Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ ngày 14-16/10, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

Mưa to gây ngập úng khiến người dân phải dùng thuyền để di chuyển tài sản đến nơi an toàn. (Ảnh: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 12 đến sáng 13/10, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh, các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế là từ 200-300mm, có nơi trên 350mm.

Lượng mưa ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng là từ 100-200mm, có nơi trên 250mm; tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi: 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ chiều 13/10 mưa giảm dần.

Từ ngày 14 đến ngày 16/10, do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to và rải rác có dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Cảnh báo, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Theo Tiến sỹ Trịnh Xuân Hòa, Phó Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong những năm gần đây, các loại hình thiên tai như trượt, lở đất đá, lũ quét xảy ra đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Hòa Bình, Thanh Hóa và một số địa phương khác gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Nguyên nhân gây sạt, trượt ở Việt Nam, chủ yếu là do các hiện tượng thời tiết bất thường, trong đó có mưa lớn kéo dài xảy ra ngày càng nhiều, cùng với các hoạt động nhân sinh như phá rừng, khai khoáng, xây dựng các công trình giao thông, nhà cửa…

Đồng thời, việc thúc đẩy các quá trình tai biến địa chất, đặc biệt là hiện tượng trượt, lở đất đá, lũ ống, lũ quét phát triển mạnh mẽ với quy mô ngày càng lớn, mức độ thiệt hại ngày càng tăng, đe dọa đến an sinh cộng đồng.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như: các khu vực có địa hình phân cắt mạnh, bề mặt địa hình dốc; lớp vỏ phong hóa dày, nhanh ngấm nước, dễ bị nước mưa làm cho bão hòa, giảm độ ổn định sườn dốc; rừng tự nhiên, rừng phòng hộ còn rất ít khiến lớp phủ thực vật mỏng; mưa kéo dài hoặc mưa cục bộ với cường độ lớn trong mùa mưa bão.

Dự báo thời tiết đêm 12 và ngày 13/10: Phía Tây Bắc Bộ có mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế) đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, riêng các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế có mưa to đến rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất phía Bắc 26-29 độ C; phía Nam 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, từ tối 12 và chiều tối 13/10 có mưa rào và dông rải rác; riêng phía Bắc đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, riêng Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa to đến rất to. Gió Tây Nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ ở Tây Nguyên thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C. Nhiệt độ ở Nam Bộ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo