Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tính toán các phương án an toàn nhất khi học sinh trở lại trường

Các đại biểu tham gia Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời".

(Thanhuytphcm.vn) - Người dân không nên lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Đối với việc cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, TP tính toán các phương án an toàn nhất. Đó là các nội dung chính được đưa tại Chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời" với chủ đề "Công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại và những lưu ý về tình hình dịch bệnh", diễn ra tối 26/11.

Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Trao đổi tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, xu hướng số ca F0 tại TP tiếp tục tăng, TP nỗ lực tối đa để kiểm soát dịch bệnh. Ngành y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, có hệ thống cảnh báo ngay từ ban đầu những dấu hiệu về số F0 tăng lên. Cùng với đó là thực hiện biện pháp không để lây lan dịch bệnh, nâng cao năng lực của khu cách ly để chăm sóc các ca bệnh một cách tốt nhất. Nhiệm vụ của ngành y tế là bằng mọi biện pháp hạn chế thấp nhất các trường hợp chuyển nặng và tử vong.

BS. Nguyễn Hữu Hưng cho biết, khi nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục một số hoạt động phát triển kinh tế đi kèm các biện pháp phòng chống dịch, việc triển khai như vậy đồng nghĩa sẽ gia tăng sự giao lưu, tiếp xúc với nhau. Vì vậy, số ca F0 gia tăng nhưng nằm trong dự báo và TP vẫn kiểm soát được tình hình.

Hiện các lĩnh vực hoạt động đều phải xây dựng bộ tiêu chí an toàn. Bộ tiêu chí không chỉ hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định phòng chống dịch, đồng thời là công cụ, các cơ quan kiểm tra giám sát xem đơn vị thực hiện đúng hay không. Việc phòng dịch không chỉ là trách nhiệm cơ quan nhà nước mà rất cần sự tham gia và tuân thủ của người dân. Tuy nhiên, bộ phận người dân chủ quan, lơ là, cứ nghĩ tiêm vaccine là an toàn. Trong khi đó, dù tiêm đủ vaccine cũng không bảo vệ được 100%. Vì vậy, mọi người tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch mà chính quyền và ngành y tế đã hướng dẫn.

Cũng theo BS. Nguyễn Hữu Hưng, với người dân chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi cũng không nên vì lựa chọn loại vaccine mà trì hoãn việc tiêm. Mọi người cố gắng giữ gìn sức khỏe, ăn uống nâng cao sức đề kháng. Những trường hợp có vấn đề về sức khỏe, khi tự xét nghiệm dương tính phải báo ngay trạm y tế để được chăm sóc, điều trị. Các trường hợp F0 được cách ly chăm sóc tại nhà được ngành y tế hướng dẫn, phải tuân thủ cách ly ngay trong hộ gia đình, ở trong nhà không ra ngoài. Trường hợp đang cách ly tại nhà cần phải biết số điện thoại cần thiết của ngành y tế để khi có dấu hiệu cần giúp đỡ thì gọi đến cơ sở y tế nhằm được hỗ trợ kịp thời.

BS. Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành y tế TP đã phân công trung tâm y tế và các trạm y tế trực 24/24 để tiếp nhận thông tin từ người dân liên quan đến dịch bệnh, nhất là trường hợp F0 phải được tiếp cận nhanh nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số trường hợp chưa được đáp ứng kịp thời. Khi điện thoại trạm y tế chưa tiếp nhận xử lý kịp thời, người dân có thể điện thoại đến đường dây nóng của Sở Y tế (0967770101). Sở cũng đã thành lập Tổ điều phối chuyển viện kịp thời cho F0 cần phải chuyển viện và người dân liên hệ số 0989401155.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi. Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi.

Quan tâm các đối tượng có nguy cơ

Liên quan đến việc cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Trí Dũng thông tin, trong tháng 10 vừa qua, căn cứ các quy định, tình hình dịch bệnh một số địa bàn, UBND TP cho phép Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Cần Giờ xây dựng phương án thí điểm cho học sinh lớp 1, 2, 6, 9, 12 ở xã đảo Thạnh An học trực tiếp tại trường. Kết quả học tập trực tiếp khá khả quan. Qua đó, ngành nhận bài học rút ra là, sự quan tâm cùng vào cuộc của chính quyền địa phương, ngành giáo dục, người dân, trên nền tảng xây dựng phương án thích ứng an toàn cho các đơn vị trường học, bảo đảm các bộ tiêu chí an toàn và quy định về y tế, đã mang lại kết quả tích cực trong việc học trực tiếp ở các trường qua thời gian học tập từ ngày 20/10 đến nay. Các trường này hiện đã thích ứng với việc chuyển trạng thái.

Qua việc thí điểm này, ngành giáo dục sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP về kế hoạch cho học sinh quay trở lại học tập trên các địa bàn khác. Ngành giáo dục cùng ngành y tế cũng bàn bạc, tính toán trình UBND TP những phương án tốt nhất. Kết quả đó là xây dựng Bộ tiêu chí đảm bảo an toàn trường học mà UBND TP đã phê duyệt. Để thích ứng điều kiện mới, cần tổ chức cho các em hoạt động nhóm, học sinh một lớp chia thành nhóm nhỏ, tổ chức hoạt động vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu tình hình mới vừa nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Qua đó có thể quản lý các em, đồng thời quản lý dịch bệnh phát sinh trong nhà trường.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn giáo viên và học sinh khi dạy và học trực tiếp tại trường cũng như phòng chống dịch cơ bản của ngành y tế. Tài liệu này vừa được chuyển qua Sở Giáo dục và Đào tạo để góp ý. Khi học sinh đi học lại, hai Sở phối hợp để truyền tải nội dung này đến phụ huynh, học sinh.

Cũng theo BS. Nguyễn Hữu Hưng, hiện TP đang tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ 12 - 17 tuổi. Số các em chống chỉ định rất thấp. Với các em có vấn đề sức khỏe, phụ huynh cũng nên đưa các em đến điểm tiêm khi được mời để bác sĩ khám sàng lọc xem tiêm được hay không. Kể cả nhiều trường hợp không tiêm được tại chỗ cũng nên thận trọng đưa vào bệnh viện xem xét để tiêm. Cố gắng tiêm cho các cháu, chỉ trừ trường hợp chống chỉ định, còn bệnh nền vẫn có thể cân nhắc để tiêm.

Đồng chí Dương Trí Dũng cho biết thêm, ngành giáo dục mong muốn các em được học tập trực tiếp kể cả bậc trường mầm non hay phổ thông. Tuy nhiên, phải có kế hoạch cẩn trọng theo tinh thần an toàn đến đâu mở của tới đó, trên cơ sở kế hoạch ngành đang xây dựng trình UBND TP đưa các em trở lại trường học.

Việc đi học trực tiếp trở lại đã có quy định của TP, với Bộ tiêu chí rất rõ ràng. Các nội dung chuẩn bị học sinh quay trở lại trường được các trường thực hiện và thẩm định trước khi thực hiện. Việc chuyển trạng thái tại các trường học được nằm trong kịch bản và có tính toán trước, dựa trên các tiêu chí để đảm an toàn cho học sinh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo