Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ thông tin báo chí phản ánh, kịp thời xử lý các vi phạm gây bức xúc trong dư luận

Các đơn vị, trong đó có các cơ quan báo chí được nhận Bằng khen tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; sơ kết 3 năm thực hiện Quy định 1374.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 3 năm thực hiện Quy định 1374 – QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý 141 vấn đề nội dung báo chí liên quan 5 hành vi đã được nêu trong quy định 1374. Tổ công tác 1374 của Thành ủy đã xem xét, xác định 58 nội dung đưa vào quy trình xử lý theo quy định. Từ thông tin báo chí phản ánh, lãnh đạo cấp ủy cơ sở, địa phương, đơn vị đã kịp thời nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp, xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm kéo dài gây búc xúc trong dư luận.

Đó là một trong những kết quả trong lãnh đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện Quy định 1374 của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; sơ kết 3 năm thực hiện Quy định 1374 QĐ/TU vừa được Thành ủy TPHCM tổ chức.

Xác định 58 nội dung đưa vào quy trình xử lý

Theo đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy triển khai Quy định 1374, với vai trò là cơ quan được giao nhiệm vụ lãnh đạo, định hướng công tác thông tin tuyên truyền và phản ánh thông tin của báo chí về những vấn đề được quy định tại Quy định 1374, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành công văn gửi các cơ quan báo chí TP yêu cầu thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền Quy định 1374. Việc triển khai nội dung này còn được thực hiện thông qua các buổi giao ban báo chí định kỳ; các cuộc trao đổi, gặp gỡ với lãnh đạo các cơ quan báo chí để quán triệt, triển khai các nội dung theo Quy định 1374. Nội dung triển khai tập trung vào mục đích, ý nghĩa của Quy định 1374; hướng dẫn cách thức tổ chức triển khai tin, bài về nội dung này đúng tinh thần của quy định. Đồng thời, tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt; tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nội dung trong Quy định 1374.

Đồng chí Lê Văn Minh cho biết, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã duy trì phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP để thường xuyên mời lãnh đạo của các sở, ngành, địa phương có liên quan đến tin, bài phản ánh của báo chí, liên quan đến Quy định 1374 tham gia giao ban báo chí định kỳ nhằm thông tin kịp thời những vấn đề báo chí phản ánh. Qua đó, xác định những nội dung báo chí phản ánh đúng, những nội dung chưa đúng; những vấn đề phải rút kinh nghiệm, những vấn đề cần xử lý theo Quy định 1374. Từ việc cung cấp lại thông tin của báo chí phản ánh giúp các đơn vị địa phương đưa những thông tin chính thống và các cơ quan báo chí có điều chỉnh nếu đăng những thông tin sai với bản chất vấn đề.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Lê Văn Minh chia sẻ, qua thông tin báo chí phản ánh liên quan đến phẩm chất đạo đức, chức trách công vụ cán bộ công chức trên địa bàn TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy rà soát phối hợp cùng các cơ quan báo chí, đơn vị liên quan để làm rõ những nội dung. Từ đó đưa vào quy trình để tham mưu cho Tổ công tác 1374 của Thành ủy xử lý theo quy định. Sau 3 năm thực hiện Quy định 1374, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý 141 vấn đề nội dung báo chí liên quan liên quan 5 hành vi đã được nêu trong quy định 1374. Tổ công tác 1374 của Thành ủy xem xét, xác định 58 nội dung đưa vào quy trình xử lý theo Quy định số 1374-QĐ/TU.

Nhanh chóng cung cấp thông tin kết quả xử lý sai phạm

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh cho biết, từ thông tin báo chí phản ánh, lãnh đạo cấp ủy cơ sở, địa phương, đơn vị đã kịp thời nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp, xử lý các vi phạm nhất là các vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Thực hiện Quy định 1374, lãnh đạo cấp ủy cũng chú trọng nắm bắt thông tin từ các cơ quan báo chí. Đây là yêu cầu đặt ra đối với cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp ủy, bộ phận Thường trực 1374 cấp cơ sở để chủ động tham mưu giải quyết các vấn đề có liên quan.

Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo khi thông tin phản ánh 5 nội dung trong Quy định 1374 đã nâng cao tay nghề hơn, đảm bảo đầy đủ chứng cứ hơn, thông tin chính xác hơn; đồng thời có quan tâm đến việc tiếp nhận các ý kiến nhiều chiều để cung cấp thông tin cho bạn đọc khách quan hơn.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Văn Minh cũng cho biết qua thực hiện, các đơn vị, địa phương cũng có phản ánh còn tình trạng một số cơ quan báo chí, tạp chí điện tử của các cơ quan trung ương đã đăng tin bài chưa chính xác, thiếu kiểm chứng nguồn tin, đưa một chiều theo ý kiến chủ quan của một vài cá nhân,… đã gây ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, cá nhân ở cơ sở ở địa phương. Vấn đề này năm 2019 xảy ra rất nhiều, năm 2020 có ít hơn, tuy nhiên vẫn còn thông tin các đơn vị gửi về phản ánh.

Theo đồng chí Lê Văn Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiếp nhận nghiêm túc các phản ánh trên và phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông trực tiếp trao đổi, đề nghị cơ quan báo chí kiểm chứng lại nguồn tin, kiểm tra lại quá trình tác nghiệp của các phóng viên, kiểm chứng lại nguồn tư liệu đã được sử dụng viết tin, bài. Qua trao đổi đã đề nghị cơ quan báo chí tháo gỡ một số tin, bài đăng sai sự thật; thay đổi tít tựa không phản ánh đúng bản chất vấn đề được phản ánh; liên hệ trực tiếp các cơ quan liên quan để được cung cấp thông tin, biên tập lại nội dung cho phù hợp, chính xác.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh cho rằng, để thuận tiện trong công tác chỉ đạo báo chí thực hiện Quy định số 1374 đạt hiệu quả cao, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thời gian tới cần tăng cường thực hiện và duy trì cung cấp thông tin kịp thời kết quả chỉ đạo xử lý và chỉ đạo cấp ủy các địa phương, đơn vị nhanh chóng cung cấp thông tin kết quả xử lý sai phạm nếu có. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đề xuất Thường trực Thành ủy giao Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp cùng Bộ phận thường trực Tổ 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch tổ chức Tọa đàm “Vai trò của báo chí - xuất bản trong việc thực hiện Quy định 1374” để lắng nghe ý kiến của cơ quan báo chí xuất bản, nghe ý kiến cấp ủy, các đơn vị đóng góp nhằm thực hiện hiệu quả hơn việc định hướng thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện Quy định 1374 và xử lý các thông tin được báo chí phản ánh. Bên cạnh đó, báo chí cũng tham gia đấu tranh phản bác các thông tin sai trái lợi dụng Quy định 1374 để thông tin sai sự thật, xúc phạm đến các cá nhân, cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Quốc – S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo