Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện thành công ca ghép tim từ người hiến tạng chết não

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim từ người hiến tạng chết não cho anh N.H.Q., sinh năm 1958, ngụ TPHCM. Đây là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM.

Cụ thể, chiều 29/6, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có trường hợp hiến tạng chết não, một bác sĩ phẫu thuật viên Bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức mổ lấy tim và vận chuyển bằng đường hàng không vào TPHCM.

Việc chuẩn bị ghép tim phía Bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành hết sức khẩn trương. Đến khoảng 16 giờ ngày 30/6, quả tim được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành ghép cho bệnh nhân Q. Đến 21 giờ, ca ghép đã hoàn thành và sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân N.H.Q. đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động. Sau khi phục hồi sức khỏe bệnh nhân đã được xuất viện.

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân N.H.Q. được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm. Trước khi được ghép tim, bệnh nhân trong tình trạng suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim trong một bệnh viện TP đã gần 3 tháng. Bệnh nhân phải luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày. Vì vậy, ca ghép tim này đã kịp thời cứu sống bệnh nhân.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo