Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/11, Tổ đại biểu HĐND TPHCM Khóa X - đơn vị 4 gồm các đại biểu: Trương Thị Mai Hương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1 sau kỳ họp thứ 3 và trước kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự buổi tiếp xúc có Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Dương Thị Hồng Gấm chủ trì hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trương Thị Mai Hương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 và thông tin về dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 4 của HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đề cập đến việc kết quả dạy và học trực tuyến thời điểm dịch Covid-19, cử tri Vũ Minh Thông (phường Nguyễn Thái Bình) cho rằng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên chăng cho học sinh tiếp tục học trực tuyến thêm 1 tháng đến khi kết thúc học kỳ 1 và việc học trực tiếp sẽ bắt đầu học kỳ 2; cần tính toán việc cho đi học trở lại đối với trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm mũi nào. Với tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, thành phố nên có giải pháp để hạn chế tối đa ca nhiễm và ca tử vong.

Về việc khôi phục kinh tế sau dịch, cử tri Đặng Quốc Hùng (phường Nguyễn Cư Trinh) đề nghị xem xét hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp; linh hoạt cho vay thế chấp tài sản bằng máy móc, thiết bị thay vì thế chấp nhà cửa và đất đai như hiện nay; trong công tác giáo dục, hiện nay ngành giáo dục đang chạy theo thành tích, nhiều phong trào thi đua, kiểm tra dự giờ đang làm mất nhiều thời gian học tập của học sinh, gây áp lực cho giáo viên, vì thế cần giảm bớt các phong trào thi đua, trả lại thời gian dạy và học cho thầy trò.

Cử tri Võ Xuân Anh (phường Đa Kao) đề nghị nên sớm có kế hoạch cụ thể, đề xuất với chính phủ trong việc phân bổ và tiêm vaccine, nên chăng xã hội hóa việc tiêm vaccine cho phù hợp với thể trạng của người dân; quan tâm đến doanh nghiệp vừa và nhỏ về vốn, lao động, cơ chế chính sách trong giai đoạn hiện nay, giúp các doanh nghiệp đủ sức đứng lên và duy trì sản xuất; quan tâm đến lực lượng cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, nhất là cán bộ xã, phường lương thấp, trách nhiệm cao.

Cử tri Nguyễn Thế Định (phường Tân Định) cho rằng, HĐND cần có những cuộc giám sát về đầu tư công; về an ninh trật tự HĐND cần có những nghị quyết chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm kinh tế, hình sự…

Cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) đề nghị HĐND phối hợp với cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn bình thường mới; quan tâm tới cán bộ khu phố, tổ dân phố, vì họ là những người góp sức không nhỏ vào trong công tác phòng, chống dịch; đề nghị HĐND TP trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường, nếu còn thực hiện Chỉ thị 19 hay chương trình phân loại rác tại nguồn thì nên thông tin cho người dân biết để thực hiện.

Thông tin về công tác phòng, chống dịch và giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch, Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh cho biết: Hiện Quận 1 đã tiêm vaccine mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt tỷ lệ 105,2 %, mũi 2 là 94%, đang tổ chức tiêm vét những trường hợp chưa tiêm; trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 là 19.530 trường hợp, mũi 2 là 12.137 trường hợp. Thời gian tới tình hình kiểm soát dịch bệnh có khả quan, TP sẽ tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng đã trình kế hoạch cho TP.

Để ứng phó với tình trạng F0 tăng, Quận 1 đã đề ra các giải pháp: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện 5K, chấp hành nghiêm quy định về tự cách ly điều trị tại nhà, đồng thời Quận 1 kích hoạt 5 trạm y tế lưu động để tiếp cận tư vấn, chăm sóc y tế nhanh nhất. Với tình hình dịch bệnh có chiều hướng tăng, Quận 1 cũng sẽ theo dõi sát, chuẩn bị 15 trạm y tế lưu động sẵn sàng tiếp cận và chăm sóc. Quận đã thực hiện 100% gói hỗ trợ số 1, đối với gói hỗ trợ số 3, đến nay quận đã hỗ trợ 91.832 trường hợp, đạt tỷ lệ 95,5%, hiện tiếp tục rà soát để hỗ trợ các trường hợp còn lại.

Bên cạnh đó, Quận 1 triển khai các bộ tiêu chí an toàn của TP cho các doanh nghiệp, hướng dẫn các doanh nghiệp cách thức tổ chức kinh doanh để vừa sản xuất, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng chí mong rằng các cử tri tiếp tục về tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định về công tác phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng, góp phần phục hồi phát triển kinh tế.

Đại biểu HĐND TPHCM khóa X Hoàng Thị Tố Nga cho biết, TP đã thành lập tổ tư vấn chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế nhằm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh. Tổ chức hội nghị gặp gỡ các nhóm doanh nghiệp khác nhau, lắng nghe từng loại hình doanh nghiệp, có những tháo gỡ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trên các lĩnh vực như: thuế, đầu tư, y tế… Thành phố cũng đã ban hành nhiều giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp như tín dụng, tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí chăm lo đời sống người lao động, mở rộng thị trường, nâng cao năng suất…

Trong thời gian tới, thành phố tập trung một số nội dung như: Giải quyết việc làm cho hơn 300 nghìn lượt người, tạo hơn 140 nghìn việc làm mới cho người lao động; đào tạo nghề cho hơn 222 nghìn học viên;… Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…, chú trọng hơn trong công tác quản lý F0.

Đồng thời, thay mặt Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 1 Hoàng Thị Tố Nga nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cử tri và sẽ phản hồi với HĐND TP để có kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Ngọc Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo