Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

2.300 người tham gia diễn tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại AEON MALL, quận Bình Tân

Lực lượng PCCC tham gia diễn tập

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/7, cuộc thực tập phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hội phương án cấp UBND TPHCM, đã huy động hơn 2.300 người, với trên 100 phương tiện xe cơ giới của nhiều lực lượng trên địa bàn đã được diễn ra tại Trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL, quận Bình Tân.

Đại biểu dự diễn tập về phía Công an TPHCM có Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP; Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07; đại diện Thành ủy, UBND TP, quận Bình Tân; Bộ Tư lệnh TPHCM; các sở, ngành TP; lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của TP luôn ở mức cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện… 

Trong đó, hoạt động mua sắm là một hoạt động thiết yếu, bên cạnh hệ thống chợ truyền thống, thì hiện nay trên địa bàn TP xuất hiện nhiều trung tâm thương mại - dịch vụ. Đây là nơi thường xuyên tập trung đông người, khối lượng hàng hóa phục vụ kinh doanh, buôn bán tương đối lớn, hệ thống thiết bị điện được tận dụng tối đa để phục vụ kinh doanh... đây cũng là đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ. Buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ quan trọng; là dịp để TP kiểm tra, đánh giá toàn diện về phương tiện, sự phối hợp giữa các lực lượng trong việc đáp ứng yêu cầu sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn TP; đồng thời là cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Lực lượng PCCC tham gia diễn tập Lực lượng PCCC tham gia diễn tập

Với tình huống giả định: Vào khoảng 09 giờ 00 ngày 29/7/2022, tại khu vực tầng hầm để xe gắn máy xảy ra sự cố tai nạn do 2 ô tô di chuyển khu vực tầng hầm để xe gắn máy gây cháy. Nguyên nhân tại thời điểm xảy ra sự cố trời đổ mưa và kèm sấm chớp người điều khiển ô tô không nhìn thấy rõ biển hướng dẫn đỗ xe nên đã di chuyển xuống lối hầm để xe máy và trong quá trình di chuyển mặt sàn trơn trợt, độ dốc của hầm lớn che khuất tầm nhìn, người điều khiển phương tiện ô tô thiếu quan sát, xe mất phanh gặp tai nạn va vào các thành cột bê tông làm xe hư hỏng nặng và bị rò rỉ nhiên liệu xăng, dầu gặp nguồn nhiệt gây cháy xe và lan ra khu vực đậu xe hình thành đám cháy lớn… 

Sự cố xảy ra trong giờ làm việc nên đông nhân viên và khách hàng. Khi xảy ra sự cố có khoảng 1.000 người trong Trung tâm thương mại tìm cách thoát nạn tạo ra sự hoảng loạn và xô đẩy nhau làm công tác thoát nạn ban đầu hết sức khó khăn. Sự cố làm cho 74 người bị nạn không thể tự thoát ra ngoài được nên cần sự giúp đỡ của lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp.

Đồng chí Thiếu tướng Lê Hồng Nam phát biểu chỉ đạo Đồng chí Thiếu tướng Lê Hồng Nam phát biểu chỉ đạo

Nhận được tin báo cháy, Công an TPHCM đã Điều động BCH Phòng PC07, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực 1, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực 3, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực 4, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực 5, Đội Công tác chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Quận Bình Tân, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Quận Tân Phú, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Huyện Bình Chánh, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Quận 6, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Quận 8, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Quận 11, Trung tâm thương mại Aeomall Bình Tân, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP, Hội Chữ thập đỏ TP, Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM, Tổng công ty điện lực TPHCM, UBND quận Bình Tân, Đài truyền hình TP... đến hiện trường, phối hợp với các đơn vị nhanh chóng tiến hành công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau 30 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Đánh giá về cuộc diễn tập, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07 đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị trong nhiều ngày qua đã tích cực chuẩn bị chu đáo từ con người đến trang thiết bị, phương tiện để phục vụ cho cuộc diễn tập ngày hôm nay. Đồng chí đánh giá cao tinh thần chiến đấu của cán bộ chiến sĩ và các đơn vị phối hợp tham gia diễn tập đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Minh Phương - Văn Thám


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo