Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xử phạt hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi giao ban và phát biểu chỉ đạo

* Hỗ trợ 600.000 người lao động mất việc do dịch bệnh COVID-19 mức 1 triệu đồng/người/tháng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến. Đến dự tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Tham dự giao ban còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Đảm bảo xét nghiệm 5.000 mẫu nghi nhiễm Covid-19/ngày

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến 12 giờ ngày 26/3, tổng số trường hợp mắc COVID-19 tại TP từ ngày 9/3 là 33 ca đã được Bộ Y tế công bố. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày là 19 trường hợp (trong đó có 14 trường hợp âm tính, 5 trường hợp đang đợi kết quả). Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 9.346 trường hợp.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với 23 ca bệnh mới đến ngày 26/3 đã xác định được 2.682 trường hợp. Trong đó 9 trường hợp dương tính; 1.244 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 410 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 1.019 trường hợp chưa được lấy mẫu. Về công tác rà soát, xác minh người nhập cảnh từ 8/3 đến nay đã xác minh, tiếp cận được 5.322 người tại 24 quận, huyện chưa được cách ly tập trung. Hiện TP đã xác định 153 người ở tại 15 quận, huyện từng đến quán bar Buddha (Quận 2) từ ngày 13 đến ngày 18/3 (thời điểm quán đóng cửa). Từ tối 25/3 đến sáng 26/3, TPHCM đã xác định thêm 3 ca liên quan đến quán bar Buddha xét nghiệm dương tính lần 1. Cả 3 ca đều là người nước ngoài.

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP cần nỗ lực hành động hết sức không để virus lây lan nhanh hơn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các đơn vị của TP quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch COVID – 19. Đồng chí đề nghị tập trung vận động để người dân không ra đường nếu không có việc thật sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian. Đồng chí cho rằng, việc hạn chế người dân đi lại, ra đường cũng là cơ hội phát triển kinh doanh trực tuyến, đặt hàng mang đến tận nhà. Cùng với đó là ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để xử lý vấn đề, tìm tòi các phương thức để hạn chế tiếp xúc của người dân. Ví dụ như đẩy nhanh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 thời gian tới.

Tất cả các nơi, cấm tụ tập trên 10 người; bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện cấm tụ tập trên 20 người. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ xử lý nghiêm Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận-huyện, phường-xã-thị trấn nếu để vi phạm nội dung trên. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị chức năng phát tờ rơi khuyến cáo phòng chống dịch COVID – 19 cho toàn bộ người dân TP trước 11 giờ sáng ngày 27/3.

Cùng với đó là triển khai xử phạt hành chính đối với những hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Sở Thông tin – Truyền thông nhắn tin toàn bộ số di động của người dân trên địa bàn TP khuyến cáo phòng chống dịch và hoàn thành trước 20 giờ ngày 26/3.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, từng đơn vị cơ quan tùy theo nhiệm vụ của cán bộ, công chức có phân công cụ thể tham gia phòng chống dịch Covid – 19 và giao Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan thực hiện và hoàn thành trong 27/3.

Đối với ngành y tế, đồng chí yêu cầu, từ 18 giờ ngày 26/3, toàn bộ cán bộ nhân viên y tế không được rời thành phố, sẵn sàng chờ lệnh. Triển khai xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng với các đối tượng có nguy cơ. Đồng ý chủ trương cho Sở Y tế thực hiện chỉ định thầu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế trước ngày 31/3 đầu tư mới, nâng cấp xong cơ sở xét nghiệm y tế để đảm bảo xét nghiệm 5.000 mẫu nghi nhiễm Covid-19 trong vòng một ngày.

“Người dân cần hạn chế ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Lãnh đạo TP mong mọi người cùng chia sẻ chấp nhận khó khăn trước mắt, đảm bảo sự an toàn sức khỏe của cộng đồng, trong đó có cá nhân và gia đình của mỗi người. Mỗi người dân phải là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”. – đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP. Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP.

Hỗ trợ người lao động, công nhân mất việc làm do COVID-19

Tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguyên tắc quan trọng đầu tiên trong phòng ngừa bệnh COVID – 19 là không cho virus tiếp cận. Việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp góp phần phòng chống dịch bệnh rẻ tiền nhưng ngăn chặn lây lan hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, lãnh đạo các quận, huyện nắm chắc được tình hình cung cấp khẩu trang, cung cấp danh sách cửa hàng bán khẩu trang cho người dân. Cùng với đó, đồng chí yêu cầu kiểm tra thông tin người dân không chấp hành đeo khẩu trang và đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM ban hành Chỉ thị yêu cầu tất cả người dân TP phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, Sở Y tế phải công bố tên loại khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trong ngăn chặn Covid-19, vì khả năng có khẩu trang làm giả. Các đơn vị liên quan phải kiểm tra, tránh xảy ra tình trạng bán khẩu trang kém chất lượng cho người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID – 19 tại nhiều nước là rất khủng khiếp, hiện nay nước ta đang ở giai đoạn đã có hơn 100 người mắc. Nếu chúng ta cùng góp phần ngăn chặn được trong 1 tháng không để 1.000 người mắc trong cả nước, mà tốt nhất là khống chế dưới mức 500 người mắc thì nước ta sẽ không chuyển qua giai đoạn sau (có thêm 7.000 người mắc nữa).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, một số nước người dân không có thói quen đeo khẩu trang ra đường dù đang có dịch và việc hạn chế đi lại (để hạn chế tiếp xúc) chưa kịp thời dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phòng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham dự buổi giao ban. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham dự buổi giao ban.

Liên quan đề xuất hỗ trợ người cách ly tại nhà, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, dự kiến chiều 27/3, HĐND TPHCM sẽ họp bất thường để xem xét chính sách hỗ trợ người cách ly tại nhà, tại địa phương.

Đồng chí cho biết, sắp tới TPHCM cũng sẽ tổ chức xét nghiệm rộng hơn. Qua đó, khi phát hiện người mắc Covid-19 thì phải đưa ngay vào bệnh viện. TPHCM đã làm được và cam kết sắp tới tiếp tục làm được. Từ nguồn đóng góp của doanh nghiệp, người dân, TPHCM sẽ đầu tư thêm phòng áp lực âm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM đã phát huy tốt cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch. Thời gian tới cần phát huy sức mạnh văn hóa của người Việt Nam; đồng thời mong muốn mọi người cùng tự giác thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình cùng gia đình, cơ quan, địa phương và đất nước. Trong thời điểm này thì cần sống đơn giản hơn, tiết kiệm hơn và tạo điều kiện không lây bệnh cho người khác, nhất là tiết kiệm một phần chi tiêu để chia sẻ, hỗ trợ người khác khó khăn hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, dẫn đến không ít người lao động, công nhân mất việc. Liên quan đến việc này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã họp và thống nhất chủ trương, cán bộ, công chức giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm dự kiến của năm nay (mà HĐND TPHCM đã thông qua), dành phần đó hỗ trợ người lao động, công nhân lao động mất việc làm do COVID-19. Số lượng cụ thể, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đang thống kê, ước tính có khoảng 600.000 người ở TPHCM mất việc. Như vậy, toàn bộ phần thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ giảm nêu trên đủ hỗ trợ cho 600.000 lao động này với mức 1 triệu đồng/người/tháng.

S.Hải – Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo