Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tủ sách gia đình - bước đầu hình thành thói quen đọc sách cho trẻ

Giám đốc Công ty Đường Sách TPHCM Lê Hoàng nói về tầm quan trọng của việc xây dựng tủ sách gia đình trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam năm 2021

(Thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta nói chung, lãnh đạo TPHCM nói riêng đặc biệt quan tâm đến phát triển văn hóa đọc và đã có những giải pháp hiệu quả, đặc biệt là quyết định tổ chức Ngày Sách Việt Nam vào 21/4 hàng năm (theo quyết định 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24/2/2014).

Năm nay, TPHCM được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là điểm khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam trên toàn quốc. Dịp này, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường Sách TPHCM Lê Hoàng đã giới thiệu “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” đến các giáo viên, cán bộ thư viện và các bậc phụ huynh cũng như đặt vấn đề về việc xây dựng tủ sách hay dành cho con trong mỗi gia đình. Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM đã trao đổi với đồng chí Lê Hoàng về ý tưởng trên.

* Phóng viên: Việc xây dựng tủ sách gia đình hiện nay có thực sự cần thiết không thưa đồng chí?

Giám đốc Công ty Đường Sách TPHCM Lê Hoàng: Qua nhiều năm đổi mới và phát triển, kinh tế - xã hội nước ta và TPHCM tiến bước vượt bậc, mức sống người dân không ngừng tăng lên. Với sự phát triển của xã hội hiện nay, để phục vụ nhu cầu giải trí, sống tiện nghi, nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư trang thiết bị để cải thiện chất lượng cuộc sống. Chúng ta rất dễ bắt gặp những tủ rượu, phòng karaoke, phòng nghe nhìn (nghe nhạc, xem phim), phòng gym, các thiết bị sinh hoạt thông minh trong không gian sống của các gia đình, nhất là đô thị lớn như TPHCM. Nhưng có vẻ không gian phục vụ nhu cầu giải trí đang lấn át, còn không gian cho giáo dục, cụ thể hơn là văn hóa đọc – một tủ sách, một góc đọc sách riêng – lại không có quá nhiều gia đình đầu tư. Đó là lý do chúng tôi thấy cần phải đánh động để tạo sự lưu ý quan tâm của nhiều bậc phụ huynh trong việc hình thành tủ sách gia đình.

Tuy nhiên, dù được quan tâm rồi thì việc chọn sách như thế nào cho phù hợp giữa “ma trận” các xuất bản phẩm hiện nay cũng không hề dễ dàng. Vậy thì chúng tôi tiếp tục làm “cầu nối” đề cử hẳn danh mục sách phù hợp cho việc xây dựng tủ sách gia đình này.

* Cơ sở nào để xây dựng nên danh mục này thưa đồng chí?

Đầu tiên, chúng tôi căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông tổng quan do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 34 vào năm 2018. Chương trình giáo dục phổ thông mới này đặt ra các yêu cầu cụ thể sát với từng cấp học, từng lớp học, từng môn học và từng chủ đề môn học. Dựa vào chương trình đó, chúng tôi nhờ các NXB, các công ty sách giới thiệu, tiến cử những quyển sách phù hợp và đã tập hợp được gần 2.000 đầu sách gửi về. Sau đó là việc tuyển chọn, trong đó đã mời gần 50 giáo viên đọc và thẩm định để loại bỏ những quyển sách chưa phù hợp. Cuối cùng, đã chọn lọc được 500 tựa sách cho cấp 1. Hiện chúng tôi vẫn đang xem xét để tiếp tục bổ sung, dự kiến trong tháng 5/2021 sẽ hoàn thành danh “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”, sau đó bắt tay soạn danh mục sách cho cấp 2 và cấp 3 như cách làm vừa qua.

* Danh mục sách này sẽ có ích như thế nào, đồng chí có thể nói rõ hơn?

Các sách trong danh mục đưa ra này phải đảm bảo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể là 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi mà mục tiêu của chương trình mong muốn học sinh đạt tới. Những yếu tố đó lại rất phù hợp với 5 trụ cột định hướng của ngành xuất bản. Đó là: những quyển sách hay góp phần phát triển trí tuệ, tri thức; góp phần gieo vào các em ước mơ, ý chí hoài bão trở thành người hữu dụng; góp phần xây dựng đạo đức; góp phần hình thành nhân cách và đức tính tốt; góp phần tạo nên thói quen tinh thần tốt (kỹ năng sống và kỹ năng ứng xử trong xã hội).

Và danh mục này sẽ giúp thư viện có bộ tài liệu theo từng môn học, từng khối lớp, phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Đồng thời giúp cha mẹ xây dựng tủ sách gia đình để có thể đọc sách cùng con tại nhà; giúp con tìm đọc những cuốn sách hay phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với bài học, môn học; cũng như hiểu và tham gia các hoạt động đọc sách cùng con tại trường.

Việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ có vai trò rất lớn của phụ huynh Việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ có vai trò rất lớn của phụ huynh

* Bước tiếp theo cần phải làm gì để có thể đưa danh mục xây dựng tủ sách hay dành cho con thực sự đi vào các gia đình thưa đồng chí?

Sau khi hoàn thiện danh mục sách rồi chúng tôi sẽ làm các hội thảo, các chương trình gặp gỡ các phòng giáo dục, các thầy cô để tọa đàm, giới thiệu nội dung, mục đích của danh mục sách này; cũng như lắng nghe ý kiến của các cấp quản lý, các chuyên gia, cán bộ giảng dạy, cán bộ thư viện... để từ đó tiến hành đưa sách đến trường học. Ở đây cần phải nói rõ rằng, việc đưa sách đến trường học là trên cơ sở nhu cầu của các trường với cán bộ thư viện sẽ chọn sách cho trường chứ không ai áp xuống được. Nếu vậy, việc này sẽ không đi đến đâu cả nếu sách không đáp ứng được yêu cầu phục vụ dạy và học trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các NXB cũng cần năng động tự hình thành các combo (trọn gói) sách phù hợp cho đối tượng độc giả của mình. Việc hình thành tủ sách gia đình rất cần có sự tham gia kiên trì của ba mẹ, cần ba mẹ đọc cùng con, đưa con tắm mình trong thế giới sách để rồi hình thành sở thích và thói quen đọc sách cho con. Bên cạnh đó, tủ sách gia đình cũng chính là không gian kết nối kỳ diệu các thành viên trong gia đình, góp phần bồi đắp, giữ gìn những giá trị thiêng liêng trong xã hội hiện đại!

* Cám ơn những chia sẻ của đồng chí, chúc dự án sớm thành công!

Trong 500 quyển sách được ông Lê Hoàng đưa vào danh mục giới thiệu xây dựng tủ sách hay cho con trong gia đình ở lứa tuổi cấp 1 có những tựa sách khá quen thuộc với độc giả Việt Nam, như: Chúng mình tôn trọng cơ thể và cảm xúc của nhau - Jayneen Sanders (Nhã Nam); An toàn khi ở nhà - Phương Linh (Kim Đồng); Nhà mình mát lành vì có bà - Phan Thị Hồ Điệp (Thái Hà); Câu chuyện của cây xanh - Hoàng Phương Thùy (Kim Đồng); Cùng học giao thông ngại gì xe cộ - Madelelne Deny (Đinh Tị); Khám phá đầu tiên của tớ về động vật - Cecile Jugla (Đinh Tị); Ai dậy sớm - Võ Quảng (Kim Đồng); Thói quen tốt trong học tập - Hạ Hiểu Hưng (Minh Long); Màu của bầu trời - Peter H. Reynolds (Thái Hà); Em biết quan tâm chia sẻ - Viện nghiên cứu giáo dục và phát triển trí tuệ trẻ em WILL (Nhã Nam); Yêu thương đẹp như một món quà - Zhizhi Siregar (Đinh Tị); Trong vòng tuần hoàn của nước - Joanna Cole (Alpha Books); Sinh vật trú ẩn và săn mồi - Ruth Owen (First News); Lịch sử Việt Nam bằng tranh, tập 1 Người cổ Việt Nam - Trần Bạch Đằng (Trẻ) - Những tấm lòng cao cả - Emondo de Amicis (Đinh Tị); Tottochan bên cửa sổ - Kuroyanal Tetsuko (Nhã Nam); Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng (Minh Long).

Ngọc Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo