Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM luôn lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 26/1, tại Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã thăm chúc Tết các chuyên gia, nhà khoa học, nhà chuyên môn… những người có nhiều đóng góp, hiến kế cho TP thời gian qua. Cùng dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

Cần khơi dậy niềm tự hào của người dân TP

Tại chương trình, các đại biểu đã đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và luôn lắng nghe, tiếp ý kiến các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân của lãnh đạo TP từ đó có những giải pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua. Cùng với đó là sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện tốt việc tiêm vaccine;… của người dân đã góp phần giúp TP vượt qua giai đoạn khốc liệt của đại dịch Covid-19. Nhiều ý kiến khẳng định, các chuyên gia sẵn sàng chung sức, đồng lòng cùng lãnh đạo TP trong xây dựng, thực hiện các giải pháp giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học,… của cả nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TPHCM cho rằng, khi người dân đã tiêm đủ 3 mũi thì mức độ được bảo vệ tốt hơn. Những ngày này số ca bệnh đã giảm đi rất nhiều nhưng cũng không nên chủ quan. Những trường hợp khi test nhanh phát hiện bị dương tính với SARS-CoV-2 cần báo ngay cho y tế địa phương để việc quản lý chặt chẽ, thuận lợi hơn; đồng thời khi có vấn đề xảy ra thì địa phương kịp thời hỗ trợ cho bệnh nhân. Mọi người không nên chủ quan khi thấy mình bị bệnh nhưng không có triệu chứng lại không báo cho y tế địa phương. Những trường hợp này vẫn có thể lây truyền bệnh cho những người khác.

Đối với việc ứng phó với biến chủng Omicron hiện nay, các chuyên gia cho rằng, một trong những cách ứng phó tốt nhất là cần tuyên truyền để người dân tiêm đủ 3 mũi vaccine.

Các đại biểu nhấn mạnh, một trong những nét đặc trưng của người TPHCM là luôn sẵn sàng san sẻ, tương trợ lẫn nhau. Điều này càng được thể hiện rõ trong thời gian dịch bệnh vừa qua. Vì vậy cần tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp này. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cần khơi dậy niềm tự hào của người dân TP, thời gian qua đã đóng góp cần đóng góp nhiều hơn nữa; nâng cao nhận thức về giá trị sự sẻ chia, chung tay cùng cộng đồng của mỗi người dân. Cùng với đó giải quyết về hậu Covid-19 về cả mặt y tế và xã hội, nhất là trẻ em mồ côi. Riêng với Phòng khám của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cần khám không thu phí cho trẻ em bị thiệt hại do Covid-19. Khi có danh sách của đơn vị chức năng về các trường hợp này, Phòng khám sẽ cấp thẻ để chăm sóc, khám chữa bệnh không thu phí nhằm hỗ trợ một phần, san sẻ cho các em bị thiệt hại do Covid-19.

Về góc độ truyền thông, Tổng Biên tập Báo Người Lao động Tô Đình Tuân cho rằng, khi dịch bệnh trong giai đoạn cao điểm, chiến dịch đưa báo in về các xã, phường, thị trấn của TP góp phần làm thông tin vững vàng, định hướng thông tin rất rõ để người dân cùng chúng ta phòng chống dịch. Riêng Báo Người Lao động tăng trang An sinh xã hội và Sức khỏe chống dịch để phục vụ bạn đọc, đã có hiệu quả rõ rệt. Cùng với làm công tác truyền thông, trong thời gian dịch bệnh diễn ra, nhiều cơ quan báo chí tại TP còn làm trách nhiệm với xã hội, mỗi người một tay chung sức chống dịch cùng TP.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần kết nối mạnh mẽ hơn giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với ngành y tế; kết nối dữ liệt phục vụ nghiên cứu khoa học giúp TP trong công tác phòng chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế.

Chung sức chung lòng xây dựng TP phát triển

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, Phó Bí Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP tiếp tục tìm các giải pháp hiệu quả nhằm giúp TP phát triển năng động, trong đó quan tâm cả về kinh tế, văn hóa xã hội, đời sống người dân;… xứng tầm với một đô thị lớn; để TP thật sự là TP đáng sống. Đồng chí Phan Văn Mãi mong các các chuyên gia chia sẻ, góp ý, cố vấn cho TP về nội dung này .

PGS. TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu tại chương trình PGS. TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu tại chương trình

Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, TP xác định Tết năm nay là Tết tri ân nghĩa tình. Tri ân người những người dân đã chịu đựng mất mát do dịch Covid-19 và lực lượng  tuyến đầu, các chuyên gia, các lực lượng khác đã giúp cho TP có giải pháp trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo TP sẽ tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cũng các tầng lớp nhân dân với những hành động cụ thể thể hiện sự tri ân đó. TP đang thực hiện chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân hậu Covid và người dân. Đồng thời chăm sóc an sinh xã hội cho người dân, nhất là người già, người neo đơn ảnh hưởng của Covid-19 và các đối tượng khác. Chương trình nhà ở xã hội cũng được quan tâm…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, chuyên môn đã tư vấn đóng góp ý kiến, hiến kế, chia sẻ sâu sắc các kinh nghiệm, giải pháp cho TP thời gian qua. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP đã có 150 ngày khốc liệt phòng chống dịch bệnh và 120 ngày phục hồi kinh tế với nhiều bài học sâu sắc. TP đã vượt qua đại dịch trong bối cảnh đầy khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, lãnh đạo TP luôn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp để thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Đồng chí thống nhất cần tăng cường truyền thông mạnh mẽ cho người dân biết thực hiện tốt chủ trương này.

Trao đổi về chủ đề Tết tri ân năm nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đã giao các cấp, các ngành hỗ trợ, làm tất cả những gì có thể để vơi bớt, nguôi ngoai những thiệt hại do dịch Covid-19. Các hoạt động tri ân, ngoài ý nghĩa cảm ơn còn là sự chia sẻ sâu sắc tình người.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, thời gian tới, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà chuyên môn tiếp tục cùng sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ để TP phát triển ngày càng tốt hơn. “Chúng tôi luôn tin phía sau có nhân dân và đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia, nhà chuyên môn luôn luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ. Đồng chí cho biết lãnh đạo TP luôn gắn bó, phối hợp để hành động nhất quán, mạnh mẽ, hiệu quả hơn; lắng nghe các ý kiến trao đổi thẳng thắn để tất cả có cùng một hướng đi là chung sức chung lòng xây dựng TP phát triển.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo