Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

193 cuộc tấn công mạng dịp Tết Kỷ Hợi 2019

An toàn, an ninh mạng là lĩnh vực quan trọng trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. (Ảnh: Quốc Việt)

(Thanhuytphcm.vn) – Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông tại buổi họp mặt đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 ngày 11/2, đã có 193 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong suốt dịp Tết Kỷ Hợi 2019, giảm 12% so với dịp Tết 2018.

Cụ thể, từ ngày 2/2 – 10/2/2019 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), Trung tâm Giám sát An toàn thông gian mạng Quốc gia, Cục ATTT đã ghi nhận 193 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, trong đó có 80 cuộc tấn công thay đổi giao diện (deface), 12 cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức nhà nước (tên miền “.gov.vn”) bị tấn công thay đổi giao diện, 59 cuộc tấn công lừa đảo (phishing) và 54 cuộc tấn công cài cắm mã độc (malware). Cục ATTT, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) đã cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan xử lý.

Phó Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Huy Dũng nhận định, an toàn, an ninh mạng không đơn thuần là một ngành hẹp với các vấn đề về kỹ thuật nữa mà đang là vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc tới bất kỳ cá nhân, tổ chức hay một ngành, lĩnh vực khác.

Minh chứng điều này, ông Nguyễn Huy Dũng đề cập đến phóng sự đặc biệt có tên “Tôi là 00100” trên VTV1 vào tối mùng 2 Tết đã chạm đến những vấn đề nóng trong xã hội, trong đó có câu chuyện về an toàn, an ninh mạng. “Có thể thấy đây cũng là bước ngoặt lớn trong tư duy, nhận thực về vai trò, tầm quan trọng của an toàn, an ninh mạng” - ông Nguyễn Huy Dũng nêu.

Phó Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Huy Dũng khẳng định: trong năm 2019 này, chúng ta có trách nhiệm thể hiện được vai trò, định hướng, đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hợp lực, thu hút sự tham gia chung tay của toàn xã hội trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng; Xây những “ngôi nhà gạch” bằng chất liệu là sản phẩm, giải pháp do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, với nhân sự, quy trình quản lý phù hợp; đưa an toàn, an ninh mạng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống số.

Trước đó, nhằm xử lý tình hình lây nhiễm mã độc; phòng, chống nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng trước và sau dịp Tết Nguyên đán, Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTTTT về tăng cường phòng chống mã độc và bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Quốc Việt


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo