Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thông tin kịp thời, có trách nhiệm thông điệp “Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”

Báo chí thông tin kịp thời, có trách nhiệm thông điệp “Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”

(Thanhuytphcm.vn) - Theo báo cáo của Tiểu ban Truyền thông (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19), tiếp tục bám sát quan điểm, chỉ đạo mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo và 4 Kế hoạch của Tiểu ban, tập trung là Kế hoạch số 08/KH-TBTT tuần từ ngày 15/9 đến ngày 22/9/2021 với thông điệp “Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”, các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin kịp thời, chính xác, có trách nhiệm; tăng cường tuyên truyền truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt; tập trung các tin, bài hướng dẫn kỹ năng, tư vấn, giải đáp cho người dân tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; phản bác các thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, Tiểu ban chỉ đạo báo chí, truyền thông tăng các bài, chương trình phân tích kỹ, bình luận sâu, ý kiến chuyên gia về các thông điệp quan trọng của Thủ tướng Chính phủ: “Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm”, “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân”, để toàn xã hội hiểu, chia sẻ, đồng thuận. Truyền thông về quan điểm, chính sách phòng, chống dịch phải đạt mục tiêu để “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”.

Tiếp tục truyền đi thông điệp về công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta, đặc biệt với việc lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.

Tiểu ban đã chỉ đạo tuyên truyền ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong Công điện 1409/CĐ-BYT về sự thay đổi căn bản trong phòng, chống dịch: NHỎ - Giãn cách xã hội phạm vi nhỏ nhất, đến mức ấp, tổ dân phố; NHANH - Giãn cách nhanh 14 ngày, xét nghiệm nhanh 2 ngày/1 lần, 3 lần/tuần, đưa nhanh F0 ra để xanh nhanh, làm nhanh để ra nhanh; CƠ ĐỘNG - Trung tâm y tế cơ động tuyến xã, 1 ngày xong, nơi xanh cơ động đến hỗ trợ nơi đỏ. Quan điểm là khoanh nhỏ, diệt nhanh, triệt để, thả nhanh. Nhỏ thì phòng, chống dịch không tốn kém. Nhỏ thì vào giãn cách xã hội cũng ít vấn đề nảy sinh. Nhỏ thì mới phù hợp với cách ứng xử linh hoạt của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, truyền thông về ứng dụng công nghệ phục vụ phòng chống dịch, tuyên truyền đậm nét về xu thế “thống nhất 1 mã QR code” cho mỗi công dân và mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh để tiện sử dụng, thống nhất kiểm soát, xác thực tình trạng dịch tễ, đảm bảo/không đảm bảo điều kiện hoạt động an toàn; khẳng định xu thế phải “kết nối liên thông và chia sẻ” giữa các cơ sở dữ liệu khác nhau để thuận tiện cho cá nhân, tổ chức và các cấp quản lý trong việc kiểm soát mức độ an toàn dịch tễ khi trở lại cuộc sống bình thường mới. Truyền thông về các giải pháp tháo gỡ cho các tồn tại liên quan đến các nền tảng công nghệ theo hướng để người dân hiểu, tin tưởng sử dụng các ứng dụng trong phòng, chống Covid-19, góp phần nâng cao hiệu quả của các nền tảng.

Thông tin báo chí, truyền thông về cơ bản đã bám Kế hoạch tuần của Tiểu ban Truyền thông, tiếp tục chuyển biến tích cực, đảm bảo kịp thời, chính xác thông tin về tình hình, các giải pháp chống dịch hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia. Sự thay đổi căn bản về phòng, chống dịch: “NHỎ” - giãn cách xã hội ở phạm vi nhỏ nhất, đến mức ấp, tổ dân phố, đã ghi nhận những tín hiệu đầu tiên. Hà Nội ngay lập tức điều chỉnh biện pháp chống dịch, dừng việc phân 3 vùng, không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô hẹp nhất ở các điểm phong tỏa. 19 địa bàn của Hà Nội đã được nới lỏng.

Ngay nơi nóng bỏng vùng dịch, TPHCM, phương châm của Thành phố trong tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/9 đến 30/9 là “triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng, chống dịch trên từng địa bàn cụ thể”; “càng phân nhỏ ra, càng cụ thể thì xử lý triệt để, hiệu quả hơn”.

Báo chí đã đăng tải ý kiến phân tích của các chuyên gia khẳng định “việc thần tốc xét nghiệm diện rộng có ý quan trọng. Thứ nhất, phát hiện F0, từ đó chủ động phòng, chống dịch bệnh và có các giải pháp tiếp theo. Thứ hai, giảm được tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng”, “xét nghiệm diện rộng sẽ đánh giá được tình hình dịch tễ, mức độ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng tại thời điểm đó”, “việc xét nghiệm trên diện rộng đã giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hạn chế phong tỏa, giãn cách kéo dài trên phạm vi rộng, đồng thời thực hiện điều trị người bệnh một cách phù hợp”.

TPHCM tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm đối với các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao (vùng cam, vùng đỏ) với phương châm “tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm”, để sớm phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch kịp thời.

Theo báo cáo, từ ngày 10/9 đến 16/9, thống kê sơ bộ, các Đài PTTH đã sản xuất, phát sóng 9.319 chương trình phát thanh với tổng thời lượng 26.263 phút; 10.809 chương trình truyền hình với tổng thời lượng 31.308 phút; đăng tải lại 11.010 chương trình trên trang thông tin điện tử, trên fanpage Facebook, Youtube của các Đài để tăng độ lan tỏa, thu hút thêm người nghe, xem. Trên báo chí điện tử, đã đăng tải 45.930 tin, bài.

Về viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai nhắn tin tổng số hơn 100 triệu bản tin SMS đến các thuê bao trên địa bàn TPHCM, Cần Thơ, Hà Nam, Nam Định. Các doanh nghiệp: Viettel, VNPT, MobiFone đã triển khai hạ tầng, phủ sóng tổng số 96/283 thôn không có sóng di động, đạt 33,92%.

Hệ thống camera các điểm cách ly đã kết nối 1.056 điểm tại 62 tỉnh, thành phố với 12.855 camera. Tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân 19009095 đã tiếp nhận và xử lý tổng số hơn 4,43 triệu cuộc gọi, tập trung vấn đề: đã tiêm chủng nhưng chưa được cập nhật hoặc cập nhật thông tin sai, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm, cách tải app Sổ sức khỏe điện tử... Tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 đã tiếp nhận tổng số hơn 264.000 cuộc gọi và thực hiện tổng số gần 7 triệu cuộc gọi ra.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo