Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM bổ sung thêm 12 điểm cấp thẻ căn cước công dân

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/6, tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TPHCM) đã thông tin về trường hợp một cán bộ công an quận Gò Vấp nhận "làm nhanh" căn cước công dân (CCCD) cho người dân và phải “mất phí".

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về trường hợp Đại úy Lê Ngọc Minh, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Gò Vấp, nhận "làm nhanh" CCCD cho người dân và phải "mất phí", Ban Giám đốc Công an TP chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp thực hiện xác minh, điều tra, xử lý vụ việc. Trước mắt, đã tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh để tiến hành điều tra, xác minh, xử lý liên quan đến thông tin phản ánh.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, quan điểm của Công an TP là vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Công an quận Gò Vấp, lực lượng thanh tra và cơ quan điều tra đang phối hợp để làm rõ các dấu hiệu vi phạm để xử lý. Xác minh ban đầu cho thấy, hành vi vi phạm của Đại úy Lê Ngọc Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng vị trí công tác trong tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ CCCD để trục lợi, gây ảnh hưởng uy tín lực lượng Công an TP.

Dự án cấp CCCD và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hai dự án lớn của Bộ Công an. Thời gian qua, Công an TP đã huy động hàng chục ngàn cán bộ chiến sĩ làm việc; đến nay, đã thu thập 5.637.000 hồ sơ cấp CCCD, nhận trả 4.535.000 CCCD, số lượng cực kỳ lớn. Hiện Công an TP đang tập trung làm, bổ sung CCCD cho một số nhóm đối tượng. Khi hết chiến dịch ban đầu, Công an TP cấp CCCD tại các quận huyện. Khi điều kiện hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường nhu cầu người dân làm CCCD tăng lên. Trong khi các điểm CCCD chưa bảo đảm được yêu cầu.

Để tạo điều kiện người dân trong làm CCCD, Công an TP đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục. Cụ thể, Ban Giám đốc Công an TP đã giao thủ trưởng các đơn vị quán triệt phải làm tốt công giáo dục tư tưởng chính trị; động viên, khen thưởng các cá nhân, đơn vị có cách làm hay sáng tạo, tận tụy với công việc. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình, kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, tác phong, quan hệ tiếp xúc với nhân dân, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, việc làm sách nhiễu nhân dân. Cùng với đó là đưa ra quy định gắn thi đua của đơn vi, cá nhân với kết quả thực hiện Đề án 06. Sau sự việc xảy ra tại Công an quận Gò Vấp, Công an TP đã chỉ đạo công an các đơn vị nghiệp vụ tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra tại các đơn vị, địa phương. Hàng tuần, Tổ giúp việc Đề án 06 phải tập hợp, báo cáo tiến độ thực hiện Đề án, trong đó có việc cấp CCCD, làm sạch dữ liệu, rà soát các trường hợp chưa in CCCD còn sai sót về dữ liệu; phê bình các đơn vị làm chậm tiến độ…

Đồng chí Lê Mạnh Hà cho biết, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường hỗ trợ tối đa công an quận, huyện, TP Thủ Đức tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thu nhập hồ sơ cấp CCCD, tạo điều kiện người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hạn chế các nguyên nhân phát sinh tiêu cực. Ban Giám đốc chỉ đạo các đơn vị rà soát để bổ sung thêm 12 điểm cấp CCCD, nâng số điểm cấp CCCD tại TP lên 46 điểm. Cụ thể, quận Gò Vấp tăng thêm 4 điểm; TP Thủ Đức tăng 2 điểm; Quận 8 thêm 2 điểm; Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè mỗi nơi tăng 1 điểm.

Song song đó, Công an TP cũng đa dạng hóa tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, giải đáp các thắc mắc trong việc thu nhận cấp hồ sơ và trả CCCD. Cụ thể, ngoài việc người dân liên hệ cảnh sát khu vực để biết tiến độ giải quyết CCCD, người dân có thể liên hệ đường dây nóng của Công an TP số: 1900 0368 để kiến nghị, phản ánh. Công an TP cũng đã quán triệt, tổ chức tuyên truyền đến người dân số điện thoại đường dây nóng của công an 312 phường, xã, 23 số điện thoại dây nóng công an cấp huyện và Phòng PC06 để tiếp nhận các thông tin phản ánh. Đồng thời tiếp nhận kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Công an TP và niêm yết mã QR code tiếp nhận phản ánh kiến nghị ở các điểm cấp CCCD cũng như giải quyết thủ tục hành chính.

Một trong những giải pháp khác là Công an TP tăng cường điều động lực lượng về công an xã. Cụ thể, bố trí 57 trưởng công an xã khi chuyển sang công an chính quy. Vừa qua, Công an TP đã điều động thêm 100 cán bộ, chiến sĩ về tăng cường công an 5 huyện. Đây là lực lượng hỗ trợ làm sạch dữ liệu cấp trả CCCD.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo