Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày chiến thắng Moncada của dân tộc Cuba

Các đại biểu tại buổi họp mặt

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/7, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM chức họp mặt kỷ niệm 69 năm Ngày chiến thắng Moncada của dân tộc Cuba (26/7/1953 - 26/7/2022). Đến dự có Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada; Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth; Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM Agustaviano Sofjan; các cựu chiến binh Tiểu đoàn 261 Giron và đại diện cộng đồng người Cuba đang sinh sống, làm việc tại TPHCM.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM Trương Thị Hiền cho biết, kỷ niệm 69 năm Ngày Khởi nghĩa vũ trang của Cuba – ngày tấn công pháo đài Moncada (26/7/1953 - 26/7/2022) là sự kiện lịch sử trọng đại được coi là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự phát triển của Cách mạng Cuba, cổ vũ nhân dân Cuba đứng lên khởi nghĩa, làm nên thành công của cuộc cách mạng ngày 1/1/1959, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước Cuba - kỷ nguyên của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Theo đồng chí Trương Thị Hiền, Việt Nam và Cuba tuy cách nhau về địa lý, nhưng luôn tự hào vì có mối quan hệ gần gũi, thủy chung, trong sáng, chân thành giữa hai nhà nước, hai dân tộc. Mối quan hệ ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro dày công gây dựng, vun đắp, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước không ngừng củng cố, phát triển, mở rộng, tạo nguồn sức mạnh và niềm tin chiến thắng, giúp hai đất nước vượt qua khó khăn, nỗ lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Trương Thị Hiền cũng cho biết, HUFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TP đã phối hợp Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TPHCM tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa nhân các ngày kỷ niệm quan trọng của hai nước; tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn, hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, thu hút được đông đảo sinh viên, học sinh và nhân dân thành phố tham gia, góp phần vào việc vun đắp tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Cuba.

Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada cho rằng, buổi họp mặt kỷ niệm chiến thắng Moncada là một minh chứng về tình hữu nghị, đoàn kết và chủ nghĩa quốc tế trong sáng giữa hai đất nước và nhân dân hai nước. “Đây là dịp để hai nước đặt ra các mục tiêu mới, tăng cường và tăng cường hơn nữa hợp tác và liên kết với các dân tộc khác” - đồng chí Ariadne Feo Labrada khẳng định và cho biết, 69 năm trước, nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của nhà cách mạng trẻ tuổi Fidel Castro đã đứng lên tấn công vào danh trại pháo đài Moncada, thắp lên ngọn lửa niềm tự tôn dân tộc, mở đầu cho cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân Cuba lật đổ chế độ bạo tàn của chế độ thực dân độc tài.

“Sự kiện này đánh dấu một mốc lịch sử và mang tính thế hệ có ý nghĩa đối với lịch sử của Cuba, cũng như quá trình phát triển chính trị tiếp theo của toàn bộ châu Mỹ Latinh” - đồng chí Ariadne Feo Labrada nhấn mạnh và cho rằng, hôm nay, hãy kỷ niệm những chiến thắng của nhân dân Cuba và Việt Nam, tình hữu nghị, tình đoàn kết quốc tế. Không thể bày tỏ lòng kính trọng cao quý hơn bằng tình nghĩa, tình đoàn kết gắn bó với dân tộc anh em, TPHCM, cái nôi của hàng triệu anh hùng, liệt sĩ, những người bằng xương máu của mình đã viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang cho độc lập, tự do.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo