Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại vì cả nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân.

(Thanhuytphcm.vn) – TPHCM là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại một cách toàn diện, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Tuy nhiên, TP cần làm tốt hơn nữa công tác này, đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của các nước. Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn cán bộ liên cơ quan hướng dẫn và kiểm tra công tác đối ngoại do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn với  lãnh đạo TPHCM diễn ra ngày 9/7. Tiếp đoàn, về phía lãnh đạo TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; đại diện các sở, ngành của TP.

Đảm bảo hiệu quả và đồng bộ

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong công tác đối ngoại, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chủ động chỉ đạo kịp thời, đảm bảo hiệu quả và đồng bộ trên 3 kênh ngoại giao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, toàn diện trên tất cả các trụ cột: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Năm 2017, TP đã tổ chức thành công nhiều sự kiện cấp địa phương góp phần thành công chung công tác đối ngoại năm 2017 của cả nước như: Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), kỷ niệm 40 năm Việt Nam chính thức gia nhập Liên hợp quốc, 50 năm thành lập ASEAN, Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào;…

Cùng với đó, các chuyến công tác lãnh đạo TP đều đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, không chỉ giúp củng cố, tăng cường các quan hệ chính trị hiện có mà còn tạo tiền đề cho hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân giữa TPHCM và các đối tác trên thế giới. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, TP đã đón 219 đoàn khách quốc tế và Thành ủy cử 15 đoàn đi công tác nước ngoài theo hướng ưu tiên các nước láng giềng khu vực, các đối tác lớn.

Ngoài ra, công tác thông tin đối ngoại tiếp tục được nâng cao hiệu quả, cung cấp kịp thời thông tin khách quan về tình hình đất nước, TP và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cộng đồng quốc tế, từ đó tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Riêng về công tác ngoại giao nhân dân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện cho biết, mỗi năm, Liên hiệp hội tổ chức khoảng 80 sự kiện. Riêng 2017 có nhiều hoạt động đối ngoại kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 25 năm Việt - Hàn; 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 50 năm quan hệ Việt Nam – Campuchia,… Các hoạt động này đã giúp cho nhân dân thế giới hiểu hơn về TPHCM.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác đối ngoại của TP, trong đó cơ chế phối hợp thông tin giữa các cơ quan chức năng đôi lúc chưa nhịp nhàng, còn chậm, ảnh hưởng đến chất lượng công tác tham mưu và triển khai thực hiện. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đề xuất, cần hoàn thiện cơ chế phối hợp thông tin với các cơ quan chuyên môn của bộ, ngành trung ương nhằm kịp thời phục vụ công tác tham mưu, dự báo, phân tích tình hình. Có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng và kịch bản xử lý những tình huống nhạy cảm, phức tạp.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Làm hình mẫu cho các địa phương khác

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thời gian qua, TPHCM đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, trong đó thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước. Hiện TP đã hợp tác với 50 địa phương của các nước trên thế giới, lượng các đoàn khách quốc tế TP đón tiếp tăng khoảng 25%/năm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP luôn xác định, nếu không có hoạt động đối ngoại TP không phát triển được và TP thực hiện hoạt động đối ngoại vì cả nước; góp phần đưa sự nghiệp đối ngoại của Đảng và Nhà nước tiếp tục phát triển. TPHCM sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ đối ngoại mà Trung ương giao phó và luôn xác định sẽ tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại vì cả nước.

Sau khi phân tích những kết quả đạt được và những mặt hạn chế trong hoạt động đối ngoại của TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, TP sẽ rà soát kết quả thực hiện những nội dung đã ký kết với các địa phương của các nước. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhằm góp phần thực hiện thành công đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thực hiện thành công đề án xây dựng TP thông minh, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP…

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đánh giá, TP là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại toàn diện, trọng tâm, trọng điểm, chủ động, hiệu quả. Hoạt động đối ngoại là một trong những nhân tố phát triển kinh tế TP, đóng góp quan trọng cho công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, lãnh đạo TP đã chỉ đạo chặt chẽ, bài bản công tác đối ngoại. TP cũng làm khá tốt công tác thông tin đối ngoại, phong phú, hiệu quả, rõ nét, quảng bá được hình ảnh TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

“TPHCM là bộ mặt về công tác đối ngoại của cả nước, nhiều đoàn quốc tế đánh giá sự sôi động, đầy sức sống của TP”- Đồng chí Hoàng Bình Quân nhấn mạnh và cho biết, xu hướng của thế giới là chú trọng hợp tác giữa các địa phương các nước một cách cụ thể và thiết thực, vì vậy, TP cần tiếp tục mở rộng hợp tác với địa phương các nước theo phương châm thiết thực, hiệu quả, làm hình mẫu cho các địa phương khác trong cả nước. Cùng với đó thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết với đối tác nước ngoài; tăng cường công tác thông tin và quản lý thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Đồng chí lưu ý, cùng với làm tốt hơn công tác lập kế hoạch, tổ chức đoàn của TP đi công tác nước ngoài để làm mẫu cho các địa phương khác, TPHCM tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, xây dựng nền tảng hữu nghị lâu bền, hỗ trợ công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo