Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện nghiêm nguyên tắc đảm bảo thống nhất từ Trung ương đến cơ sở

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/11, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến toàn quốc với điểm cầu Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố nhằm rà soát, kiểm điểm sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và hướng dẫn số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, tính đến ngày 19/11, cả nước đã ghi nhận trên 1 triệu ca mắc, 880.000 người đã khỏi bệnh (82%) và 23.500 ca tử vong. Sau hơn 1 tháng đầu tiên thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, cả nước ghi nhận 105.543 ca cộng đồng, trong đó khu vực phía Nam ghi nhận 90.442 ca. So với tháng trước đó, số ca cộng đồng cả nước tăng 2,9%, số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%.

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Hướng dẫn theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT đã mang lại hiệu quả cao, dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế-xã hội dần được khôi phục và phát triển; giải pháp đang thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương là phù hợp, đúng hướng. Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch còn một số tồn tại như tốc độ tiêm vaccine, nhất là vaccine cho trẻ em còn chậm; hệ thống y tế cơ sở mặc dù được củng cố song vẫn chưa yên tâm nếu xảy ra các ổ dịch lớn; việc nới lỏng di chuyển, người dân từ các thành phố lớn trở về quê nếu không có biện pháp đảm bảo an toàn rất dễ xảy ra lây lan dịch bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP và hướng dẫn về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là kịp thời, đúng hướng, sát thực tế. Song, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến không như mong muốn, số ca mắc và số ca tử vong cao hơn những ngày trước đó. Nguyên nhân có cả khách quan, mà nguyên nhân chủ quan là chính như: vẫn còn một bộ phần người dân có tư tưởng chủ quan, lơ là; nhận thức về tiêm vaccine của một số người chưa thấu đáo; hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở nhiều lúc, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phối hợp giữa các địa phương để quản lý di chuyển của người dân chưa chặt chẽ nên có lúc gây khó khăn trong di chuyển, nhưng có lúc lại lỏng lẻo, thiếu an toàn… Nguy cơ bùng phát trở lại vẫn rất cao.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp trực tuyến toàn quốc

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành nắm chắc, dự báo, phân tích tình hình tốt hơn để có giải pháp phòng, chống dịch khả thi, hiệu quả. Để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bộ Y tế cần tổ chức tổng kết, đánh giá về tình hình và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4, để hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 trình cấp có thẩm quyền.

Các cấp, các ngành tiếp tục đánh giá, góp ý bổ sung Nghị quyết 128/NQ-CP, hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội đồng bộ và thống nhất từ trên xuống dưới. Trước mắt, các ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP và Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, thực hiện nghiêm nguyên tắc đảm bảo thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; ứng với cấp độ dịch nào thì có biện pháp hành chính, y tế, an sinh xã hội... phù hợp với cấp độ đó; thực hiện nghiêm công thức phòng, chống dịch “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”.

Nhấn mạnh đến việc các địa phương sớm hoàn thiện kế hoạch, kịch bản thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP phù hợp với tình hình thực tế, có kế hoạch hỗ trợ lẫn nhau cùng cấp khi xảy ra dịch bệnh; phối hợp để người dân di chuyển giữa các địa phương thuận lợi và an toàn, Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tiêm vaccine, phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành tiêm vaccine đủ 2 mũi cho người dân từ 18 tuổi trở lên, có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em và tiêm vaccine mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Đặc biệt, chủ động đáp ứng thuốc điều trị Covid-19, trong đó cắt giảm thủ tục hành chính để phân bổ ngay thuốc điều trị cho các địa phương.

Thủ tướng giao các bộ, ngành phối hợp xây dựng, sớm ban hành quy định, quy trình xét nghiệm, cách ly, phù hợp, trong đó xem xét xã hội hóa công tác xét nghiệm; bố trí kinh phí để các bộ, ngành, địa phương mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch; sử dụng hiệu quả các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch; nghiên cứu, ban hành quy định về xuất, nhập cảnh phù hợp tình hình; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các chính sách phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo