Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tổ chức “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi người dân đưa con tiêm vắc xin tại Trạm Y tế phường Linh Trung (quận Thủ Đức).

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/10, tại TPHCM, Bộ Y tế phối hợp với UBND TPHCM tổ chức “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018”.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; cùng khoảng 1.000 đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương; UBND các quận, huyện, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân và ngành Y tế TPHCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương; các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí.            

Chiến dịch bao gồm các hoạt động: thực hành vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ, bao gồm: rửa tay bằng xà phòng, lau rửa đồ chơi, dụng cụ của trẻ, lau rửa sàn nhà tại Trường mầm non Hoàng Yến, phường Linh Trung, quận Thủ Đức; thực hành tiêm vét vắc xin phòng sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Linh Trung; thăm, kiểm tra các hộ gia đình tại khu phố 2, phường Linh Trung về thực hành các biện pháp loại trừ lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và kiểm tra các hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng ở hộ gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Thông qua “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018”, ngành y tế kêu gọi sự tham gia tích cực của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội và người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác thông tin, giáo dục, truyền thông để mỗi người dân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm cùng chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết, đặc biệt cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa ngành Y tế với ngành giáo dục trong công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường học, nhà trẻ, nhà mẫu giáo như rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy), tiêm chủng vắc xin phòng bệnh… nhằm thay đổi hành vi và tạo thói quen của từng người dân và cộng đồng, trong đó vai trò của chính quyền địa trong việc vận động các bà mẹ đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là rất quan trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý, một trong những nhiệm vụ đầu tiên là làm tốt công tác truyền thông, nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với các cơ sở y tế phải thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến trong điều trị các bệnh truyền nhiễm; không để tình trạng  bội nhiễm, lây chéo các bệnh nhân.

Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi cho trẻ là một trong những biện pháp quan trọng phòng chống bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi cho trẻ là một trong những biện pháp quan trọng phòng chống bệnh truyền nhiễm cho trẻ.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, thời gian gần đây bắt đầu có sự gia tăng bệnh tay chân miệng và sởi tại một số địa bàn nơi có tập trung đồng dân cư, có sự giao lưu đi lại lớn, điều kiện sinh sống chật hẹp, chưa bảo đảm vệ sinh, ý thức người dân chưa cao  ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội... 

Bộ Y tế nhận định, thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Ngoài nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào nước ta, thì các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn bùng phát cục bộ. Trong khi đó, hoạt động phòng, chống dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: việc giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch chưa triệt để; tỷ lệ tiêm chủng còn thấp; chưa quyết liệt trong các hoạt động dự phòng; kinh phí đầu tư cho phòng, chống dịch còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, xem thường dịch bệnh, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch, chưa thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ lăng quăng, còn phó mặc cho ngành y tế.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo