Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng gói hỗ trợ lần thứ 3

Cán bộ xuống nhà chi trả gói hỗ trợ cho người dân ở Quận 11

(Thanhuytphcm.vn) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM vừa có báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Theo đó, TP đã thực hiện tốt các nội dung theo Nghị quyết số 86/NQ-CP, các công điện của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 11/CT-UBND, việc giãn cách xã hội được thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và hiệu quả, lưu lượng giao thông trong những ngày tăng cường giãn cách giảm so với trước đó. Đồng thời, công tác an sinh được chăm lo thực hiện tốt với sự tham gia của toàn xã hội, hoàn thành 99% gói hỗ trợ đợt 2, nâng tổng kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng là 5.479 tỷ đồng.

Cùng với đó, hoạt động của các trạm y tế lưu động tại các phường xã cùng với việc tăng cường túi thuốc điều trị, bình oxy đã mang lại hiệu quả trong chăm sóc các trường hợp F0 tại nhà. TP đã có nhiều nỗ lực chuẩn bị hàng hóa và cung cấp cho người dân; kịp thời và linh động trong việc mở rộng đối tượng lưu thông, đảm bảo giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu về lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu của người dân.

Việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch lần này, đã nâng cao vai trò của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, là người chỉ huy trưởng các pháo đài, tạo niềm tin về việc vận hành hiệu quả cơ chế chỉ huy. Nhiều địa phương đã chủ động, sáng tạo có những cách làm mới, mô hình hay rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhờ sự chi viện kịp thời của Trung ương nên tốc độ lấy mẫu xét nghiệm đã có bước chuyển biến tích cực, chỉ trong 2 ngày 21 và 22/9, TP đã lấy mẫu được trên 1,6 triệu người, nhanh chóng phát hiện và bóc tách F0, kịp thời điều trị. Tỷ lệ ca dương tính phát hiện tại các vùng nguy cơ giảm đều, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xét nghiệm thần tốc.

Ngoài ra, nhờ được hỗ trợ kịp thời về vaccine nên TP đã nâng được tỷ lệ bao phủ vaccine, đến nay đã có 94% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 30,5% được tiêm mũi 2, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội và phục hồi kinh tế.

Thời gian tới, TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng, chống dịch trên từng địa bàn cụ thể.

Đối với các địa bàn đã cơ bản kiểm soát được dịch, thí điểm thực hiện nới giãn cách từng bước an toàn. Trong đó, người dân được đi chợ 1 lần/tuần, triển khai thẻ xanh Covid-19 gắn với mã QR cá nhân, cho phép một số lĩnh vực được hoạt động với điều kiện đảm bảo các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, TP cũng bổ sung nhiều hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh được phép hoạt động trên toàn địa bàn TP, trong đó shipper hoạt động liên quận, huyện. Các công trình xây dựng, giao thông được phép tổ chức thi công theo Bộ tiêu chí an toàn, được hoạt động thể dục thể thao tại các khu dân cư, chung cư thuộc “vùng xanh”.

Cùng với đó, tăng cường xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và công điện của Bộ Y tế, tập trung những địa bàn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để bóc tách nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời.

Mặt khác, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, tăng cường độ bao phủ để có thể nhanh chóng nới lỏng giãn cách xã hội và phục hồi kinh tế TP theo lộ trình đề ra. Khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (gói hỗ trợ đợt 3) đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, thủ tục thuận lợi cho người dân, không để xảy ra tiêu cực.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo