Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan kiểm tra công trình vi phạm về xây dựng tại hẻm 419, đường Kha Vạn Cân, Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với quận Thủ Đức về công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn quận. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện một số sở, ngành TP.

Vi phạm xây dựng ngày càng tăng

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, trong 9 tháng đầu năm 2019,  công trình vi phạm xây dựng không phép là 168 trường hợp, so với 9 tháng đầu năm 2018 (29 trường hợp) tăng 139 trường hợp. Tình hình vi phạm xây dựng sai phép là 98 trường hợp, so với 9 tháng đầu năm 2018 (43 trường hợp) tăng 55 trường hợp.

Về tình hình xử lý các công trình không phép thời gian qua, với tổng số công trình vi phạm không phép là 168 trường hợp, đã xử lý dứt điểm 25 trường hợp, tiếp tục xử lý 143 trường hợp.

Liên quan công trình xây dựng của ông Lê Hữu Thành (Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận) và người thân tại hẻm 419, đường Kha Vạn Cân, Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, qua rà soát kiểm tra và báo cáo của UBND phường Hiệp Bình Chánh tại vị trí khu đất phản ánh có 7 công trình xây dựng vi phạm. Qua xác minh của UBND phường, chủ đầu tư xây dựng các công trình nêu trên là con của ông Lê Ngọc Lớn (trong đó có ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận). Đến nay đất vẫn do ông Lê Ngọc Lớn đứng tên trên giấy chứng nhận, chưa thực hiện sang nhượng, tách thửa cho con.

Trước đó, vào tháng 5/2019, lãnh đạo Quận ủy - UBND quận nhận được thông tin về các công trình vi phạm TTXD của ông Lê Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận và người thân tại hẻm 419, đường số 48 (Kha Vạn Cân), Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh. Qua báo cáo của Công an quận, ngày 17/5/2019, UBND phường Hiệp Bình Chánh dự kiến thực hiện việc cưỡng chế công trình xây dựng tại nhà của ông Lê Hữu Thành chưa đảm bảo theo quy định pháp luật và chưa báo cáo UBND quận.

Trên cơ sở đó, Thường trực Quận ủy - Thường trực UBND quận đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh tạm dừng việc thực hiện cưỡng chế và thực hiện báo cáo Thường trực Quận ủy - Thường trực UBND quận xem xét, chỉ đạo. Trên cơ sở báo cáo của UBND phường Hiệp Bình Chánh, Thường trực Quận ủy đã giao UBND quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị có liên quan, khẩn trương rà soát pháp lý việc xử lý của toàn bộ các công trình và tham mưu Thường trực Quận ủy - UBND quận giải quyết.

Quan điểm chung của Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận là kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ và trong chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước; không có vùng cấm, không có ngoại lệ và cũng không loại trừ ai nếu thông tin phản ánh là khách quan, có cơ sở để xem xét, xử lý. Ban Thường vụ Quận ủy - HĐND - UBND quận không bao che cho những sai phạm của ông Lê Hữu Thành.

Công trình vi phạm xây dựng tại hẻm 419, đường Kha Vạn Cân, Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh Công trình vi phạm xây dựng tại hẻm 419, đường Kha Vạn Cân, Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh

Giám sát xây dựng sai phép, không phép

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình cho rằng: Thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm 7 công trình thuộc về Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức. Qua kiểm tra phát hiện vi phạm nhưng chưa thực hiện đầy đủ dẫn đến việc phải ngồi lại để tiếp tục xử lý vụ việc. Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình cũng đề xuất các sở, ngành liên quan cần rà soát quỹ đất phục vụ nhà ga trên địa bàn quận Thủ Đức, báo cáo UBND TP để xem xét.

Còn Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải đề nghị quận Thủ Đức phải đánh giá đầy đủ và chi tiết hơn về tình hình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn quận, đánh giá khu đất quy hoạch lâu dài, đề xuất UBND TP có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân. HĐND TP sẽ giao Ban Đô thị thuộc HĐND TP giám sát xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn quận Thủ Đức, dự kiến từ ngày 10 - 15/11/2019.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Từ phản ánh của báo chí, TP có buổi làm việc với quận để có giải pháp quyết liệt hơn nữa của quận và thể hiện trách nhiệm của quận với TP, cũng như của quận với cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn quận. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, với Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về lập lại TTXD, quận đã triển khai kịp thời; các đảng viên cũng đã có cam kết không vi phạm. “Với tinh thần đó, lẽ ra trường hợp đồng chí Lê Hữu Thành phải khắc phục. Tuy nhiên, nếu báo chí không nêu ra thì chưa biết bao giờ khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Với tình hình xây dựng không phép trên địa bàn quận Thủ Đức không giảm mà còn tăng dù TP đã có Chỉ thị 23, quận cần làm rõ vấn đề vi phạm xây dựng không phép. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận phải tập trung việc lập lại TTXD một cách quyết liệt hơn nữa. Đối với 7 công trình xây dựng không phép không thể đổ lỗi vì thiếu kinh phí, vướng mắc các quy định mà để chậm xử lý. Điều này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vấn đề quản lý nhà nước nên sắp tới cần phải chấn chỉnh đồng bộ. Theo đó, đảng viên phải gương mẫu; nhất là cán bộ, đảng viên nên quận càng phải làm rõ vấn đề này. “Tổng Bí thư đã nói rồi, sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Việc xử lý này là ngẫu nhiên hay có e ngại gì đây? Cần phải chấm dứt việc này; phải khẳng định rằng, cán bộ không được vi phạm pháp luật, cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật, phải xác định nguyên tắc đó thì hệ thống mới chạy được. Người có chức vụ cao vi phạm pháp luật thì cấp dưới sẽ không nghe. Đề nghị sắp tới trong kiểm điểm của quận cần làm rõ cái này. Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Xây dựng TP tham mưu cho UBND TP trong tháng 11 có hội nghị chuyên đề phân loại các loại vi phạm đã xảy ra từ trước tới nay và nguyên tắc xử lý, loại nào thì cưỡng chế, loại nào theo tính chất địa bàn có thể hợp thức hóa để thống nhất trên địa bàn TP cho các quận, huyện áp dụng thực hiện. Trong thời gian tới, quận, TP kết hợp rà soát quy hoạch để tháo gỡ các dự án.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sắp tới quận kiểm điểm sâu sắc trong Thường vụ Quận ủy và có báo cáo về vấn đề này, sáng thứ hai tuần tới báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP về quản lý TTXD, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép. Đồng thời, quận có chương trình hành động sâu hơn từ tháng 10 đến tháng 12 và Tết, cần quyết liệt hơn nữa, rà soát lại các phường vừa rồi có sai sót. Ngoài ra, có phương án khắc phục 7 công trình, thời gian giải quyết cụ thể.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo