Chủ Nhật, ngày 14 tháng 8 năm 2022

​Việc dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông trong 2 tháng qua

Qua 2 tháng triển khai học trực tuyến, nhìn chung, các học sinh ở TPHCM đã thích nghi với hình thức học tập này. (Ảnh minh họa: tphcm.chinhphu.vn)

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Sau 2 tháng TPHCM chính thức triển khai việc dạy học trên môi trường internet, hay còn gọi là dạy trực tuyến, kết quả ghi nhận được là tương đối khả quan. So với những lo lắng trước khi vào năm học mới 2021 - 2022 của giáo viên và phụ huynh, kể cả nhà quản lý giáo dục, thì những nền nếp ban đầu đã dần ổn định và kết quả đạt được khá tích cực.

Theo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM từ 1.129 trường của 3 cấp phổ thông, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến bình quân đạt trên 98,4%, trong đó có những học sinh đang ở các tỉnh chưa trở lại TP. Việc tổ chức dạy học trực tuyến được cân chỉnh sao cho phù hợp với từng cấp học, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt có lưu ý đến đối tượng học sinh ở các tỉnh chưa về TP, học sinh đang ở khu cách ly và học sinh không có thiết bị học trực tuyến.

Sau thời gian khai giảng năm học mới, kết quả đạt được của ngành giáo dục phải ghi nhận từ sự nỗ lực của nhiều phía, bao gồm nhà trường, giáo viên, phụ huynh và cả học sinh. Trước mắt, mọi người đều thấy rõ tính hiệu quả xuất phát từ công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai kịp thời các phần mềm hỗ trợ học trực tuyến. Trước đó, Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai tổ chức dạy học trực tuyến hệ thống quản lý học tập (LMS), đồng thời, Sở cũng đã thẩm định 12 phần mềm do các đơn vị hỗ trợ miễn phí trong thời gian trường học không thể tổ chức dạy học trực tiếp, song song với việc kết hợp tổ chức dạy học trên truyền hình và video clip đã ghi hình. Trong những ngày trước khai giảng, nhà trường và giáo viên đã hỗ trợ gửi sách giáo khoa đến tận nhà cho học sinh, cung cấp dữ liệu sách giáo khoa trực tuyến…

Hầu hết các giáo viên đã chủ động xây dựng hệ thống thông tin với phụ huynh và học sinh qua mạng xã hội để kịp thời trao đổi tình hình dạy và học. Để thích ứng nhanh nhất trong năm học mới và đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất, các giáo viên đã nỗ lực cập nhật kỹ năng giảng dạy mới, thiết kế bài giảng sinh động về hình thức, đảm bảo nội dung kiến thức trọng tâm, khuyến khích học sinh tương tác sinh động trong lớp trực tuyến, kết hợp xây dựng và lựa chọn học liệu phù hợp cung cấp cho học sinh tiếp cận mở rộng kiến thức và tự ôn tập... Các giáo viên đã xây dựng video clip học tập hoặc phiếu giao việc, giải đáp thắc mắc, sửa bài, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức qua Facebook, Zalo, Viber, Skype, enetviet, azota, google form… và tạo điều kiện cho phụ huynh theo dõi kết quả học tập của con em một cách dễ dàng.

Đến nay, học sinh đã quen dần với hình thức học trực tuyến, ý thức hơn với việc tham gia lớp học, tương tác tốt cùng với giáo viên và rèn luyện các kỹ năng học tập mới. Riêng với học sinh tiểu học, một số em còn gặp khó trong việc tiếp cận các phần mềm học trực tuyến. Chính phụ huynh - những gia sư bất đắc dĩ – cũng đã giúp đỡ, phối hợp cùng giáo viên để hướng dẫn các em thực hiện các hoạt động học tập. Nhìn chung, phần nhiều phụ huynh thích nghi được với vai trò này và đã giúp con em hoàn thành nhiệm vụ học tập khá thuận lợi.

Đặc biệt là với học sinh bậc THPT, việc học trực tuyến ít nhiều rèn cho các em tính chủ động, tự giác, độc lập suy nghĩ và làm việc, nhu cầu tìm hiểu, khám phá, cũng như có thêm nhiều kỹ năng, thao tác trong sử dụng máy tính, các thiết bị điện tử và mạng internet. Đó đây có hiện tượng “đối phó” trong quá trình học tập nhưng nhìn chung, học trực tuyến đã cho các em những trải nghiệm cần thiết để làm quen dần môi trường công nghệ nói riêng và tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 nói chung.

Với những trường hợp học sinh gặp khó khăn về thiết bị học trực tuyến, các ngành, các cấp và các tổ chức thiện nguyện cũng đã nhanh chóng triển khai các đợt vận động hỗ trợ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính… giúp được nhiều em có đủ điều kiện tham gia với lớp. Hoạt động đầy tính nhân văn này đã được nhiều ban ngành, tổ chức, cá nhân tham gia với tinh thần trách nhiệm và chia sẻ cao, qua đó góp phần hỗ trợ và động viên nhiều học sinh tích cực học tập dù điều kiện không thực sự thuận lợi.

Để việc dạy học trực tuyến tiếp tục đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, học sinh, đối tượng trung tâm của hoạt động dạy học, phải nỗ lực chuyên cần, duy trì thái độ tích cực và chủ động trong học tập. Các em cần được hướng dẫn, tạo điều kiện để tham gia hoạt động học tập trong tâm thế là người góp phần tạo nên sự thành công của buổi học chứ không chỉ là người được truyền thụ kiến thức. Do đó, vai trò tổ chức, định hướng, dẫn dắt, gợi mở của giáo viên là rất quan trọng để thu hút, thúc đẩy, truyền cảm hứng cho học sinh chủ động, tự giác tham gia các hoạt động học tập của bản thân nói riêng và hoạt động trên lớp học nói chung. Để làm được điều đó, giáo viên cần thực sự thoát khỏi cách giảng dạy truyền thống theo hình thức trực tiếp mà phải thay đổi cả cách truyền đạt, tương tác, nắm bắt, đánh giá…

Đồng thời, phụ huynh phải có cách nhìn mới và tâm thế mới để đồng hành cùng con em, như phải có phương pháp hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các em tham gia nghiêm túc và đầy đủ các buổi học và chủ động làm bài tập, cũng như tự học theo dặn dò của giáo viên. Phụ huynh không được làm thay cho con em nhưng cũng không phó mặc để phát huy sự chủ động, nhất là với học sinh tiểu học, mà phải có cách nắm bắt, giúp đỡ phù hợp, kịp thời.

Đối với học sinh tiểu học và THCS, sự tham gia, hỗ trợ của phụ huynh có vai trò rất quan trọng vào việc bảo đảm hiệu quả của việc dạy – học trực tuyến cũng như công tác giáo dục trong học kỳ I năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ phát sinh nhiều khó khăn. Đó là, trong giai đoạn bình thường mới, nhiều phụ huynh sẽ làm việc trở lại, ít có thời gian quản lý việc học của con ở nhà. Những trường hợp học sinh đang học trực tuyến bằng điện thoại hoặc máy tính của cha mẹ có thể sẽ thiếu thiết bị học tập. Khó đến đâu, gỡ đến đó, khó phía nào, gỡ phía đó. Sự đồng hành của các cơ quan quản lý, của nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các tổ chức xã hội khác sẽ góp phần cùng vượt qua khó khăn tạm thời này.

TPHCM dự kiến sẽ học trực tuyến đến hết năm 2021 (hiện chỉ mới có 2 trường ở xã Thạnh An, huyện Cần Giờ tổ chức học trực tiếp trên lớp). Từ những hiệu quả bước đầu đạt được đã chứng minh được việc dạy học trực tuyến là hình thức tổ chức phù hợp trong tình hình hiện nay của TPHCM. Trong điều kiện bình thường mới, việc dạy học trực tuyến vẫn có thể tiếp tục thực hiện đồng thời ngay khi các học sinh trở lại trường. Việc kết hợp linh động các phương thức đảm bảo sẽ phát huy tối đa các điều kiện dạy - học và nâng cao hiệu quả của ngành giáo dục.

Phan Loan

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo