Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dự án Vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2

TPHCM thông tin chính thức về gói thầu 307 triệu USD

Nhà thầu thi công tuyến cống bao dài 8km, mỗi cống có đường kính 3,2m thuộc dự án Vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2. (Nguồn: Tuổi trẻ)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có thông tin xung quanh khiếu nại của liên doanh nước ngoài tại gói thầu Thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè (XL-02) có giá trị 307 triệu USD trong dự án Vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết: Quan điểm chung của TP khi xem xét lại toàn bộ vụ khiếu nại của một nhà thầu thì quá trình khiếu nại nhà thầu đầu tiên là những thắc mắc, sau đó là khiếu nại, suốt quá trình này gắn liền với quá trình đấu thầu từ khi làm hồ sơ mời thầu, đến tổ chức chấm thầu, công bố thầu, kết luận thầu. Quá trình này được giám sát chặt chẽ của Ngân hàng thế giới (cơ quan tài trợ vốn cho TPHCM triển khai thực hiện dự án). Những nội dung thắc mắc của doanh nghiệp đã được Ngân hàng thế giới trả lời rõ ràng và họ đều chấp thuận với cơ quan tư vấn đấu thầu của TP. Ngân hàng thế giới cho rằng, những đề xuất của doanh nghiệp là hoàn toàn không có căn cứ và bản thân doanh nghiệp đã có những vi phạm trong quá trình đấu thầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, dù đã có kết luận thầu, đã ký hợp đồng rồi nhưng đến nay dự án chưa thực hiện được vì theo quy định của pháp luật Việt Nam là phải giải quyết khiếu nại trước khi thực hiện. Trong quá trình này, TP có hỏi ý kiến các cơ quan thì Ngân hàng thế giới gửi thư cho TP phải triển khai ngay dự án, còn giải quyết khiếu nại là việc khác và Ngân hàng thế giới cam kết những nội dung này họ đã làm việc với doanh nghiệp. Như vậy, khiếu nại này đã được giám sát chặt chẽ, đã được xử lý rất chặt chẽ và có ý kiến rất cụ thể của Ngân hàng thế giới nhưng hiện nay TP đang chờ ý kiến của các cơ quan Trung ương.

“TPHCM vẫn bảo lưu quan điểm chọn nhà thầu Liên danh Acciona - Vinci. Đến nay, dự án chưa gây thiệt hại cho TP do mới ký hợp đồng và chưa giải ngân, nhưng nếu làm chậm trễ đến một mức nào đó đến hạn thì coi như mất dự án” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, đại diện Ngân hàng thế giới khẳng định: Quá trình đấu thầu đã được thực hiện tuân thủ theo hướng dẫn mua sắm đấu thầu được áp dụng theo quy định tại các thỏa thuận pháp lý giữa Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Tái thiết phát triển (IBRD), Tổ chức Phát triển Quốc tế (IDA) và đã nhận được tất cả những sự thông qua theo yêu cầu  từ phía Ngân hàng thế giới.

Ngân hàng thế giới khẳng định rằng, các vấn đề cụ thể được nêu ra trong các thư khiếu nại từ hai đơn vị Liên danh dự thầu (Samsung - Kolon - TSK và Suez - Posco) đã được giải quyết trong quá trình lựa chọn sơ tuyển và quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu bởi cơ quan thực hiện dự án. Trên hệ thống của Ngân hàng thế giới giám sát mua sắm đấu thầu các dự án Ngân hàng thế giới tài trợ, quá trình giải quyết các khiếu nại này được xem là đã được khép lại theo quan điểm của Ngân hàng thế giới.

Ngân hàng thế giới cũng lưu ý, với hợp đồng gói thầu đã được ký với nhà thầu trúng thầu, Liên danh Acciona - Vinci vào tháng 3/2019 nhưng chưa được kích hoạt hiệu lực bởi vì sự chậm trễ thanh toán tạm ứng hợp đồng, lý do chính là các khiếu nại. Ngân hàng thế giới cũng nhấn mạnh rằng: Sự thành công của mục tiêu phát triển dự án phụ thuộc lớn vào sự thành công của gói thầu quan trọng này. Vì vậy, Ngân hàng thế giới hối thúc TPHCM tiến tới nhanh chóng khởi công và triển khai thực hiện hợp đồng song song với việc giải quyết bất cứ các khiếu nại còn đang tiếp diễn nào đó để không bị tiếp tục chậm trễ, giảm lợi ích của TPHCM và người dân TP.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo