Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xác định “phòng” là xây, “chữa” là chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 1 năm thực hiện cao điểm tuyên truyền kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD) và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND, Công an 63 tỉnh, thành. Về phía TPHCM có đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP; Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, từ ngày 15/4/2021 đến 15/4/2022, trên toàn quốc xảy ra 1.908 vụ cháy, làm chết 80 người, bị thương 113 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 826,539 tỷ đồng. Trong đó, xảy ra 850 vụ cháy nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh (chiếm 44,5%), làm chết 70 người, bị thương 52 người, thiệt hại về tài sản 73,83 tỷ đồng.

So với 1 năm trước khi triển khai cao điểm, số vụ cháy xảy ra tại loại hình này giảm 277 vụ (850/1.127 vụ, giảm 24,6%), số người chết tăng 6 người (70/64 người, tăng 9,3%), số người bị thương giảm 28 người (52/80 người, giảm 35%), thiệt hại về tài sản tăng 18,58 tỷ đồng (73,83/55,25 tỷ đồng, tăng 33,1%). Các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người tại loại hình trên xảy ra tại 18 địa phương…

Tại hội nghị đã có nhiều tham luận của các địa phương về kết quả triển khai cao điểm tuyên truyền kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SXKD và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn tại địa phương.

Về phía Công an TPHCM tham luận nội dung: Nguyên nhân để xảy ra cháy gây thiệt hại về người đối với loại hình nhà ở, nhà để ở kết hợp SXKD và các biện pháp khắc phục trong thời gian tới; Việc triển khai mô hình “Xây dựng phường (phường, xã, thị trấn) điểm, khu phố (ấp) điểm an toàn về phòng cháy và chữa cháy” trên địa bàn TPHCM.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long đánh giá, chủ trương của Bộ Công an phát động cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD là hết sức đúng đắn, cần thiết; qua đó, hạn chế được hậu quả, tác hại do cháy, nổ gây ra. Qua đó, đồng chí Nguyễn Văn Long ghi nhận và biểu dương những kết quả mà lực lượng đã đạt được trong việc triển khai kế hoạch.

Từ những thành tích và tồn tại trong đợt triển khai cao điểm, đồng chí Thứ trưởng đã đề ra nhiệm vụ cho lực lượng Công an trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân trang bị, đổi mới tư duy nhận thức về công tác PCCC, xác định người dân là trọng tâm, chủ thể, là động lực, mục tiêu trong công tác PCCC; Xác định “phòng” là xây, “chữa” là chống, hạn chế đến thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Xác định phương châm 4 tại chỗ là then chốt, để khi có cháy nhanh chóng chớp thời điểm vàng (5 - 7 phút đầu tiên) kịp thời dập tắt đám cháy; Tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo về đảm bảo an toàn PCCC khu dân cư xuống địa phương để triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Đưa kiến thức PCCC vào trường học, rà soát mô hình lối thoát hiểm thứ 2 tại nhà dân, khu dân cư…

Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo Công an 63 tỉnh thành giải quyết triệt để những tồn tại, khó khăn, vướng mắc về PCCC trong khi triển khai kế hoạch cao điểm. Xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra cháy lớn tại địa phương.

Minh Phương - Văn Thám


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo