Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Yamada Takio. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 16/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, nhân chuyến công tác tại TPHCM. 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ niềm vui được đón tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến thăm TPHCM và tham dự Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 7 tại TP.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp những năm qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn, trong nhiệm kỳ của mình, ông Yamada Takio thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam với Nhật Bản, cũng như giữa TPHCM và Nhật Bản.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hiện Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 5 tại TP với số vốn đầu tư 4,5 tỷ USD. TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị với 7 địa phương của Nhật Bản. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa TPHCM và Nhật Bản năm 2020 đạt 4,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2019. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu những nét nổi bật của TPHCM và cho biết, TP đang thực hiện các đề án: Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; chuyển đổi số và xin ý kiến Chính phủ về việc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc gia tại TPHCM.  TP cũng đang xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao  phía Đông TP (TP Thủ Đức)… Cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam, trong đó có TPHCM thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tin tưởng trên cơ sở hai bên cùng có lợi, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM sẽ tiếp tục kết nối các đối tác Nhật Bản hợp tác với TPHCM trong lĩnh vực phát triển đô thị bền vững như: quy hoạch, quản lý đất đai, tài chính, thích ứng biến đổi khí hậu, đô thị thông minh...  

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho biết TP đang nỗ lực nhằm giữ vững kết quả phòng chống dịch bệnh COVID – 19 để tạo môi trường an toàn; đồng thời tạo các điều kiện thuận lợi tiếp đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cảm ơn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã dành thời gian đón tiếp; đồng thời bày tỏ niềm vui về mối quan hệ hợp tác Nhật Bản – Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đánh giá cao những mục tiêu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới, Đại sứ  Yamada Takio cho biết Nhật Bản rất coi trọng việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với Nhật Bản. Cụ thể là thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM vẫn gia tăng trong bối cảnh có dịch bệnh COVID - 19.

Đánh giá TPHCM là một trong những nơi quan trọng nhất để thúc đẩy quan hệ hai nước Nhật Bản và Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio cho biết, TPHCM là đối tác  quan trọng để hợp tác về kinh tế, văn hóa... Theo ông Yamada Takio, TPHCM còn những tiềm năng phát triển to lớn; đồng thời mong muốn, TP sẽ  tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, hoạt động.

Tại buổi tiếp, hai bên đã thảo luận một số nội dung liên quan đến đường sắt Metro tuyến số 1 tại TPHCM, việc hợp tác hỗ trợ liên quan đến hoạt động giảng dạy bằng tiếng Nhật tại TP, cải tạo môi trường nước tại TPHCM...

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo