Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM phấn đấu trở thành trung tâm giống cây trồng khu vực phía Nam

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan sản phẩm giống cây trồng trưng bày tại hội thảo. 

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/9, tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM đã tổ chức hội thảo: “Ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ để phát triển nông nghiệp TPHCM trở thành trung tâm giống cây trồng đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp các tỉnh Tây Nam bộ và Đông Nam bộ”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học và các sở, ngành, quận - huyện TP.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM Dương Hoa Xô cho biết: Hội thảo nhằm đánh giá kết quả các chương trình giống cây con chất lượng của TP qua các giai đoạn mà TP xác định sẽ trở thành trung tâm sản xuất cung ứng giống cho TP và khu vực, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp dựa trên các giống mới ngày càng phong phú phục vụ cho nhu cầu không chỉ của TPHCM, khu vực giúp cho sản phẩm nông nghiệp ngày càng có giá trị gia tăng cao, phù hợp với kinh tế nông nghiệp đô thị và góp phần cho ngành nông nghiệp TPHCM hàng năm có mức tăng 5,5% và giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 410 triệu đồng/ha năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo và đề dẫn tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay: Về cơ cấu kinh tế, nông nghiệp TP chiếm tỷ lệ không lớn, tổng sản phẩm nội địa ngành nông nghiệp chiếm 1%, số người liên quan đến nông nghiệp là 1 triệu người. Theo đồng chí, đánh giá nông nghiệp TP không chỉ giá trị sản xuất nông nghiệp mà tác động của nó tới sự phát triển nông nghiệp của miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ. Vai trò của TP thể hiện ở thế mạnh đặc thù, sản xuất gắn với nghiên cứu khoa học; đó là tạo ra các loại giống cho năng suất cao, kháng được bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TPHCM có chương trình phát triển giống cây con từ năm 2005. Theo báo cáo năm 2015, chương trình rau an toàn TP có 14.500ha, giá trị sản xuất mỗi ha là 82 triệu đồng; cây kiểng, hoa kiểng là 2.500ha, giá trị sản xuất 328 triệu đồng. Theo đồng chí, giống cây trồng liên quan đến an ninh nông nghiệp và qua nghiên cứu TP có năng lực tạo ra các loại giống cho năng suất cao nhưng sự phát triển còn chậm. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, giống muốn phát triển từ gốc phải gắn với khoa học nghiên cứu; mối quan hệ giữa nhà nghiên cứu, trung tâm, viện trường, đơn vị sản xuất. Do đó, phải thiết kế mối quan hệ giữa các đơn vị để lĩnh vực sản xuất giống cây là ngành kinh tế đặc thù của TPHCM; hợp tác công tư giữa nhà nước và doanh nghiệp để phát triển giống cây.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu làm rõ mối liên kết giữa các đơn vị trong quá trình sản xuất giống, cũng như những khó khăn mà các đơn vị gặp phải; phải xác định rõ những khâu nghẽn để TPHCM là trung tâm giống cho vùng phía Nam. “Nếu chúng ta muốn trở thành trung tâm giống của vùng thì phải đánh giá chương trình giống của TP chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần giống cây ở miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ đang trồng chính và chiếm năng suất cao” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo