tử đến từ 24 quận huyện TP đã tranh tài những ngón đờn, những giọng ca hay qua 24 chương trình với hơn 120 tiết mục đặc. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 24 giải chương trình, gồm có giải Vàng cho CLB Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 12 với chương trình dự thi chủ đề “Làm theo lời Bác”; giải Bạc cho Trung tâm Văn hóa Quận 3 và Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, cùng 9 giải Đồng và 12 giải Phong trào. Cùng với đó là 27 giải thưởng cho những tiết mục xuất sắc nhất với 9 huy chương vàng và 18 huy chương bạc.

Phát biểu tổng kết chuyên môn, NSƯT - Th.S Huỳnh Khải, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, đánh giá Liên hoan lần này có điểm đặc biệt là sự hội ngộ chưa từng có của các ngón đờn hay, thành danh trong phong trào đờn ca tài tử ở TPHCM và cả một số tỉnh thành bạn cùng những tay đờn trẻ mới vào nghề, từ những nghệ nhân có ngón đờn điêu luyện đến các tài tử đờn trẻ; từ những giọng ca hay vừa lớn lên từ phong trào đờn ca tài tử đến một số giọng ca có tiếng trên sân khấu chuyên nghiệp, được công chúng yêu quý.

“Sự hội ngộ, giao lưu này đã khẳng định sức sống của phong trào đờn ca tài tử cả về chất lượng biểu diễn cũng như chất lượng sinh hoạt cộng đồng; là cơ hội để những tài tử thuần túy học hỏi kinh nghiệm trình diễn từ các nghệ sĩ, ngược lại các nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng được ôn lại hay tìm hiểu sâu hơn về những bài bản tài tử ít được sử dụng trên sân khấu. Cùng với đó, các chương trình dự thi đều có sự dàn dựng chuyên nghiệp với những chủ đề riêng, nổi bật như ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi anh bộ đội cụ Hồ, ca ngợi người mẹ Việt Nam, biển đảo quê hương… mang đến sự sinh động cho Liên hoan” - NSƯT - Th.S Huỳnh Khải khẳng định.

Chương trình “Làm theo lời Bác” của Trung tâm Văn hóa Quận 12 đạt giải Vàng tại Liên hoan. Chương trình “Làm theo lời Bác” của Trung tâm Văn hóa Quận 12 đạt giải Vàng tại Liên hoan.

Chia sẻ về việc góp mặt trong Liên hoan, NSƯT Lê Tứ cho biết: “Sự mở rộng quy chế của Liên hoan, chấp nhận sự tham gia của nghệ sĩ chuyên nghiệp là rất hay khi tạo thêm sức hút cho Liên hoan cũng như cho các nghệ sĩ nhận thức đúng hơn về giá trị đích thực của đờn ca tài tử để có thể học hỏi, rèn luyện, bồi dưỡng thêm khả năng của mình”.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TPHCM Trần Thanh Bình cho biết những năm qua, với việc khuyến khích phong trào từ cơ sở, thường xuyên mở các lớp truyền dạy và các cuộc giao lưu đờn ca tài tử, cũng như tổ chức nhiều cuộc thi, liên hoan, phong trào Đờn ca tài tử TPHCM đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, Trung tâm Văn hóa TPHCM đã tổ chức nhiều cuộc vận động viết lời mới cho bài bản tài tử nhằm tạo nguồn tác phẩm mới cho các đội nhóm, CLB đờn ca tài tử sinh hoạt, dự thi, tạo thêm sự mới mẻ, hứng thú cho các tài tử và khán giả mộ điệu; cũng là để đưa đờn ca tài tử dễ dàng đi vào đời sống, lan tỏa trong nhân dân với những bài ca thể hiện được cuộc sống hiện đại hôm nay.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo