Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên y tế TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ y tế TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tới thăm, chúc Tết và tặng quà đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế TPHCM, tại Sở Y tế TP. Cùng dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành quả mà TPHCM đạt được trong năm 2021, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng chí cũng bày tỏ, rất chia sẻ với những khó khăn, mất mát, hy sinh của nhân dân TP do tác động của dịch bệnh trong năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, TP đã đóng góp rất quan trọng vào công tác phòng, chống dịch, thay đổi tư duy, biện pháp, “đi trước đón đầu”, thực hiện các thí điểm có tính chất quyết định trong phòng, chống dịch và giữ được bản lĩnh trong lúc khó khăn; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đến nay, TPHCM đã trở thành một “thành phố xanh”. Đóng góp vào những thành quả nói trên, có vai trò nòng cốt của ngành y tế TP.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, TPHCM là địa phương đầu tiên triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine, góp phần để Việt Nam từ một nước có tỉ lệ tiêm vaccine rất thấp trở thành một trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới. Đến nay, TPHCM đã bình tĩnh, tự tin mở cửa trở lại, thực hiện hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Qua khó khăn, thách thức, Thành phố và ngành y tế đã trưởng thành lên rất nhiều.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông tin thêm, trong bối cảnh khó khăn, nhiều chính sách “chưa từng có tiền lệ” hỗ trợ người dân được xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả, trên quy mô chưa từng có, trong thời hạn rất gấp rút nhưng lại kéo dài, trong điều kiện giãn cách xã hội để chống dịch và nguồn lực có hạn. Cả nước đã dành gần 71.500 tỷ đồng hỗ trợ 742.000 lượt người sử dụng lao động, 42,8 triệu người lao động; xuất cấp trên 158.000 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Đồng chí cho biết,  từ công tác phòng chống dịch bệnh đã đúc rút được những kinh nghiệm, dần hình thành và hoàn thiện lý luận và công thức phòng, chống dịch sát tình hình và phù hợp điều kiện Việt Nam với 3 trụ cột (cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, chặt nhất có thể và giải tỏa cách ly nhanh nhất có thể, xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở) cùng công thức “5K + vaccine + thuốc + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, năm 2022, khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn là thời cơ và thuận lợi, dịch bệnh vẫn có thể diễn biến phức tạp với các biến chủng mới. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đồng thời, tiếp tục sơ kết, tổng kết thực tiễn để phòng, chống dịch tốt hơn, triển khai hiệu quả chương trình tổng thể phòng, chống dịch trong năm 2022 - 2023, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí nhấn mạnh phải thần tốc, thần tốc và thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine cho toàn bộ các đối tượng theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Cùng với đó là đẩy mạnh triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi để mở cửa lại trường học từ sau Tết, gắn với an toàn dịch bệnh… Tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát rủi ro, thực hiện hiệu quả chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Một trong những nhiệm vụ khác là đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong ngành y tế, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời, khuyến khích đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực hệ thống y tế, củng cố y tế cơ sở, y tế dự phòng, củng cố năng lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, phát huy sức mạnh của ngành y tế. Quan tâm, chăm lo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của TP.

Đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng, phát huy những thành quả, khắc phục những khó khăn, hạn chế, nhất định, năm 2022, TPHCM và ngành y tế TP sẽ đạt được những kết quả, thành tựu lớn hơn nữa, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP tiếp tục được kiểm soát ổn định. Trong nhiều ngày qua, số ca mắc mới, số ca nặng và số ca tử vong tiếp tục được kéo giảm sâu. TPHCM liên tục có tuần lễ thứ ba liên tiếp là “vùng xanh”. Số ca mắc Covid-19 mới tại TP đã liên tục giảm thấp và đang ở mức dưới 300 ca/ngày. Số trường hợp tử vong cũng liên tục được kéo giảm từ 123 ca/ngày vào ngày 2/10 còn 6 ca ngày vào ngày 23/1, (trong đó, có 2 ca từ tỉnh khác chuyển về).

Về định hướng hoạt động năm 2022, đồng chí Tăng Chí Thượng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn thể nhân viên ngành y tế TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng. Đó là đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời, đảm bảo không làm gián đoạn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân với chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất có thể của các cơ sở y tế.

Để ngành y tế TP thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, đại diện Sở Y tế TPHCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, cần có cơ chế chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở; cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 cho y tế tư nhân trong năm 2021. Đồng thời, Chính phủ cần sớm ban hành cơ chế mua sắm tập trung để giảm bớt áp lực, tâm lý lo lắng cho các cơ sở, tập trung vào công tác chuyên môn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo