Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tổ chức rước đuốc SEA Games 32 tại Việt Nam, bắt đầu hành trình vòng quanh Đông Nam Á

Đại diện Ban tổ chức SEA Games 32, Đại sứ quán Campuchia, lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng các đại biểu, VĐV tham gia lễ rước đuốc. (Ản: T.Ninh)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/3, lễ rước đuốc Đại hội thể thao Đông Nam Á -SEA Games 32 đã diễn ra tại Hà Nội. Ngọn lửa SEA Games 32 chính thức khởi động hành trình vòng quanh Đông Nam Á với điểm xuất phát đầu tiên tại Việt Nam và được rước trong đoàn diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm, tại trung tâm Thủ đô Hà Nội và các tuyến phố khác.

Nước chủ nhà Campuchia đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức sự kiện rước đuốc, với mong muốn mang ngọn lửa đại hội di chuyển qua 10 quốc gia Đông Nam Á, nhằm quảng bá cho SEA Games 32. Tuyên bố khai mạc hành trình rước đuốc, bà Chea Kim Tha, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam bày tỏ vinh dự chào đón ngọn đuốc đến thủ đô Hà Nội để khai mạc Lễ rước đuốc hưởng ứng SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. Lễ rước đuốc thể hiện ý nghĩa về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, góp phần tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu giữa Campuchia và Việt Nam. Sự tham gia và hợp tác của tất cả bạn bè trong khu vực là minh chứng sự hỗ trợ dành cho Vương quốc Campuchia với tư cách là nước chủ nhà lần đầu của  SEA Games và ASEAN Para Games.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, chỉ còn hơn 40 ngày nữa, SEA Games 32 sẽ chính thức diễn ra. Lễ rước đuốc là một hoạt động truyền thống có ý nghĩa hết sức quan trọng để quảng bá cho sự kiện thể thao đa môn lớn nhất châu lục. Việt Nam cũng tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng và chào mừng SEA Games 32 và thật vinh dự khi trở thành chặng đầu tiên của hành trình ngọn đuốc đi qua các quốc gia Đông Nam Á. Ông Đặng Hà Việt khẳng định, Việt Nam luôn đồng hành, ủng hộ với sự nỗ lực cao nhất cho sự thành công của SEA Games 32 mà Campuchia đăng cai tổ chức.

Trước khi đến Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thắp sáng tại khu đền Ankor Wat vào sáng 21/3. Ngọn lửa thiêng được Quốc vương Norodom Sihamoni truyền cho đại diện các VĐV tham dự SEA Games 32 rước xung quanh đền Angkor Wat và được lưu giữ tại một ngọn đèn đặc biệt ở đền Reach Bo, thành phố Siem Reap, trước khi được rước qua các nước ASEAN. Ngọn đuốc của SEA Games 32 có chiều cao 75 cm và nặng hơn 1 kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul, quốc hoa của Vương quốc Campuchia và được mạ vàng để thể hiện rằng Vương quốc cùng người dân Campuchia đã vươn lên, phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước cũng như cộng đồng Đông Nam Á.

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (cầm đuốc) cùng các VĐV rước đuốc SEA Games 32. (Ảnh: T.Ninh) VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (cầm đuốc) cùng các VĐV rước đuốc SEA Games 32. (Ảnh: T.Ninh)

Ngọn đuốc SEA Game 32 đã được VĐV Điền kinh Nguyễn Thị Huyền cùng quan khách, đại biểu và 300 VĐV, sinh viên thể thao tháp tùng trên cung đường từ Đại sứ quán Campuchia đến Hồ Hoàn Kiếm và quay trở lại điểm xuất phát ban đầu, với tổng chiều dài 3km.

Sau khi kết thúc hành trình tại Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 sẽ tiếp tục tới Philippines và các nước khác trong khu vực. Trở lại Campuchia, ngọn lửa sẽ góp mặt trong một số hoạt động cho tới ngày 5/5, ngọn đuốc sẽ được rước tới Sân vận động quốc gia Morodok Techo sẵn sàng thắp sáng đài lửa tại Lễ khai mạc, đánh dấu khai màn Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 - kỳ SEA Games đầu tiên mà Campuchia đăng cai tổ chức.

SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 17/5 tại Thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Sau đó, ASEAN Para Games 12 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 9/6.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo