Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tổ chức xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” lần X

TPHCM tổ chức xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần X. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM ban hành kế hoạch triển khai việc tổ chức xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân” (NSND), “Nghệ sĩ ưu tú” (NSƯT) lần X tại TPHCM.

Theo đó, danh hiệu nhằm tôn vinh các diễn viên, đạo diễn, thành phần chế tác các lĩnh vực: tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, kịch hình thể, nhạc kịch, nhạc vũ kịch, xiếc, múa rối, hát, múa, ngâm thơ, điện ảnh, truyền hình.

Với danh hiệu NSND, cá nhân phải có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên (riêng với xiếc, múa là 15 năm), đã được tặng danh hiệu NSƯT và sau đó đạt một trong các tiêu chí sau: có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng cá nhân) hoặc có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia (nếu không có giải Vàng cá nhân); nếu thiếu giải thưởng thì phải có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc được công chúng ghi nhận.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSƯT là có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên (với xiếc, múa là 10 năm) và đạt một trong các tiêu chí sau: có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng cá nhân); có ít nhất 1 giải Vàng quốc gia và 2 giải Bạc quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng cá nhân); có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia (nếu không có 1 giải Vàng cá nhân); nếu thiếu giải thưởng thì có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc được công chúng công nhận.

Các đơn vị nghệ thuật công lập của TP thành lập Hội đồng cấp sơ sở, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ về điều kiện, tiêu chuẩn có liên quan về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với các trường hợp thuộc đơn vị quản lý.

Sở Văn hóa -  Thể thao TPHCM thành lập Hội đồng cấp sơ sở xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần X cấp Sở tiếp nhận hồ sơ, thẩm định điều kiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với các trường hợp công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở, nghệ sĩ thuộc các tổ chức hội, các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập và nghệ sĩ tự do. Đồng thời tham mưu, trình Chủ tịch UBND TPHCM lập Hội đồng cấp TP xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần X; tham mưu trả lời đơn, thư liên quan.

Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần X gửi về Hội đồng cấp cơ sở và Hội đồng cấp cơ sở Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM chậm nhất là ngày 20/6 để Hội đồng cấp cơ sở họp từ ngày 1 đến 5/7 và gửi hồ sơ qua thẩm định đến Hội đồng cấp TP chậm nhất là ngày 15/7. Hội đồng cấp TP thẩm định và gửi hồ sơ lên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước chậm nhất là ngày 5/9/2021.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo