Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vượt sóng, thắng mưa bắn giỏi

Tàu 513 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 1 tuần vượt sóng, thắng mưa, khắc phục khó khăn, hiệp đồng huấn luyện những con tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã cập cảng an toàn, kết thúc đợt huấn luyện thả, vớt thủy lôi tập, trục vớt ngư lôi bắn tập và bắn đạn thật trên biển với nhiều thành tích xuất sắc.

Ngay sau khi có kế hoạch huấn luyện cấp ủy các cấp đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật và quán triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Tổ chức phát động phong trào thi đua “luyện giỏi, bắn trúng” để tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn đơn vị. Cấp ủy, các tổ chức quần chúng cùng phối hợp làm tốt công tác tư tưởng xây dựng ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Công tác xây dựng kế hoạch huấn luyện được tổ chức chặt chẽ, lấy ý kiến tham luận đóng góp trí tuệ tập thể cho từng nội dung cụ thể.

Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Tham mưu trưởng Huấn luyện Lữ đoàn cho biết: “Để công tác chuẩn bị huấn luyện được tốt nhất, đơn vị thực hiện phương châm “cán bộ làm mẫu, bộ đội làm theo”. Với phương châm này từ cấp ngành đến cấp tàu bắt tay vào làm công tác chuẩn bị. Ai chưa thành thục trong thực hành thì tự mình rèn, đơn vị nào chưa có kế hoạch cụ thể, tỷ mỷ thì chưa phê duyệt cho huấn luyện. Tất cả được thực hiện đồng nhất từ trên xuống dưới và ngược lại. Chính nhờ vậy mà trong điều kiện huấn luyện khó khăn, khắc nghiệt như vừa qua các tàu luôn kịp thời xử lý được các tình huống đặt ra nhất là các tình huống trong thả vớt thủy lôi, trục vớt ngư lôi và trong bắn đạn thật”.

Khẩu đội pháo 40mm trên Tàu 503 thực hành bắt mục tiêu trên không. Khẩu đội pháo 40mm trên Tàu 503 thực hành bắt mục tiêu trên không.

Để chuẩn bị cho huấn luyện trên biển đợt này, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động phân loại đối tượng huấn luyện, đánh giá lại thực lực của từng đơn vị để có kế hoạch huấn luyện bổ sung, huấn luyện thêm cho cá nhân cũng như tập thể. Tất cả các đối tượng đều được kiểm tra sát hạch K2, K3 tại bến, đặc biệt là việc nắm về quy tắc an toàn để xem có đủ điều kiện bước vào huấn luyện và bắn đạn thật không? Kiên quyết không để các đơn vị và cá nhân không đủ điều kiện lên tàu ra khơi huấn luyện.

Thượng tá Lê Hồng Quang, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn chia sẻ: “Cùng với đánh giá về thực lực khả năng thực hành huấn luyện thì vấn đề tư tưởng của bộ đội cũng được đơn vị rất quan tâm. Nếu từng người không có quyết tâm, không vững vàng về tư tương thì trước sự khó khăn, trước yêu cầu cao về nhiệm vụ sẽ không thể hoàn thành. Tất cả cán bộ, đảng viên và chiến sĩ đều phải đăng ký quyết tâm thực hiện từng nội dung thi đua, từng khoa mục huấn luyện sát với chức trách, nhiệm vụ được giao”.      

Các con tàu lần lượt rời cảng ra khơi huấn luyện. Ngay từ cầu cảng các bài huấn luyện rời cảng, đi vào luồng đã được các tàu luyện tập một cách bài bản. Khí thế huấn luyện sôi nổi ngay từ những bài tập đầu tiên. Trên các boong tàu, buồng chỉ huy khẩu lệnh phát ra dứt khoát, đồng loạt và thực sự uy lực. Đội hình chiến thuật tàu lướt sóng ra khơi mang theo bao quyết tâm phải bắn trúng, bắn giỏi. Được biết, đợt huấn luyện và bắn đạn thật lần này có sự tham gia của 4 tàu, nội dung bao gồm huấn luyện thả, vớt thủy lôi thả tập bài M3; trục vớt ngư lôi bắn tập; bắn nghiệm thu pháo sau sửa chữa; bắn đạn thật đơn tàu và bắn vũ khí BM…

Tàu vừa ra khỏi cửa vịnh chúng tôi bắt đầu có cảm giác say sóng, lên đài chỉ huy tìm hiểu mới biết sóng biển đang ở cấp 5 đến cấp 6 và thường xuyên có mưa. Sóng có lớn đấy nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến tiến trình huấn luyện của biên đội. Đúng giờ G các tàu vào vị trí chiến đấu. Tình huống thực hành huấn luyện được chia thành các giai đoạn từ luyện tập thả, vớt thủy lôi đến bắn đạn thật các loại súng pháo và cuối cùng là bắn và trục vớt ngư lôi tập SET-40U. Mỗi khi khẩu lệnh bắn phát ra, từng loạt đạn bắt đầu nổ “đùng...đoàng...” và kết quả báo bia, mục tiêu đều bị hạ ngay từ loạt đạn đầu tiên. Các tình huống thả, vớt thủy lôi cũng được các cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thực hiện thành thạo và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tàu Trường Sa 02 thực hành huấn luyện thả, vớt thủy lôi tập bài M3. Tàu Trường Sa 02 thực hành huấn luyện thả, vớt thủy lôi tập bài M3.

Trung úy Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ngành 2, Tàu 513 từ vị trí chỉ huy bước xuống sau khi kết thúc bài bắn WM-18 chia sẻ với chúng tôi: “Khẩu lệnh phát ra là đạn trúng mục tiêu ngay, vui lắm anh ạ! Cán bộ, chiến sĩ Ngành 2 chúng tôi tổ chức tập luyện nhiều và cũng tham gia bắn hàng năm nên xử lý tình huống bắn nhanh, chính xác. Trong mỗi động tác, mỗi khẩu lệnh tôi đều thể hiện rõ nét, dứt khoát để pháo thủ tin tưởng vào người chỉ huy, tin vào vũ khí trang bị kỹ thuật mà thực hành bắn trúng. Sau mỗi loạt bắn, bài bắn tôi đều động viên bộ đội bình tĩnh, tự tin và luôn thể hiện quyết tâm cao nhất là phải bắn giỏi”.

Trong toàn bộ quá trình huấn luyện chúng tôi cảm nhận được sự vượt khó của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước sức căng của các bài bắn, sự khắc nghiệt của sóng gió, thời tiết. Nhưng cái mà đơn vị thu được chính là trình độ chỉ huy của cán bộ, trình độ khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật của bộ đội có sự chuyển biến tích cực, thành thạo và chuẩn xác. Các bộ phận có sự hiệp đồng với nhau chặt chẽ với nhau hơn, các phương án chiến đấu được huấn luyện khoa học, hợp lý và thuần thục hơn. Khả năng tác chiến ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt được cải thiện rõ rệt... Tất cả như muốn khẳng định sức mạnh của những chiến sĩ Hải quân trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.

Đúng như khẳng định của Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu tưởng Lữ đoàn: “Cho dù điều kiện tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật còn hạn chế, thời tiết trên biển sóng to, gió lớn và mưa nhiều nhưng cũng không cản được yếu tố tinh thần của mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả các nội dung huấn luyện và bắn đạn thật trong đội hình của Cụm lực lượng Hải quân 2 vừa qua. Kết quả nổi bật là 100% bài bắn đạt khá, giỏi (75% giỏi), đơn vị đạt giỏi và bảo đảm an toàn về mọi mặt. Sau đợt huấn luyện này đơn vị sẽ tổ chức rút kinh nghiệm theo từng cấp để tìm ra những bài học làm cơ sở cho mùa huấn luyện sau”.

Quang Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo