Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục khẳng định là một Đảng bộ vững mạnh, năng động, sáng tạo

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - TPHCM luôn khẳng định được vị trí trung tâm và vai trò động lực trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, sớm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm và hạn chế; tiếp tục giữ vững truyền thống của một Đảng bộ TP vững mạnh, tăng cường đoàn kết thống nhất... Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm trưởng đoàn với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kết quả sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X; kết quả triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 – CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra ngày 24/6.

Khẳng định vai trò động lực của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến để Thành ủy TPHCM lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị 35 – CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phát triển TP nhanh, bền vững.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho rằng TPHCM luôn khẳng định được vị trí trung tâm và vai trò động lực trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, TPHCM đang dần bắt nhịp với xu hướng phát triển mới, tăng trưởng dựa nhiều hơn vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực và bước đầu đã chuyển sang sáng tạo. Tại TPHCM cũng có nhiều mô hình kinh doanh mới mang tính chất sáng tạo khởi nghiệp như thương mại điện tử, phát triển kinh tế số. Đặc biệt, TPHCM đang xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. “Có thể nói rằng, sau hơn 4 năm qua, kinh tế - xã hội của TPHCM phát triển tương đối nhanh theo đúng khẩu hiệu TPHCM cùng cả nước, vì cả nước” - đồng chí Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn cũng cho rằng, để thực hiện mục tiêu TPHCM trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của Đông Nam Á thì còn rất nhiều việc cần phải làm. Một trong những thách thức của TP là sự tồn tại về những rào cản đối với việc sử dụng các nguồn lực phát triển TPHCM. Trong đó, cơ chế phân bổ ngân sách giữa Trung ương và TPHCM thật sự chưa phù hợp. Phần ngân sách giữ lại của TPHCM có xu hướng ngày càng giảm và phần còn giữ lại này chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn nêu những giải pháp nhằm phát huy các nguồn lực để phát triển TP. Đó là tạo đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, khuyến khích đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Một trong những nội dung quan trọng là cần có được cơ chế phân bổ ngân sách giữa Trung ương với TPHCM phù hợp với yêu cầu phát triển. Cùng với đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, cần phát huy hiệu quả cao nhất các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã nêu những thách thức đối với sự phát triển của TP. Đó là nguồn lực tài chính công giảm dần qua nhiều năm. Bộ Chính trị đã cho phép TP xây dựng điều chỉnh theo hướng nếu ngân sách giữ lại TPHCM nhiều hơn thì phải nộp về Trung ương cao hơn. TPHCM đã cơ bản hoàn thành đề án, sẽ lấy ý kiến các cơ quan trung ương, trong đó có Ban Kinh tế Trung ương về đề án này.

Về vấn đề gia tăng dân số, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết cứ sau 5 năm, TPHCM tăng thêm 1 triệu dân. Vì vậy, TP phải giải quyết các vấn đề nhà ở, trường học, bệnh viện… Hiện có 7 quận, huyện của TP có dân số trên 0,5 triệu người. Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 2 quận, huyện (Bình Tân và Bình Chánh) có dân số trên 1 triệu người; 3 quận huyện có dân số trên 780.000 đến 870.000 người. Vì vậy, áp lực quản lý rất lớn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP cũng hạn chế nguồn tài chính nên phát triển giao thông TPHCM cũng hạn chế; trung bình 1km2 chỉ có 2,1km đường giao thông, trong khi các nước phải trên 10km mới bình thường. Bên cạnh đó, việc sử dụng đất chưa hợp lý. Nông nghiệp hiện đóng góp 0,7% GDRP nhưng sử dụng đến 50% diện tích đất. Do đó phải có chuyển đổi hợp lý hơn. TPHCM là địa phương có tổng tỷ suất sinh thấp và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, sắp tới TPHCM sẽ kiểm soát phát triển nhiều hơn theo hướng hiệu quả. Dự kiến, trong Đại hội Đảng bộ TP sắp tới có 24 chỉ tiêu (Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X có 14 chỉ tiêu), trong đó 10 chỉ tiêu bổ sung đều nhằm vào hiệu quả. Cụ thể, lần đầu tiên TPHCM có chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động, hoặc tăng tỷ suất sinh; chuyển rác thành điện hoặc vật liệu xây dựng 80%; tỷ lệ đường giao thông phải đạt 2,5km đường/1km2, cây xanh 3m2/người…

TPHCM tiếp tục phát triển mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, sớm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm và hạn chế; tiếp tục giữ vững truyền thống của một Đảng bộ TP vững mạnh, tăng cường đoàn kết thống nhất.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: TPHCM đã đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình về phát triển kinh tế - xã hội cho cả đất nước và vùng. Vị trí TP rất quan trọng về nhiều mặt, nhất là kinh tế, sự phát triển kinh tế của TP giúp giữ vững kinh tế cả nước, kinh tế TP giảm sút thì cả nước sẽ giảm sút.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng điểm qua những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy TPHCM thời gian qua, trong đó kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng ở mức bình quân cao so với cả nước, quy mô vẫn giữ được đứng đầu của đất nước. “Điều quan trọng là chất lượng tăng trưởng tuy rằng chưa được tất cả nhưng chất lượng tăng trưởng đã được chú ý về hàm lượng lao động, tăng năng suất lao động. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chú trọng các sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng cao” – đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Về quản lý và phát triển đô thị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá, TP có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. TP đã xây dựng TP thông minh, vẫn là một điển hình đổi mới sáng tạo của cả nước. Riêng 2 công trình trọng điểm lớn của TP là đường sắt đô thị và chống ngập đang về đích. Bên cạnh đó, TP vẫn là nơi dẫn đầu cả nước về phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo và nâng cao đời sống Nhân dân. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng cho biết, việc xây dựng hệ thống chính trị đã được Đảng bộ TPHCM coi trọng; tiếp tục khẳng định là một Đảng bộ vững mạnh, năng động, sáng tạo. Riêng đối với việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, đồng chí đánh giá, TPHCM đã thực hiện với tinh thần nghiêm túc, bài bản, sáng tạo.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc

Sau khi thẳng thắn chỉ ra những thách thức của TP trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đã nhấn mạnh những nội dung Thành ủy TPHCM cần quan tâm để lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là, TP phải phát triển nhanh, bền vững gắn với tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động. Tập trung các ngành có giá trị gia tăng cao, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao. “Phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phải coi đây là một hướng phát triển, trở thành động lực chủ yếu phát triển của TP. Phải lựa chọn hướng này, không đi nhanh sẽ không còn thời cơ trong khi cuộc cách mạng 4.0 không đợi mình. Cùng với đó là chú ý hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn với đô thị thông minh, trọng tâm là đột phá trong giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông đô thị kết nối với giao thông khu vực”- đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý.

Đối với công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị đây là nhiệm vụ chính, then chốt, đòi hỏi TP cần quyết liệt hơn nữa để xây dựng Đảng bộ TP thật sự đoàn kết, thống nhất ý chí. Bên cạnh đó là chú ý công tác đào tạo cán bộ đáp ứng nhu cầu của TP và trung ương.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục lãnh đạo chuẩn bị đại hội Đảng các cấp; hoàn thành đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở; chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Trong công tác tổ chức đại hội phải rất chú ý công tác nhân sự vì nhân sự là quyết định thành bại của công việc. Trong công tác này, phải quan tâm, coi trọng việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, đoàn kết thống nhất. Đồng chí Trần Quốc Vượng tin tưởng TPHCM tới đây tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Nhân dân cả nước đối với TP luôn đứng đầu cả nước về nhiều mặt.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo