Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẽ nới lỏng giãn cách khi bảo đảm các điều kiện an toàn

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trực tiếp trả lời tại chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 6/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tham dự chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trực tiếp chia sẻ thông tin với người dân về những định hướng, kế hoạch của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9/2021.

Chuẩn bị các phương án để đạt được các mục tiêu

Trả lời câu hỏi của cử tri TPHCM về thời gian khi nào TPHCM nới lỏng giãn cách, TPHCM giãn cách lâu mà vẫn chưa kiểm soát được tình hình dịch bệnh?

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng có lý do khách quan và chủ quan, do chủng Detla lây lan, một số nơi ngăn chặn nguồn lây chưa tốt. Thời gian gần đây, thực hiện giãn cách nghiêm, xét nghiệm F0, tách F0 ra, đã khả quan hơn. Do đó trong thời gian tới sẽ có kết quả tốt hơn. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp thì không thể nói mốc thời gian cụ thể để hết dịch, hay hết thời gian giãn cách.

Chính phủ đã đề ra thời gian kiểm soát dịch bệnh là ngày 15/9, TPHCM đang tập trung thực hiện vấn đề này. TP đang khẩn trương làm như tăng cường giãn cách, tiêm ngừa, chăm lo an sinh xã hội. TP đang tập trung thực hiện đến ngày 15/9 và có đánh giá tình hình sau ngày 15/9.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh mà TPHCM sẽ quyết định nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách. Nới lỏng giãn cách nếu không đảm bảo an toàn, không đảm bảo tính mạng của người dân thì không có ý nghĩa. Giãn cách để tập trung xét nghiệm, khi phát hiện F0 rồi phải kịp thời tập trung, điều trị và phải tập trung tiêm vaccine. Sau khi tiêm 14 ngày người được tiêm sẽ có kháng thể. Đó là những nội dung TP đang tập trung thực hiện.

Nới lỏng giãn cách phải dựa trên an toàn, an toàn tới đâu, nới lỏng tới đó. Thời gian sắp tới TP phải chuẩn bị tinh thần sống chung với dịch bệnh, đảm bảo mục triêu bảo vệ sức khỏe của người dân. Việc mở cửa sẽ dựa trên nguyên tắc mở cửa dần dần và an toàn đến đâu mở đến đó. Tùy điều kiện, tình hình thực tế của dịch bệnh, TP sẽ quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Mở cửa theo từng bước, có nguyên tắc sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo tốt cho phục hồi hoạt động sản xuất.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, từ đây đến ngày 15/9, TP vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp như từ ngày 23/8 đến nay. Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy ngày 6/9 có điều chỉnh là các chuỗi cung ứng hàng hóa (siêu thị) sẽ mở đến xã phường, thị trấn. Mặt khác trong những khu vực vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn vùng xanh người dân được đi chợ 1 tuần/lần, khuyến khích những người đi chợ là người đã tiêm 2 mũi vaccine.

Về vấn đề tiêm vaccine mũi 2 cho người dân, người dân đã tiêm mũi 1 đạt trên 82%, cố gắng đến ngày 15/9, TPHCM sẽ tiêm mũi 1 đạt trên 90% và tiêm mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1.

Từ nay đến 15/9 chưa mở chợ lại, mà hình thành 2 điểm trung chuyển lương thực hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn.

Về định hướng mở ngành nghề, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết địa bàn nào an toàn sẽ mở nhiều hoạt động và những hoạt động an toàn cho người tham gia sẽ được mở ra. Sau ngày 15/9, nếu tình hình dịch được kiểm soát, TP dự kiến sẽ mở cửa một số ngành kinh doanh như hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper, trang thiết bị phục vụ y tế, lương thực thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gởi lời tri ân đến trên 130.000 người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, gần 30.000 lực lượng hỗ trợ TP, lực lượng ở cơ sở… (Ảnh: Quốc Thanh) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gởi lời tri ân đến trên 130.000 người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, gần 30.000 lực lượng hỗ trợ TP, lực lượng ở cơ sở… (Ảnh: Quốc Thanh)

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, nếu đến 15/9 tình hình dịch giảm thì sau 15/9 TP sẽ có lộ trình để nới lỏng giãn cách. TPHCM đang đánh giá lại mức độ dịch và chuẩn bị các phương án để đạt được các mục tiêu.

Trả lời câu hỏi nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine có được tự do đi lại? Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng chúng ta đang sống thời kỳ có dịch, mọi sinh hoạt và sản xuất diễn ra phải có điều kiện và vaccine là một trong những điều kiện đó. Bên cạnh việc tiêm 2 mũi vaccine thì phải đáp ứng các điều kiện khác như 5K, không tụ tập đông người, vẫn phải đeo khẩu trang… Bởi theo đồng chí Phan Văn Mãi, tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ sinh kháng thể nhưng không có nghĩa là không bị nhiễm và nhiễm thì cũng có tỉ lệ ít sẽ chuyển nặng. Do đó 2 mũi vaccine không phải là điều kiện duy nhất mà phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tiếp tục đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân

Về vấn đề an sinh xã hội, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ: mỗi người dân đến với TP đều có đóng góp cho TP, khi bình thường đây là lực lượng đóng góp vào sự phát triển của TP, đóng góp cho ngân sách của TP. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì họ mất thu nhập, ban đầu họ còn tiền tiết kiệm, lúc sau thì hết khoản tiết kiệm và khó khăn.

Ban đầu TP có Nghị quyết 09 để hỗ trợ cho một nhóm đối tượng, ban đầu thấy nhóm đối tượng này khó khăn thì mình hỗ trợ, nhưng TP nhận thấy chưa đủ. Sau đó TP tiếp tục ra một gói thứ 2 nhưng vẫn chưa đủ, số lượng thống kê cũng chưa chính xác, chưa đủ về đối tượng và chưa đủ về số lượng.

Quan điểm của lãnh đạo TP, tất cả những người bị kẹt lại không về quê được, ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn đều thuộc đối tượng được hỗ trợ. Lúc ban đầu xác định hỗ trợ theo người, sau đó đợt 2 hỗ trợ theo hộ. Gói 1,5 triệu/người trước đây và gói 1,5 triệu/hộ cũng chỉ giúp được một phần cho người dân. Bên cạnh đó, TP cũng có những túi an sinh, hỗ trợ gạo cho người dân vượt qua khó khăn. Sau 15/9, TP sẽ tiếp tục xây dựng chính sách cho các gói tiếp theo để hỗ trợ người dân, dự kiến sẽ phát mỗi người 15kg gạo một tháng, hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ tiền điện tiền nước, vận động giảm tiền trọ...

TPHCM sẽ có tổng kết tri ân, ghi nhận những đóng góp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như tập thể, cá nhân tích cực trong hoạt động thiện nguyện. (Ảnh: Quốc Thanh) TPHCM sẽ có tổng kết tri ân, ghi nhận những đóng góp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như tập thể, cá nhân tích cực trong hoạt động thiện nguyện. (Ảnh: Quốc Thanh)

Đồng hành với doanh nghiệp để khởi động lại

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết: TP đã có kiến nghị với Ngân hàng nhà nước và TP sẽ có chương trình hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với các doanh nghiệp này, bên cạnh vốn còn khó khăn thứ hai là lao động, lao động về quê không thể trở lại trong lúc này, TP sẽ phối hợp với các địa phương giải quyết. Thứ ba là tiêm vaccine cho lao động để có nguồn lao động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thuê mặt bằng thì TP cũng có gói chính sách hỗ trợ chi phí mặt bằng, điện, nước.

Thông qua chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng gởi lời tri ân đến trên 130.000 người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, gần 30.000 lực lượng hỗ trợ TP, lực lượng ở cơ sở, những tập thể, cá nhân với tấm lòng thiện nguyện đã tích cực tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sau đợt dịch, TPHCM sẽ có tổng kết tri ân, ghi nhận những đóng góp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như tập thể, cá nhân tích cực trong hoạt động thiện nguyện.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao ban tổ chức chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, là kênh để lãnh đạo chính quyền lắng nghe và tuyền tải thông tin trực tiếp đến người dân.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo