Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1

(Thanhuytphcm.vn) - TPHCM tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP cho các dự án phục vụ các chương trình đột phá của TP; các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phục vụ đời sống an sinh của người dân TP.

Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 63/QĐ - TTg ngày 12/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 của UBND TPHCM vừa ban hành.

Theo đó, việc cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa rộng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của TP, có tính kết nối và lan tỏa giữa các quận, huyện trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận.

Đáng chú ý, TPHCM không bố trí vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước vào các lĩnh vực, dự án mà các thành phần kinh tế khác có thể đầu tư. Quán triệt nguyên tắc ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách TP như là vốn mồi để khai thác tối đa các nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác. Tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP để tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, ưu tiên kêu gọi vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để thực hiện các dự án trọng điểm của TP như: giao thông, giảm ngập, cải thiện môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu... Tập trung bố trí vốn đối ứng từ ngân sách TP để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án ODA theo đúng hiệp định cam kết với nhà tài trợ, nâng cao uy tín của TP.

TP cũng sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch nhằm tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP để tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng TP, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm có quy mô lớn tác động lớn tới phát triển kinh tế, các dự án đảm bảo nguồn thu có khả năng kêu gọi xã hội hóa, các dự án hạ tầng xã hội nâng cao chất lượng sống của người dân thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao, văn hóa...

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo