Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM áp dụng hiệu quả mô hình dạy học trực tuyến

Giáo viên dạy trực tuyến qua zoom.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng tới tình hình chung về mọi mặt, trong đó có giáo dục. Hầu hết, các trường học trong cả nước đang cho học sinh nghỉ học. Để có thể đảm bảo được lượng kiến thức và bắt kịp chương trình đào tạo cho học sinh trong thời gian dịch COVID-19, Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM đã áp dụng nhiều biện pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Một trong những giải pháp là trường đã áp dụng việc dạy học trực tuyến (hay còn gọi là e-learning). Đây là phương thức học ảo thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Cụ thể, các thầy, cô giáo của trường đã chủ động sử dụng các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến miễn phí như Shub Classrooom, Zoom Cloud Meetings…; đồng thời tiếp tục có những sáng tạo riêng, khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn với mục tiêu cao nhất là để phục vụ cộng đồng; và hầu hết các khoa đã sắp xếp cho học sinh học online.

Bên cạnh đó, nhằm nắm bắt tình hình sức khỏe, việc học tập tại nhà của học sinh, giúp các em thường xuyên cập nhật kiến thức cũng như nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên, học sinh, nhà trường phối hợp với các nhà mạng, triển khai tập huấn đồng bộ cho giáo viên các phòng khoa tham gia sử dụng và vận hành hệ thống dạy học trực tuyến. Qua đó, các giáo viên đã nắm bắt cơ bản về việc sử dụng và giảng dạy trên hệ thống và hiểu được thế nào là dạy học trực tuyến; đồng thời cũng tạo mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường và gia đình.

Để triển khai dạy học trực tuyến có hiệu quả, cấp ủy Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường triển khai dạy học từ tháng 8/2020. Công tác giảng dạy trực tuyến đã liên tiếp mở rộng ở nhiều khoa, như: Điện, Cơ khí động lực, Kinh tế, Khoa cơ bản… Các bài giảng được thực hiện theo chủ đề; thiết kế các bài học minh họa chung cho trường; xây dựng khung chương trình thống nhất cho từng lớp để triển khai cho tất cả học sinh trong trường tham gia học.

Đặc biệt, để triển khai dạy trực tuyến cho học sinh, mỗi thầy cô giáo đều thành lập Zalo nhóm với thành viên là các phụ huynh học sinh trong lớp và thông báo thời gian học, nội dung cụ thể, cung cấp ID (mã định danh) cho từng học sinh, phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn con em vào học với nhiều hình thức. Đến thời điểm hiện tại, 100% các các khoa đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, đội ngũ thực hiện khá tốt công tác triển khai dạy học trực tuyến.

Nhà trường cũng xác định nội dung dạy trực tuyến phải hết sức ngắn gọn cụ thể, trực diện vào vấn đề mà người tham gia quan tâm. Vì vậy, khi soạn bài giảng chỉ tập trung các vấn đề học sinh quan tâm, quan trọng đối với học sinh, nâng cao kỹ năng và có thể vận dụng làm thực hành; đồng thời tạo sự suy nghĩ, trao đổi ý kiến của học sinh để  làm thế nào giúp học sinh học tập tốt…

Cạnh đó, nhà trường chú trọng tính tương tác giữa các học sinh trong quá trình học trực tuyến. Đó là học sinh giải thích về ý kiến của mình cũng như đề nghị các giáo viên khác giải thích ý kiến của họ. Còn giáo viên khuyến khích học sinh tham gia, khuyến khích các ý kiến trả lời, giáo viên làm mẫu và tự bình phẩm. Đối với tất cả các học sinh thì học sinh được khuyến khích, đánh giá, động viên của bạn học trong lớp. Ngoài ra, giáo viên còn dành một câu hỏi “mở” để học sinh tham gia học có thể nhận xét, góp ý, chia sẻ ý kiến về các vấn đề khác mà mình quan tâm.

Là giáo viên trực tiếp tổ chức và tham gia dạy học trực tuyến tại Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM, thầy Nguyễn Đại, Trưởng khoa Điện chia sẻ, để việc học trực tuyến hiệu quả cần phải có thiết bị dạy học đối với giáo viên, thiết bị tương tác đối với phụ huynh, học sinh và được kết nối mạng internet. Đồng thời, phải nghiên cứu nội dung bài học thật kĩ để lựa chọn phần kiến thức trọng tâm. Đặc biệt, cần dành thời gian tương tác với học sinh mọi lúc, mọi nơi.

Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành.

Còn thầy Nguyễn Hoài Chương, Trưởng khoa Cơ khí động lực cho rằng để tăng sự tương tác, tạo sự hứng thú cho học sinh cần làm mới phương pháp dạy, thiết kế trò chơi trực truyến, đặt ra các thử thách theo từng mức độ khác nhau.

Từ những giải pháp trên, đến nay học sinh Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM đã rất tích cực tham gia học tập và tương tác sôi nổi. Tỷ lệ học sinh tham gia lớp học khá đầy đủ, đạt hơn 80%, thậm chí có những lớp 100% học sinh tham gia…  Học sinh Bùi Trọng Lực, lớp 19VT1 chia sẻ: “Học trực tuyến em cảm thấy khá thú vị, bài giảng của các thầy cô được thiết kế rất hấp dẫn, sinh động. Em có thể trao đổi ý kiến trực tiếp với giáo viên và xem lại bài giảng của thầy cô khi cần”.

Hiện Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM đã đạt được những kết quả rất khả quan, được giáo viên, học sinh tích cực và nhiệt tình tham gia. Cụ thể, trường đã tổ chức được gần 60 lớp học phần với 112 lượt giáo viên và gần 800 lượt học sinh đăng kí tham gia dạy và học. Trung bình mỗi buổi học có từ 4 đến 10 giáo viên lên lớp với khoảng 150 đến 400 học sinh tham gia học tập đảm bảo đúng kế hoạch, tỉ lệ đạt gần 100%. Kết quả hình thức học trực tuyến của học sinh được Nhà trường đánh giá và công nhận tương đương như kết quả học tập trực tiếp trên lớp.

Có thể nói rằng, việc tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến của Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM đã đạt hiệu quả cao, không kém so với giảng dạy trực tiếp trên lớp và đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của giáo viên và người học. Thông qua các nhận xét, phản hồi (comment) của giáo viên và học sinh trong các nhóm lớp học, nhiều học sinh bày tỏ rất hứng thú với hình thức mới này...

Trong thời gian tới, Trường Trung cấp Bách Nghệ TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu để có các giải pháp phù hợp nhất trong đẩy mạnh công tác tổ chức dạy học trực truyến. Đại diện lãnh đạo Trường cũng khẳng định, với điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường, năng lực của giáo viên, trường có thể tổ chức dạy học trực tuyến đến 100% học sinh và kiểm soát được chất lượng học tập của học sinh.

Nguyễn Huy Dũng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo