Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM cần tăng cường kết nối giao thông với các tỉnh, thành trong khu vực

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 17/1, Ngân hàng thế giới (World Bank group) phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố báo cáo phát triển Việt Nam 2019 “Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung”. Đến dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng báo cáo công bố vào thời điểm quan trọng khi Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang xây dựng chiến lược phát triển cho 10 năm tới. Báo cáo đã khái quát bức tranh sống động về các vấn đề kết nối tại Việt Nam, đặc biệt là giao thông, hệ thống cảng biển, thương mại điện tử, logistics, cũng như khuyến nghị các giải pháp tăng cường kết nối giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn, hiện thực khát vọng một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường vào năm 2045. Những kết quả công bố là tư liệu quý giá để TPHCM nghiên cứu, tham khảo trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội TP giai đoạn 2021-2025, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

“Hiện nay, dư địa tăng trưởng kinh tế TP vẫn còn nhiều, việc tăng trưởng trên 8,5% là điều hoàn toàn có thể. Với quan điểm TP phát triển sẽ đóng góp nhiều hơn cho cả nước, TP đang kiến nghị Trung ương xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM trong chiến lược phát triển quốc gia giai đoạn 2021–2030”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết và mong muốn Ngân hàng Thế giới đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhằm tiếp tục duy trì vị thế đầu tàu kinh tế của TPHCM hiện nay để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM.

Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione khuyến nghị, Việt Nam cần thực hiện 3 đột phá chiến lược, đó là khai thác hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện công tác phối hợp thay vì cạnh tranh giữa các địa phương; hoàn thiện quy hoạch giao thông và quy hoạch không gian để các chuỗi giá trị quan trọng hỗ trợ nhau tốt hơn nhằm tăng cường kết nối trong nước và quốc tế; cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các khu vực kém phát triển hơn thông qua kết nối với các trung tâm kinh tế.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cũng đánh giá, những khuyến nghị trên cũng phù hợp với TPHCM - một trung tâm kinh tế đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Việt Nam và cho rằng TPHCM cần tăng cường kết nối mạnh mẽ hơn nữa, nhất là giao thông với các tỉnh, thành, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và khu vực.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng đưa ra các khuyến nghị như về định hướng lại giao thông và quy hoạch không gian để hỗ trợ các chuỗi giá trị quan trọng; rà soát và định hình lại mạng lưới các cửa ngõ quốc tế; tạo mật độ kinh tế dọc theo các hành lang mới; nâng cấp kết nối “mềm” để phục vụ thị trường trong nước; rà soát nâng cấp kết nối hạ tầng chợ và trung tâm logistics tại các TP; kết nối điểm kinh tế mật độ thấp với thị trường; bổ sung kết nối với các hỗ trợ kinh tế và xã hội; đầu tư vào khả năng phục hồi thông minh dựa trên mức độ quan trọng và rủi do; thúc đẩy vận tải đa phương tiện…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo