Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

''Nơi ấy nước Nga'' - những khoảnh khắc đẹp về tình hữu nghị Nga-Việt

Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 1/11, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt-Nga chủ trì, phối hợp cùng Hội hữu nghị Nga-Việt, Tạp chí Bạch Dương và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga.”

Đây là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994-16/6/2019), hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga (30/1/1950-30/1/2020), 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô, ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt- Nga (23/5/1950-23/5/2020).

Triển lãm nhằm giới thiệu đất nước, con người Nga, những hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang cho biết, trong suốt gần 70 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây, với Liên bang Nga ngày nay, luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và biến động của lịch sử.

Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ chí tình của nhân dân Liên Xô.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, Liên Xô đã giúp đào tạo hàng chục ngàn cán bộ Việt Nam. Nhiều người sau này đã trở thành những cán bộ chủ chốt, những chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực.

Các cơ quan báo chí Việt Nam, trong đó có TTXVN, Báo Quân đội nhân dân, tự hào có các nhà báo kỳ cựu, những chuyên gia về đất nước Nga, trong đội ngũ của mình.

Không chỉ là những nhà báo có nhiều đóng góp cho báo chí cách mạng Việt Nam, họ còn là những sứ giả hữu nghị của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Liên bang Nga.

Phó Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định, các bức ảnh trưng bày tại Triển lãm không chỉ là những khoảnh khắc đẹp về đất nước và con người Nga, mà còn là những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ nồng thắm giữa hai nước, từ đó công chúng Việt Nam thêm yêu quý, trân trọng và không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị Việt-Nga.

Năm 2019-2020 được lựa chọn là Năm chéo giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: TTXVN) Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: TTXVN)

 

Nhiều hoạt động hợp tác cụ thể và thiết thực đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra ở cả hai nước như một minh chứng cho thành quả của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Liên bang Nga.

Triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga” là một điểm nhấn trong nhiều hoạt động ý nghĩa ấy.

Triển lãm “Nơi ấy nước Nga” trưng bày 150 bức ảnh của các nhà báo Vũ Huyến (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh), Nguyễn Đăng Phát (Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt-Nga; Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương; nguyên Trưởng Ban biên tập tin Thế giới, Ban biên tập tin Kinh tế, TTXVN), Lê Phúc Nguyên (Trung tướng, nguyên Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân), Phạm Tiến Dũng (nguyên Trưởng ban Biên tập Ảnh, TTXVN; nguyên Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Ảnh, TTXVN; nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh), Nguyễn Vinh Quang (nguyên Tổng Biên tập Báo Ảnh, TTXVN).

Đây là những người từng học tập tại Khoa Báo chí, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov trong những năm 70 của thế kỷ 20.

Các tác phẩm là một phần trong số hàng nghìn bức ảnh được 5 nhà báo chụp tại Việt Nam và Nga. Phần lớn số ảnh này là ảnh báo chí, phản ánh những sự kiện nóng, được dư luận quan tâm, theo dõi.

Điển hình như Chuyến bay vào vũ trụ phối hợp Việt-Xô năm 1980 của Phạm Tuân và Viktor Gorbatko, chuyến thăm Liên Xô của Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Định năm 1974…

Thay mặt 5 tác giả, Nhà báo Vũ Huyến, bày tỏ vinh dự khi những bức ảnh của mình góp phần làm cho nhân dân Việt Nam thêm hiểu và yêu nước Nga hơn. Qua đó, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Liên bang Nga mỗi ngày thêm được bồi đắp trên nền tảng những tình cảm tốt đẹp của biết bao thế hệ người Việt Nam và Nga trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Triển lãm kéo dài đến ngày 4/11/2019.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo