Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Khúc khải hoàn” – xây dựng “thương hiệu nghệ thuật” của riêng TPHCM

Giám đốc HBSO giới thiệu về chương trình “Khúc khải hoàn”

(Thanhuytphcm.vn) - Kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975 – 2019), 129 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), tối 18/5, tại Nhà hát TPHCM (Quận 1), Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật “Khúc khải hoàn” – chương trình mở đầu cho chuỗi chương trình nghệ thuật đỉnh cao được TPHCM đầu tư thường niên vào tháng 5 nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Chia sẻ tại buổi họp báo vào trưa 16/5, NSƯT - nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc HBSO, cho biết đây là chương trình nằm trong kế hoạch quảng bá dòng nhạc truyền thống cách mạng của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và HBSO được Sở đặt hàng thông qua chương trình xây dựng “Khúc khải hoàn” như một “thương hiệu nghệ thuật” đặc biệt của TPHCM. Mỗi dịp tháng 5 sẽ lại có một chương trình nghệ thuật chất lượng cao giới thiệu những tác phẩm đỉnh cao, tác phẩm mới của nghệ thuật hàn lâm Việt Nam hướng đến ghi nhớ, tôn vinh những giá trị thiêng liêng của lịch sử dân tộc. Không chỉ là một chương trình kỷ niệm, “Khúc khải hoàn” mong muốn giới thiệu và khẳng định thành tựu, giá trị nghệ thuật hàn lâm Việt Nam trong đó có TPHCM với người dân TP, người dân cả nước, khách du lịch đến TP và bạn bè quốc tế.

Chương trình “Khúc khải hoàn” đầu tiên sẽ giới thiệu hai tác phẩm khí nhạc lần đầu được công diễn là: giao hưởng “Khúc khải hoàn” được nhạc sĩ Trọng Đài viết tặng riêng cho HBSO và bản Concerto cho violin và dàn nhạc của nhạc sĩ, Nhà giáo Nhân dân, PGS Hoàng Cương. Trong đó, bản Concerto cho violin và dàn nhạc được PGS Hoàng Cương ấp ủ ý tưởng từ những năm 1960 khi còn học tại Đức. Tác phẩm được nhạc sĩ hoàn thành vào năm 2010 và dành tặng cho con trai mình là nghệ sĩ violin quốc tế Hoàng Tuấn Cương – thành viên Dàn nhạc Giao hưởng Philharmorniker Hamburg (Đức), từng đạt nhiều giải thưởng danh giá tại Đức như Ludwig Spohr, Max Reger, Leopold Mozart… Đến nay, tác phẩm mới chính thức công diễn và do chính nghệ sĩ volin Hoàng Tuấn Cương từ Đức trở về trình diễn.

Chương trình cũng giới thiệu vở múa đương đại Chạm tay vào quá khứ (biên đạo: Nguyễn Phúc Hải - Nguyễn Phúc Hùng, âm nhạc: Vũ Việt Anh - Henryk Górecki - Philip Glass). Vở múa thể hiện góc nhìn, cảm nhận của những người trẻ về lịch sử chiến tranh của dân tộc đã tạo nên nhiều cảm xúc mạnh mẽ, lay động, nhận được sự đồng cảm của nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ.

Ngoài ra, chương trình còn mang đến hai bài hát được nhiều thế hệ công chúng Việt Nam yêu thích là Bác Hồ một tình yêu bao la (nhạc sĩ Thuận Yến) và Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người (thơ Đăng Trung - nhạc Cao Việt Bách).

Chương trình do nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy cùng sự tham gia biểu diễn của tập thể nghệ sĩ HBSO.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo