Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM đề xuất bảo tồn nguyên trạng 1 phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ nối quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TPHCM. Nguồn: NLĐ

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ GTVT về việc đề xuất bảo tồn nguyên trạng 1 phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ, khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi cũ tới cảng Bến Súc theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, UBND TP đề nghị bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm lưu giữ dấu tích xưa của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, và phát triển du lịch của TP.

Đối với các kết cấu cầu Bình Lợi đề nghị bảo tồn, UBND TP sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định (sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT).

Đồng thời, UBND TP đề nghị Bộ GTVT bàn giao lại cho TP quản lý phạm vi khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh) sau khi hoàn thành tháo dỡ công trình để nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải bằng đường thủy.

Cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 nằm trong khu gian Bình Triệu - Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM. Cầu được xây dựng từ những năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Cầu dài 276m với 6 nhịp, là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo