Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trường Sa ngày càng lớn mạnh về mọi mặt

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện trao đổi với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 qua bộ đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Hàng năm, Quân chủng Hải quan đều tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho quân và dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng người dân cả nước đã giúp Trường Sa ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, cả về khả năng sẵn sàng chiến đấu của  các lực lượng trên đảo, cả về bản lĩnh chính trị của cán bộ chiến sĩ, quân dân trên đảo đã luôn đồng sức đồng lòng để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển của quốc gia trên biển… Đó là chia sẻ của Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân với cộng tác viên của Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM…

* Phóng viên: Những chuyến đi thăm quân và dân trên quần đảo Trường Sa, bất cứ ai trong đoàn công tác đều có nhiều cảm xúc mạnh mẽ. Chuẩn đô đốc có thể chia sẻ cảm nhận của mình khi đến Trường Sa?

- Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện: Mỗi một lần ra Trường Sa, tôi đều cảm nhận Trường Sa ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, cả về khả năng sẵn sàng chiến đấu của  các lực lượng trên đảo, cả về bản lĩnh chính trị của cán bộ chiến sĩ, quân dân trên đảo đã luôn đồng sức đồng lòng để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển của quốc gia trên biển. Qua đó, tạo được niêm tin rất vững chắc cho chúng ta ở đất liền. Mỗi một chuyến đi, chúng tôi lại góp phần tuyên truyền, giáo dục cho các cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân, các kiều bào ở  nước ngoài hiểu thêm về vị trí, vai trò của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, kiều bào ta ở nước ngoài đã có những việc làm rất hiệu quả, thiết thực để góp phần xây dựng củng cố thế trận ở các điểm đảo mà chúng ta đang nắm giữ trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Mỗi một chuyến đi chúng tôi đều nhận được sự đóng góp tình cảm của nhân dân cả nước đối với quân chủng Hải quân nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng. Chúng tôi hứa sẽ sử dụng thật hiệu quả các nguồn lực của đồng bào cả nước đã quyên góp và giúp đỡ cho Trường Sa.

* Qua thực tế các điểm đảo, Chuẩn Đô đốc nhận xét gì về tình hình đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ chiến sĩ Trường Sa hiện nay, nhất là sự thay đổi  của các đảo qua thời gian?

- Hiện nay điều kiện sinh hoạt của quân dân trên đảo Trường Sa đã khác nhiều so với những năm trước đây. Nhưng để đáp ứng được yêu cầu về cuộc sống, sinh hoạt cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên biển thì chúng ta cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa. Sẽ cần sự đóng góp, sự đầu tư hơn nữa của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân cả nước.

Chiến sĩ Trường Sa giao lưu văn nghệ trên đảo Chiến sĩ Trường Sa giao lưu văn nghệ trên đảo

* Hàng năm, các hoạt động đưa đại biểu các bộ ngành, địa phương, bà con kiều bào, thân nhân cán bộ chiến sĩ trên đảo được Quân chủng Hải quân tổ chức như thế nào?

- Hàng năm, Quân chủng Hải quân tổ chức khoảng từ 17-18 đoàn khách kể cả trong và ngoài quân đội, đồng bào trong và ngoài nước ra thăm Trường Sa, đặc biệt là có một chuyến cho các thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đứng chân trên các điểm đảo. Đây là việc làm rất ý nghĩa, mang tính giáo dục cao đối với các đồng chí đang đóng quân trên quần đảo Trường Sa, qua hoạt động này cũng góp phần để cho hậu phương,  gia đình của các chiến sĩ hiểu thêm về cuộc sống sinh hoạt của con em mình ở trên đảo, từ đó cùng có trách nhiệm với đơn vị để giáo dục, động viên con em mình hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trên quần đảo Trường Sa.

* Qua thực tế thăm nhiều điểm đảo, Chuẩn Đô đốc có mong muốn gì hơn nữa về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa?

- Mong muốn về cơ chế, chính sách đối với các lực lượng đứng chân trên quần đảo Trường Sa thì chúng tôi muốn rất nhiều nhưng hiện nay điều kiện chưa cho phép vì đất nước còn  khó khăn. Sau này đất nước phát triển hơn, thì ngoài chế độ chính sách đối với cán bộ chiến sĩ và các lực lượng đứng chân trên đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, chúng tôi cũng muốn được trang bị thêm các phương tiện để góp phần nâng cao thêm kháng lực cho Trường Sa.

* Một điểm rất yên tâm là các đảo hiện nay đều thuận lợi hơn rất nhiều về điện, nước ngọt. Chuẩn Đô đốc đánh giá thế nào về sự phát triển của hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa hiện nay?

- Hệ thống năng lượng sạch bảo đảm cho quần đảo Trường Sa và hệ thống nhà giàn DK1 vừa qua đã được các địa phương, các tập đoàn kinh tế quan tâm rất nhiều. Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã trang bị năng lượng sạch cho hầu hết các đảo, hiện đều đã được trang bị hệ thống điện gió, pin mặt trời. Nhưng điều kiện thời tiết  của quần đảo Trường Sa và nhà giàn rất phức tạp, khắc nghiệt, nên dù EVN đã đầu tư nhiều nhưng hỏng hóc cũng lắm. EVN và lực lượng kỹ thuật của Quân chủng hải quân rất tích cực khắc phục. Đến nay, năng lượng sạch để bảo đảm cho quân dân Trường Sa là tương đối tốt. Tôi mong tới đây Trường Sa sẽ có thêm những công nghệ năng lượng tốt hơn để  chống đỡ được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở đấy.

Các chiến sĩ Trường Sa lưu luyến vẫy chào tạm biệt đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo Các chiến sĩ Trường Sa lưu luyến vẫy chào tạm biệt đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo

* Ngoài sự đầu tư của Đảng, Nhà nước đối với Trường Sa, trong những năm gần đây, sự ủng hộ, hướng về Trường Sa của đất liền ngày càng mạnh mẽ. Chuẩn Đô đốc đánh giá điều đó như thế nào?

- Từ năm 2006 đến nay, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 10 về chiến lược biển đến năm 2020,  Quân chủng Hải quân đã ký kết phối hợp tuyên truyền biển đảo với các địa phương, bộ ngành. Đến nay đã ký kết với tất cả 63 tỉnh thành  và 15 cơ quan bộ, ban ngành. Qua phối hợp này, hoạt động hướng về biển đảo ở địa phương, cơ quan, các tập đoàn kinh tế ngày càng mạnh, đóng góp  nhiều cho xây dựng lực lượng hải quân, các công trình trên quần đảo Trường Sa. Mỗi một năm ra đây, Trường Sa đều có sự thay đổi, lớn mạnh ở các điểm đảo, sự thay đổi rất rõ về điều kiện sinh hoạt, khả năng kháng lực của các lực lượng trên đảo.

* Các đảo đều có khẩu hiệu, còn người còn đảo. Các chiến sĩ trẻ rất đông, qua động viên chiến sĩ, Chuẩn Đô đốc nhận thấy tinh thần chiến sĩ trẻ Trường Sa ra sao?

- Có thể nói, chính do công tác giáo dục, tuyên truyền, sự quan tâm của cả nước, trong đó có cả về mặt chế độ chính sách nên cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đứng chân trên đảo rất yên tâm công tác. Cán bộ, chiến sĩ đã xây dựng được bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo, xử lý các tình huống của chúng ta trên biển, tin tưởng vào sự trang bị, khả năng sẵn sàng chiến đấu.  Chính điều đó tạo được niềm tin vững chắc cho cán bộ chiến sĩ. Chúng ta đến Trường Sa, chứng kiến anh em chiến sĩ gian khổ, vất vả nhưng họ vẫn kiên cường vượt qua, hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Điều đó tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ cho bất cứ ai đến với Trường Sa…

Để chuẩn bị cho quân và dân các điểm đảo Trường Sa đón Tết cổ truyền dân tộc, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân trên cả nước đã chung tay, góp sức gửi hàng ngàn suất quà, nhu yếu phẩm thiết yếu cho quân, dân 33 điểm đảo của Trường Sa. Trong đó, có 2,5 tấn gạo nếp, 120 con heo, hơn 4 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu, 4 tấn hoa quả, hàng trăm chậu hoa cây cảnh các loại như, quất, hoa giấy, giò lan...

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng tặng bộ đội ở trên đảo mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng/cán bộ, chiến sĩ và 200.000 đồng/hộ dân. Quân chủng Hải quân tặng 500.000 đồng/cán bộ, hạ sĩ quan và chiến sĩ mức 250.000 đồng/ người. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng 300.000 đồng/cán bộ,  hạ sĩ quan và chiến sĩ 150..000 đồng/người. Tỉnh Khánh Hòa tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa với mức hơn 80.000 đồng/suất quà cùng hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm… nhằm đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các quần đảo Trường Sa đón Tết đủ đầy.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo