Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tránh tình trạng lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền cấp quận, phường

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/4, HĐND Quận 3 tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ.

Báo cáo tại hội nghị, HĐND Quận 3 cho biết: Nhiệm kỳ 2016-2021, các hoạt động của HĐND cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Nghị quyết HĐND ban hành đảm bảo theo luật quy định đem lại hiệu quả thiết thực, thể hiện được là cơ quan dân cử, đại diện cho quyền dân chủ của nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ và hằng năm để triển khai tổ chức thực hiện theo kế hoạch đề ra. Qua giám sát, khảo sát đã có những kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị được giám sát nhằm giúp các đơn vị được giám sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong nhiệm kỳ, HĐND Quận đã tổ chức 13 kỳ họp, ban hành 149 nghị quyết quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương đúng quy định pháp luật và phù hợp với điều kiện của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực trong sự phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, trên cơ sở đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính và kết quả lấy ý kiến cử tri về đề án của cử tri, HĐND Quận 3 đã xem xét, thống nhất chủ trương về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, sáp nhập 3 phường 6, 7, 8 thành phường mới đặt tên là phường Võ Thị Sáu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Sau hơn 7 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường, năm 2016 HĐND quận và phường trên địa bàn TP được tái lập. HĐND Quận 3 đã bầu 40 đại biểu và 365 đại biểu HĐND cấp phường. Trong suốt 5 năm hoạt động vừa qua, HĐND Quận 3 và các phường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đồng bào, cử tri trên địa bàn quận; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo Hiến pháp và Pháp luật quy định, thể hiện rõ vai trò là cơ quan dân cử, đại diện cho quyền làm chủ của Nhân dân địa phương.

Quang cảnh hội nghị. Quang cảnh hội nghị.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, nét nổi bật của nhiệm kỳ là dân chủ được phát huy, công tác giám sát, khảo sát đã có những đổi mới kịp thời, hiệu quả, những kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giúp các đơn vị được giám sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. “Từng đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn quận đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; truyền đạt được các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND đến với cử tri; vận động được các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; lắng nghe, tiếp thu, đề xuất giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với các cấp chính quyền xem xét, giải quyết.”- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh và cho rằng kể từ ngày 1/7/2021, UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND TP; UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, chủ tịch UBND quận. Như vậy, ở quận và phường  không có HĐND mà chỉ có UBND.

Việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị là một thách thức mới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 3 phải tập trung thực hiện cho đúng các quy định pháp luật, tránh tình trạng lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền cấp quận, phường.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội. Đó là giám sát quyền lực, đảm bảo quyền lực nhà nước đúng mục đích hiệu quả và ngăn chặn lạm quyền của cán bộ công chức thực thi công vụ…

Về  nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 3 cần làm tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa bàn quận thành công. Bên cạnh đó, cần  thực hiện tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thông suốt, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử,  qua đó tạo sự nhất trí,  ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân lựa chọn đại biểu có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ do Nhân dân trao gửi.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo