Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc xử lý cán bộ sai phạm đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và chặt chẽ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang gặp gỡ cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 26/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TP; Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy Quận 9, đã có buổi tiếp cử tri Quận 1, Quận 3, Quận 4 sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê là quyết định đúng đắn

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua. Cử tri Lương Trung Hiếu (Quận 1) đánh giá kỳ họp vừa qua có nhiều đổi mới, trong đó có họp trực tuyến. Điều này cho thấy chúng ta ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác lãnh đạo. Đây chính là việc thực hiện chủ trương đúng đắn, đi đầu gương mẫu trong thực hiện Nghị quyết của Đảng về ứng dụng cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và cần tiếp tục phát huy vấn đề này.

Đề cập đến việc cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, cử tri Lương Trung Hiếu cho rằng, đây là quyết định hết sức đúng đắn. Thời gian qua, vấn nạn đòi nợ thuê không chỉ làm ảnh hưởng cho chính người vay nợ mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Thời gian sắp tới tòa án và thi hành án dân sự cần phải tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tạo cơ sở, hành lang pháp lý và điều kiện tối ưu nhất cho việc đòi nợ thông qua con đường pháp luật.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đối với việc giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, một số cử tri cho rằng nên tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về các hành vi có nguy cơ vi phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan hành pháp và tư pháp cần hoàn thiện cơ chế xử lý, để việc định tội cho chính xác và đảm bảo tính răn đe nhằm giảm nguy cơ trẻ em bị xâm hại. Các cử trị cũng kiến nghị cần quan tâm giám sát các dự án giao thông quan trọng tránh trường hợp bị chậm tiến độ, kém chất lượng, đội vốn gây lãng phí.

Nhiều cử tri cũng cho rằng, cần xem xét lại việc tính giá điện theo 6 bậc cho hợp lý hơn và việc công bố thanh tra giá điện hiện đã quá chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Theo cử tri Trần Quốc Hùng (Quận 3), Thủ tướng đã yêu cầu ngành điện lập giá điện mới, giảm số bậc thang giá (6 bậc) ngành điện đã xây dựng lại nhưng hơn 1 năm vẫn chưa thấy thực hiện.

Đối với lĩnh vực giáo dục, một số cử tri cho rằng, ngành giáo dục TP cũng như cả nước đang thừa thầy, thiếu thợ, nhất là thợ có tay nghề cao. Các địa phương, nhất là TPHCM phải có nhiều trung tâm giáo dục tay nghề cao, cải cách mạnh mẽ đào tạo với việc cần xác định nội dung, đối tượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triền hiện nay. Một số cử tri cũng đề cập đến việc xử lý các cán bộ sai phạm hiện nay.

Riêng về việc kết nối hạ tầng giao thông, cử tri Huỳnh Thị Nhi (Quận 4) đặt vấn đề, hiện hạ tầng giao thông kết nối TP với các tỉnh, thành phía Nam còn nhiều khó khăn và chưa được đầu tư tương xứng, các tuyến đường cũ xuống cấp. Hệ lụy của việc thiếu kết nối giao thông là chưa phát huy hiệu quả sự phát triển như kỳ vọng vì thiếu sự liên kết vùng. Cử tri đề nghị Quốc hội cần ưu tiên cho xây dựng tuyến đường vành đai 3, vành đai 4, các tuyến đường lớn kết nối TPHCM với các tỉnh.

Thúc đẩy việc liên kết vùng, kết nối giao thông

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri Quận 1, Quận 3 và Quận 4. Trước các ý kiến của cử tri đánh giá cao việc họp Quốc hội bằng hình thức họp trực tuyến, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thăm dò ý kiến sắp tới nên họp theo hình thức nào thì 75% ý kiến các đại biểu quốc hội tới đây cũng đồng ý nên tổ chức làm hai đợt họp như vừa rồi.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, về vấn đề xâm hại trẻ em, có 7 ý kiến của cử tri đề cập nội dung này; đồng thời bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của cử tri là cần phải tuyên truyền cho Nhân dân hiểu rõ hơn về các hành vi có nguy cơ vi phạm các chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Đối với việc giám sát các công trình giao thông, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết, Quốc hội và HĐND các cấp đang giám sát rất tích cực. Khi giám sát đơn vị thi công sẽ làm nghiêm túc hơn và qua giám sát có thể kịp thời phát hiện sai phạm thiếu sót để chấn chỉnh, để có những công trình chất lượng tốt, nhanh hơn.

Đối với việc xử lý sai phạm của cán bộ, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, tinh thần chung là có sai phải có xử lý đúng việc, đúng người và giúp cán bộ nhận thức rõ việc sai phạm để tránh và khắc phục những sai phạm. Việc xử lý cán bộ sai phạm vừa qua đã được thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy trình và nhìn nhận hết sức chặt chẽ, đúng người, đúng sai phạm, không bỏ lọt sai phạm nhưng cũng không bị oan.

Đồng tình với đánh giá của cử tri về tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, để khắc phục tình trạng này cùng với trách nhiệm của nhà nước, chính quyền, người dân cần định hướng nghề nghiệp cho con em mình.

Đối với vấn đề liên kết giao thông Vùng, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, TP không thể phát triển bền vững nếu không có liên kết Vùng. Ngày mai (27/6) TP có hội nghị về hợp tác phát triển với 5 tỉnh miền Đông Nam bộ. Đây được coi là sự mở đầu liên kết ở những lĩnh vực khác. Cùng với đó, TPHCM và tỉnh Tây Ninh cũng đang phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài để kết giao thông TP với các tỉnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo