Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trao giải cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”

Các tác giả đạt giải cao cuộc thi và có tác phẩm được in thành tập sách “Một nửa làm đầy thế giới”
(Thanhuytphcm.vn) - Sau 8 tháng triển khai, cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ với chủ đề “Một nửa làm đầy thế giới”, do NXB Văn hóa - Văn nghệ TPHCM tổ chức với sự tài trợ giải thưởng từ một dự án phát triển văn học dành cho nữ giới mà nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được thông qua Giải thưởng Liberaturpreis 2018 - giải thưởng được trao hàng năm tại Hội chợ Sách Frankfurt (Đức) nhằm vinh danh những tác giả nữ ở miền Nam toàn cầu, đã chọn vinh danh những tác phẩm xuất sắc nhất trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chia sẻ về cuộc thi, Tổng biên tập - Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ TPHCM Đinh Thị Phương Thảo cho biết, trong thời gian từ ngày 22/12/2018 đến 22/8/2019, cuộc thi đã nhận được 1.419 tác phẩm gửi về dự thi khắp mọi miền đất nước và cả từ người Việt Nam ở nước ngoài. Trang fanpage cuộc thi thu hút sự quan tâm theo dõi, bình luận của 5.829 thành viên với tần suất trên 10.000 lượt tiếp cận mỗi bài đăng, tạo ra sự cộng hưởng trong tiếp nhận văn học. Đã có 452 truyện ngắn vượt qua vòng sơ khảo được đăng trên fanpage và được Ban Giám khảo đọc lại kỹ lưỡng để chọn ra 19 tác phẩm vào vòng chung kết.

Kết quả, ngoài việc tuyển chọn 19 truyện ngắn xuất sắc nhất in thành tập sách “Một nửa làm đầy thế giới”, Ban Tổ chức cũng trao các giải thưởng cao nhất. Trong đó, giải Nhất thuộc về truyện ngắn Tràng phan của tác giả Tống Phước Bảo mà theo nhận định của Ban Giám khảo là một tác phẩm có cốt truyện lạ, viết về một nghề lạ ngày càng mai một ở một góc nhỏ ít người biết của TP chúng ta là nghề may cờ phướn. Qua câu chuyện làm nghề truyền thống, tác giả thể hiện tự nhiên, chân thực và cảm động về tình cảm gia đình, nỗi nhớ thương lưu luyến trong xa cách của những người phụ nữ đã bền bỉ gìn giữ nếp nhà thời mở cửa.

Cùng với đó là giải Nhì dành cho tác phẩm Con Bén của tác giả Võ Đăng Khoa; 2 giải Ba dành cho tác phẩm Giấc mơ rơi ở chân cầu - tác giả Cát Lâm và Đường về Sai Chản - tác giả Phan Đức Lập; và 5 giải Tư. Ngoài ra, với 1.472 lượt tương tác, truyện ngắn Một đời của Bùi Mai Linh được trao giải Bạn đọc bình chọn.

Trao giải Bạn đọc bình chọn cho tác giả Bùi Mai Linh với truyện ngắn Một đời Trao giải Bạn đọc bình chọn cho tác giả Bùi Mai Linh với truyện ngắn Một đời

Nhận định về tác phẩm dự thi, GS.TS Huỳnh Như Phương, thành viên Ban Giám khảo, cho rằng những truyện ngắn này đã phản ánh một bức tranh phong phú và đa dạng về chân dung, tính cách, tâm lý và sinh hoạt của giới nữ Việt Nam hôm nay, qua đó hiểu được đời sống, con người trên đất nước mình từ nông thôn đến thành thị, từ Hà Nội đến TPHCM, từ miền xuôi đến miền ngược, từ Tây Bắc đến Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Qua đó cũng toát lên lời cảnh báo về hiện trạng gia đình và xã hội Việt Nam, vẫn còn đó nạn bạo hành, cạm bẫy, lường gạt, phụ rẫy, phản bội và nguy cơ tan vỡ và người phụ nữ nhờ sự nhạy cảm và thiên tính nữ giới đã tìm cách chữa trị những vết thương, bổ sức cho chính mình và cho cả cuộc đời này.

Tác giả Tống Phước Bảo với truyện ngắn Tràng phan nhận giải Nhất cuộc thi Tác giả Tống Phước Bảo với truyện ngắn Tràng phan nhận giải Nhất cuộc thi

“Một điều đáng mừng là một nửa số tác giả có truyện ngắn đặc sắc tham gia cuộc thi sáng tác “Một nửa làm đầy thế giới” chính là nam giới. Họ tả những hình ảnh tốt đẹp, viết những câu văn chân thành để ngợi ca, bênh vực nữ giới. Thì ra vấn đề nữ quyền không phải chỉ là vấn đề của một phía. Bảo vệ phụ nữ và xây dựng một xã hội xứng đáng với phẩm giá con người chính là bảo vệ văn hóa dân tộc, bảo vệ cuộc sống và hạnh phúc của tất cả chúng ta trên mảnh đất này”, GS.TS Huỳnh Như Phương chia sẻ.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo