Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trong 1 năm

(Thanhuytphcm.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa thống nhất đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn Quận 1 trong thời gian 12 tháng và được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí.

Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Mobike nêu trên, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế; có trách nhiệm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sau thời gian thí điểm.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, dự án xe đạp công cộng có mục tiêu đa dạng hóa các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm TP; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch. Dự án do Công ty Trí Nam đề xuất đầu tư. Trong giai đoạn thí điểm, Công ty Trí Nam dự kiến đầu tư 388 xe bố trí tại 43 vị trí tại khu vực Quận 1.

Về phương tiện, xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng, mở khóa xe qua kết nối 2G, 3G, 4G, Bluetooth, phương thức đóng, mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh đề xuất quét mã QR-Code được in trên khóa, hệ thống khóa sử dụng năng lượng mặt trời được gắn sẵn trên xe. Người dùng có thể đặt xe trước thông qua ứng dụng di động, website và sử dụng quét mã QR Code hoặc dùng thẻ từ để mở khóa xe tại trạm. Người dùng có thể mua và gửi vé cho tài khoản khác (thành viên gia đình, mua hộ) thông quan số điện thoại hoặc tài khoản có trong danh bạ.

Về giá vé là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Có thể nghiên cứu mở rộng các block về thời gian như 15 phút, 30 phút, 60 phút để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Thời gian đầu (từ 1 đến 3 tháng) sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dân sử dụng.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo