Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước

Lễ hội khinh khí cầu - điểm nhấn mới cho du lịch TP

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2022, ngành Du lịch TPHCM đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi, với hơn 35 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đến, cùng hàng loạt các giải thưởng của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á"; là điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè. Năm 2023, ngành Du lịch TP xác định tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng. Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP. Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Năm 2022, sự bứt phá của ngành Du lịch trong giai đoạn phục hồi

Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, một trong những điểm nổi bật trong năm 2022 là ngành Du lịch TPHCM đã thực hiện thành công chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước mà còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TPHCM.

Giải pháp này thực sự đã phát huy thế mạnh, bản sắc của du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện; thúc đẩy yếu tố liên kết vùng, sự cộng đồng trách nhiệm của sở, ngành, quận/huyện, doanh nghiệp. Chương trình đã tạo nên bức tranh du lịch TP sống động với hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Ngoài ra, ngành Du lịch đã đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch phân khúc thị trường khách trung và cao cấp với hai sản phẩm du lịch mới, độc đáo “Ngắm TP từ trên cao” bằng máy bay trực thăng và “Du thuyền trên Sông Sài Gòn”. Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền sản phẩm du lịch y tế; xây dựng Kế hoạch sản phẩm du lịch gắn với kinh tế ban đêm; nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực áp dụng tại TP, xây dựng Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực và Bộ nhận diện nhà hàng đạt tiêu chuẩn; triển khai Kế hoạch liên tịch về du lịch MICE.

Lễ hội Áo dài TPHCM thu hút và tạo ấn tượng với du khách Lễ hội Áo dài TPHCM thu hút và tạo ấn tượng với du khách

Năm 2022, Sở Du lịch cũng đẩy mạnh giải pháp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch phù hợp với xu thế và nhu cầu du lịch của khách du lịch trong và ngoài nước. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa lại du lịch quốc tế, tăng cường thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển sau dịch trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác công tư để khai thác và phát huy các tiềm năng thế mạnh của các bên, góp phần phát triển du lịch bền vững, Sở Du lịch đã phối hợp tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại TP thu hút sự chú ý, gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến TPHCM đối với khách du lịch, tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như: Lễ hội tết Việt Nam 2022, Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 năm 2022, Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 18 năm 2022, Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM năm 2022 (ITE-HCMC 2022), Tuần lễ du lịch TPHCM; Lễ hội Khinh khí cầu, Giải marathon quốc tế lần thứ 5...

TP cũng tập trung đẩy mạnh công tác ký kết với 48 tỉnh, thành/6 cụm của cả nước hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh/thành theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch TP nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Năm 2023 tăng tốc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Năm 2023 ngành Du lịch TP đã xác định tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; Đón 5.000.000 lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Với trọng tâm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, ngành du lịch TP tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có. Tiếp tục phối hợp doanh nghiệp du lịch, các đơn vị tư vấn, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các quận huyện và TP Thủ Đức triển khai phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của TP theo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, về du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, về phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, MICE, du lịch y tế, thể thao, chương trình “100 điều thú vị”; nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực.

Chào đón đoàn khách quốc tế đến TPHCM Chào đón đoàn khách quốc tế đến TPHCM

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuyển đổi số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh/thành. Đẩy mạnh truyền thông, khai thác triệt để các kênh truyền thông, thông tin tuyên truyền để quảng bá hình ảnh du lịch TP tạo hiệu ứng lan rộng trong và ngoài nước.

Để tiếp tục thu hút du khách đến TPHCM, Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, trong năm 2023, ngành Du lịch tập trung giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ riêng của TP mà còn kết nối cả các địa phương, tạo nên những chương trình mới cho du khách. Về mặt dịch vụ, TPHCM tiếp tục nâng chất hơn nữa để đem lại sự hài lòng cho du khách và quay lại nhiều hơn.

“Với đà tăng trưởng đạt được của năm 2022, TPHCM kỳ vọng trong năm 2023, đón 5 triệu khách quốc tế, lượng khách nội địa tiếp tục tăng. Đặc biệt, TPHCM mong muốn du khách khi đến TPHCM sẽ ở lại lâu hơn, tham quan nhiều điểm đến, chi tiêu nhiều hơn” - đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa hy vọng.

Chia sẻ tại buổi tiếp những vị khách nước ngoài đầu tiên đến TPHCM trong ngày đầu năm mới 2023, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ, năm 2023, TPHCM mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để du khách quốc tế có thể hài lòng với các dịch vụ, chất lượng của ngành du lịch. TPHCM cũng xác định sẽ giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối cả các địa phương khác trong khu vực, tạo nên những điểm đến liên tuyến mới cho du khách; tận dụng thế mạnh của TPHCM về công nghệ để giới thiệu, tiếp cận sớm với du khách quốc tế trước khi đến TPHCM. Đối với các dịch vụ du lịch, TPHCM tiếp tục nâng chất phục vụ cho du khách để đem lại sự hài lòng và quay lại nhiều hơn. Từ đà tăng trưởng đạt được của năm 2022, trong năm 2023, TPHCM mong muốn sẽ là năm phát triển vượt bậc của nền kinh tế TP, trong đó ngành du lịch tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo